Niềm tin chiến thắng

00:00 - Chủ Nhật, 21/02/2016 Lượt xem: 2163 In bài viết
Nói về vật nữ Việt Nam lúc này, người trong giới và những khán giả mê môn vật luôn nhắc về cái tên Nguyễn Thị Lụa. Năm 2016, Lụa đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử là VĐV giành được suất Olympic lần thứ 2 liên tiếp. Dù vậy, cô vẫn đang nỗ lực...

Sự chuẩn bị phù hợp

Nguyễn Thị Lụa vừa trở thành VĐV đầu tiên của đội tuyển vật giành thành tích quốc tế trong đầu năm 2016. Lụa đã giành HCB cá nhân hạng 53kg khi đang thi đấu giải vô địch châu Á 2016 ở Thái Lan. Đây rõ ràng là kết quả đáng khích lệ của Lụa. Trưởng bộ môn vật (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Thế Long đã cho biết các VĐV phải dự giải vô địch châu Á mới đủ tiêu chuẩn để dự vòng tuyển chọn Olympic 2016 vào tháng 3.

Nguyễn Thị Lụa được đánh giá cao khi thi đấu tại Olympic London 2012.

Sự chuẩn bị cho cuộc tranh tài Olympic của Lụa chính là đợt tập huấn dài ngày (không ăn tết tại Việt Nam) ở Quảng Châu (Trung Quốc) thời gian qua. Ông Long xác định, Lụa vẫn là một trong những mũi nhọn để chúng ta kỳ vọng giành vé Olympic. Về cá nhân VĐV, mùa giải này, Lụa có thay đổi nhiều. Thay vì thi đấu hạng 48kg trước đây thì Lụa đã chuyển sang hạng 53kg. Đó là một sự thay đổi phù hợp vì ở hạng 48kg, tuyển thủ Vũ Thị Hằng đang là người có sức trẻ và phù hợp hơn đàn chị. Trong nhiều lần trò chuyện với Lụa, cô đều giãi bày rằng mình cứ thi đấu tốt trước đã rồi mới tính sự nghiệp huấn luyện về sau. Vì thế, dù tuổi đời chưa phải nhiều nhưng Lụa đang thuộc hàng có kinh nghiệm nhiều nhất nhì nội dung của mình đối với vật đỉnh cao nữ Việt Nam hiện tại.

Tấm HCB tại giải vô địch châu Á 2016 là sự chuẩn bị tốt của riêng Lụa. Lãnh đạo bộ môn vật đã cho rằng, cuộc đấu ở giải châu Á mang ý nghĩa tích lũy thêm kinh nghiệm và ngắm nghía đối thủ trước cuộc chơi lớn là vòng tuyển chọn Olympic 2016. Vì thế, Nguyễn Thị Lụa và các đồng đội đã có cuộc cọ xát quan trọng. Sau khi trở về từ Trung Quốc, Lụa không có nhiều thời gian bên gia đình vì nhanh chóng lên đường đi Thái Lan thi đấu. Cô không buồn. Đó là một nhiệm vụ quan trọng bởi cơ hội tới với Olympic không nhiều nên mục tiêu của vật nữ Việt Nam cùng Nguyễn Thị Lụa đang rất cao.

Một phút đã là dĩ vãng

Là tuyển thủ nữ đầu tiên giành suất trực tiếp dự một kỳ Olympic (năm 2012 tại Anh), Nguyễn Thị Lụa được đánh giá cao khi thi đấu tại Olympic London 2012. Tiếc rằng, gặp đối thủ mạnh - Việt kiều Canada là Carol, Huỳnh thì Lụa bị loại ngay trong trận đầu sau chưa đầy 1 phút thi đấu. Nếu được thi đấu Olympic tại Brazil năm nay, hy vọng, Lụa sẽ có kết quả tốt hơn. Người làm chuyên môn biết rằng, vật nữ Việt Nam với các đối thủ trên quốc tế còn kém nhiều mặt. Trong đầu tư nhiều mặt từ tập huấn quốc tế lẫn cho thi đấu nhiều giải bên ngoài thì các tuyển thủ đang có độ chín hơn.

Hỏi Lụa có giành được suất chính thức Olympic 2016 hay không rất khó trả lời. Thế nhưng, lúc này, tâm lý VĐV rất ổn định. Nguyễn Thị Lụa đang có niềm tin để giành được kỳ tích tiếp theo. Dù vậy, ban huấn luyện đội tuyển vẫn rất thận trọng vì chúng ta tập huấn nhiều thì các đối ở khu vực châu Á cũng đầu tư để thăng tiến hơn. Lụa tin rằng, mình sẽ không sớm bị loại như 4 năm trước và chắc chắn làm được một cái gì đó. Chắc chắn, sau đây 4 năm, cơ hội của Lụa gần như không còn. Vì thế, bản thân Lụa biết năm 2016 là cơ hội cuối của mình để thực hiện giấc mơ Olympic. Tham vọng của bản thân VĐV luôn là muốn chiến thắng ở đấu trường danh giá nhất. Lụa không ngoài điều ấy. Nếu có cơ hội, cô và người hâm mộ vật Việt Nam tin có một điều diệu kỳ.

 Đang thi đấu tại giải vô địch vật châu Á 2016 ở Thái Lan, ngoài Nguyễn Thị Lụa giành HCB thì đội nữ Việt Nam còn có kết quả đáng kể khác. Tuyển thủ Vũ Thị Hằng (48kg) giành HCĐ hạng cân và Kiều Thị Ly (55kg) cũng giành HCĐ. Tại giải này, đội vật Việt Nam góp mặt với 9 tuyển thủ.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top