Niềm tự hào của thể thao Điện Biên

00:00 - Thứ Ba, 02/02/2016 Lượt xem: 2194 In bài viết
ĐBP - Có niềm đam mê, tài năng cộng với tinh thần khổ luyện, các em đã đạt nhiều thành tích thi đấu xuất sắc, để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ, vinh danh nền thể thao tỉnh nhà. Đầu xuân năm mới xin giới thiệu một số gương mặt trẻ tiêu biểu của thể thao Điện Biên trong năm qua.

Dấu chân trên đường đua

18 tuổi nhưng Quàng Thị Lai đã là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của thể thao Điện Biên với thành tích cao nhất là Huy chương Vàng Giải trẻ điền kinh Đông Nam Á tổ chức tại Malaysia vào tháng 4/2015. Đây là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là bước khởi đầu suôn sẻ để từ đây Lai tiến xa hơn, cống hiến và gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp thi đấu của mình. Quàng Thị Lai là hạt nhân được phát hiện qua Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh năm 2012 với Huy chương Đồng ở bộ môn điền kinh và tiếp tục giành Huy chương Vàng điền kinh vô địch các lứa tuổi khi mới 14 tuổi, sau đó đạt Huy chương Vàng điền kinh học sinh toàn quốc năm 2013. Cũng năm đó, Lai chính thức được gọi vào đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia. Hiện em đang học tập và tập luyện tại Trung tâm Thể thao Olympic quốc gia ở Từ Sơn, Bắc Ninh.

Theo nhận xét của các huấn luyện viên đã từng kèm cặp Quàng Thị Lai tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh thì Lai có tố chất của một vận động viên thành tích cao, đặc biệt phù hợp với nội dung chạy 200m và 400m. Dù còn trẻ nhưng em luôn nghiêm túc và kiên trì, nỗ lực trong quá trình luyện tập. Dưới sự dìu dắt của các huấn luyện viên và tinh thần tập luyện nghiêm túc, bền bỉ, trong 2 năm 2014 và 2015, Lai liên tiếp gặt hái nhiều thành tích tại các giải thi đấu lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là giải khu vực các nước Đông Nam Á: 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng cấp 1 quốc gia Giải Điền kinh vô địch các lứa tuổi trẻ tại Đồng Nai; giải điền kinh học sinh Đông Nam Á tổ chức tại Myanmar; Huy chương Đồng giải điền kinh trẻ Đông Nam Á tại Singapore… Với những thành tích cao đạt được dù ở độ tuổi còn rất trẻ, Quàng Thị Lai vinh dự là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc tại thủ đô Hà Nội.

Song vợt Lương Tuấn Minh – Vũ Hà Trung

Cùng sinh năm 2002, dù mới 13 tuổi nhưng Lương Tuấn Minh và Vũ Hà Trung đã là 2 tuyển thủ trẻ đáng nể ở bộ môn cầu lông. Điều kiện gia đình không thuận lợi như Lương Tuấn Minh, nhà Vũ Hà Trung ở xã Thanh Xương, huyện Điện Biên có hoàn cảnh khá éo le. Bố mất từ sớm nên cuộc sống của mấy mẹ con Trung rất vất vả. Chính vì vậy khi đươc các thầy phát hiện và “để mắt” tới, Trung tỏ ra rất có chí, tích cực tập luyện. Trung và Minh gặp nhau qua các giải thi đấu trong tỉnh và được các thầy ở Trung tâm tăng cường bồi dưỡng huấn luyện. Liền 2 năm trước, đội tuyển cầu lông Điện Biên không đạt thành tích cao nhưng đến giải vô địch cầu lông cá nhân thiếu niên toàn quốc năm 2015, cặp đôi Lương Tuấn Minh – Vũ Hà Trung đã vinh danh cho tuyển Điện Biên với tấm Huy chương Vàng, dù đây là lần đầu tiên các em tham gia giải đấu lớn này. Cũng trong năm 2015, cặp đôi lại giành Huy chương Vàng Giải Các cây vợt thiếu niên trẻ xuất sắc toàn quốc. Tháng 9/2015, đôi vợt này đã chính thức được gọi vào đội tuyển trẻ olympic.

Tuyển thủ Karatedo – Lò Văn Biển

Lò Văn Biển (áo trắng) tích cực tập luyện trước ngày lên đường gia nhập đội tuyển karatedo trẻ quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh.

Cũng chỉ mới bước sang tuổi 16 nhưng Lò Văn Biển nhà ở xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo đã đạt nhiều thành tích cao ở bộ môn Karatedo. Thầy Khương Văn Đức, huấn luyện viên trực tiếp của Biển cho biết: Em được phát hiện khi tham gia bộ môn điền kinh và nhảy cao tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2013. Với chiều cao 1m83, thể hình tốt, sức bật khỏe phù hợp với hạng cân 60kg, các huấn luyện viên nhận thấy có thiên hướng phát triển nên đã đưa em vào đội tuyển Karatedo Điện Biên. Năm 2015, vận động viên Karatedo Lò Văn Biển đã đạt Huy chương Đồng tại Giải trẻ toàn quốc ở Đồng Nai và giành tiếp Huy chương Vàng Giải Cúp các câu lạc bộ mạnh Karatedo toàn quốc. Tin vui đối với cá nhân và gia đình vận động viên Lò Văn Biển cùng các huấn luyện viên ở Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh trong những ngày đầu xuân năm mới là em đã được mời tham gia đội tuyển Karatedo trẻ quốc gia. Khi chúng tôi tới thăm, Biển và thầy Khương Văn Đức đang chuẩn bị hành lý lên đường vào TP. Hồ Chí Minh gia nhập đội tuyển.

Bài, ảnh: Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top