Qua giải cờ vua quốc tế HDBank lần 6-2016: Nâng tầm chất lượng, phát hiện tài năng

00:00 - Thứ Tư, 16/03/2016 Lượt xem: 2949 In bài viết
Giải cờ vua quốc tế HD Bank lần thứ 6-2016 vừa kết thúc tại TPHCM đã lưu lại nhiều tín hiệu vui cho làng cờ Việt Nam.

Trước tiên, lực lượng VĐV tham gia ở giải năm nay có chất lượng tốt hơn những giải trước với 7 kỳ thủ có hệ số elo trên 2600. Nếu kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm không vắng mặt vào giờ chót vì lý do sức khỏe thì cuộc tranh chấp ngôi vô địch ở bảng Kiện tướng có thể căng thẳng đến phút cuối. Một thành công khác của giải là có 2 kỳ thủ đạt chuẩn Đại kiện tướng là Bogdanovich Stanislav (Ucraina), Ghosh Diptayan (Ấn Độ) cùng 5 kỳ thủ đạt chuẩn Kiện tướng quốc tế là Phạm Chương, Hoàng Cảnh Huấn, Võ Thành Ninh, Nguyễn Anh Khôi (Việt Nam) và Xy Yi (Trung Quốc). Đạt chuẩn Đại kiện tướng và Kiện tướng ở một giải đấu nào đó luôn là một kỷ niệm đẹp và thường được VĐV nhắc đến sau này.

Kỳ thủ trẻ Nguyễn Anh Khôi rất cần những giải đấu chất lượng như HDBank để phát triển tài năng.

Năm nay, lần đầu tiên giải đấu cũng chia 2 bảng - Kiện tướng và Thử thách - nên đã thu hút số lượng VĐV đông gần gấp đôi năm trước. Đặc biệt, bảng Thử thách rất được các kỳ thủ từ già đến trẻ yêu thích vì trình độ ngang ngửa nên có thể phát huy hết khả năng, bởi ở những giải đấu trước, đôi lúc trình độ quá chênh lệch nên VĐV trẻ không thể lý giải vì sao mình thất bại để rút kinh nghiệm. Chính vì thế, đã có HLV, VĐV đề nghị sắp tới có thêm bảng nghiệp dư để động viên phong trào. Theo HLV Lâm Minh Châu, có thể phải chờ thêm 1-2 giải đấu nữa mới thành hiện thực, nhưng các giải đấu có truyền thống trên 20 năm đều chia 3 bảng như thế. Một nét mới cũng cần được ghi nhận là những năm trước, nhiều kỳ thủ ở các tỉnh thường tham dự với tư cách cá nhân, nhưng đến giải lần này, nhiều đơn vị chủ quản đã hỗ trợ kinh phí cho VĐV của đơn vị mình góp mặt. Điều này chứng tỏ giải HDBank đã tạo ra được một sức hút rõ rệt. Trước đó, năm 2014, HDBank và Liên đoàn Cờ Việt Nam đã ký kết hợp tác tổ chức giải giải cờ vua quốc tế HDBank trong 5 mùa giải tiếp theo và là nhà tài trợ cho đội tuyển cờ Việt Nam. Đây là cam kết mạnh mẽ của HDBank đối với phong trào cờ Việt Nam và thế giới. Ban tổ chức giải cũng nhận được sự ủng hộ của Liên đoàn Cờ quốc tế về việc duy trì và phát triển giải cờ vua quốc tế HDBank.

Tuy chủ nhà Việt Nam không thể giữ lại cúp Kiện tướng nam nhưng nhìn chung, các kỳ thủ của chúng ta thi đấu đạt yêu cầu. Là hạt giống số 4, Nguyễn Ngọc Trường Sơn về đích thứ 5 cũng là một kết quả chấp nhận được. Theo giới chuyên môn, từ giải đấu chất lượng như thế này sẽ là cơ hội để phát hiện những tài năng cho cờ vua Việt Nam, từ đó trui rèn họ để trở thành nhiều Lê Quang Liêm cho làng cờ nước nhà.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top