Điền kinh và chiến dịch Olympic 2016: Khát những giải đấu

00:00 - Thứ Ba, 15/03/2016 Lượt xem: 1923 In bài viết
Điền kinh Việt Nam tiếp tục hướng tới mục tiêu tìm chuẩn Olympic 2016. Lần này, người được chờ đợi là chị em Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng ở nội dung đi bộ 20km…

Biết nhưng không làm được gì

Thanh Phúc (giữa) trong lần tham dự tại Olympic 2016.

Một năm, VĐV của nội dung đi bộ chỉ có đúng một sự kiện tranh tài chính thức là giải VĐQG. Với những năm có chuẩn bị tranh suất Olympic hoặc thi đấu SEA Games, Asian Games thì kể như năm đó VĐV… may mắn. Họ thêm được 1 giải quốc tế để thi đấu. Còn lại, cả năm chỉ tập chờ tới giải quốc gia thi đấu rồi tiếp tục duy trì. Nếu hỏi bộ môn và liên đoàn điền kinh Việt Nam rằng sự bất cập ấy liệu có biết không thì nhà quản lý đều biết. Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy từng cho biết đi bộ là nội dung rất ít giải và VĐV Việt Nam có ít cơ hội cọ xát quốc tế. Bản thân những VĐV đi bộ ở trong khu vực cũng tương tự.

Khoảng 7, 8 năm trở lại đây, chị em Thanh Phúc và Thành Ngưng trở thành điểm sáng duy nhất của nội dung đi bộ trong việc giành huy chương cho đội tuyển điền kinh tại SEA Games. Năm 2012, Thanh Phúc còn tạo bất ngờ bằng việc giành suất trực tiếp Olympic đi thi đấu ở London (Anh). Trường hợp của Phúc giống nhiều VĐV đi bộ khác đó là ít cơ hội được cọ xát. Biết đó là nội dung khó tìm được giải nhưng sự năng động từ liên đoàn trong tìm thêm giải đấu để VĐV tham dự gần như không có.

Khó thì khó đủ đường, bởi từ lâu, đi bộ hay marathon vốn không phải nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam. Chỉ từ khi Thanh Phúc có thành tích, nội dung này mới được chú ý, nhưng sau Thanh Phúc, Thành Ngưng, Xuân Vĩnh… chưa có VĐV trẻ nào triển vọng. Thêm nữa, nhiều đơn vị không muốn đào tạo VĐV đi bộ. Đầu tư nuôi quân cả năm nhưng thi đấu chỉ một giải và chưa biết giải có được thành tích hay không. Vì thế, trong cái khó nọ kéo cái khó kia, VĐV là thiệt nhất vì không được thi đấu nhiều rồi phải chịu cảnh nội dung của mình chỉ thứ yếu.

Quyết tâm làm nên chuyện

Sau 4 năm, Thanh Phúc tiếp tục dự giải đi bộ 20km vô địch châu Á. Lần này, mục tiêu của cô gái người Hòa Vang (Đà Nẵng) không ngoài vượt chuẩn nhằm tìm cơ hội dự Olympic 2016. Trước đây 4 năm, kết quả của Phúc tại giải đi bộ 20km vô địch châu Á năm 2012 giúp cô có được thông số đủ vượt chuẩn và nhận suất chính thức. Quãng thời gian dài tập tại Trung Quốc xuyên Tết vừa qua, giờ Phúc và em trai Thành Ngưng với đồng đội Xuân Vĩnh đang có mặt tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội rèn những bước cuối cùng trước cuộc thử lửa quan trọng nhất.

Nhìn vào chuyên môn, ban huấn luyện tổ đi bộ và lãnh đạo bộ môn vẫn kỳ vọng VĐV đạt kết quả tốt nhất. Dù vậy, vượt được chuẩn Olympic (1 giờ 36 phút với nữ; 1 giờ 24 phút với nam) đang rất khó cho bản thân Thanh Phúc. Chúng ta rất kỳ vọng nhưng không quá lạc quan tếu vì biết được khả năng của VĐV. Thành phố Nomi (Nhật Bản) đã là nơi Phúc quen thuộc trong các lần dự giải vô địch châu Á năm 2011, 2012.

Tiếc cho cô, những kỳ tiếp theo tuyển thủ này không dự. Lần gần nhất là giải năm 2015, Phúc đã có tên dự kiến đăng ký ban đầu nhưng cuối cùng rút lui phút chót. Trưởng bộ môn Dương Đức Thủy phân tích:  “Cơ hội với đi bộ khó vì VĐV mạnh và giải đấu ít nhưng chúng ta đã góp mặt thì VĐV sẽ nỗ lực, ít nhất phải vượt kết quả của bản thân”.

Ngày 20-3, giải đi bộ 20km châu Á 2016 thi đấu tại Nomi (Nhật Bản). Đây là cơ hội duy nhất của nội dung đi bộ nhằm tìm chuẩn thành tích để dự Olympic 2016. Chúng ta góp mặt với 3 VĐV là Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Võ Xuân Vĩnh. Để giữ được trạng thái tâm lý tốt nhất cho các VĐV thì hiện những tuyển thủ trên đã được ra Trung tâm HLTTQG Hà Nội tập luyện sau đó di chuyển đi Nhật Bản luôn.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top