Góc nhìn thể thao

Cơ hội và thách thức?

00:00 - Thứ Năm, 24/03/2016 Lượt xem: 2079 In bài viết
Đội tuyển bóng đá nam quốc gia đã chính thức được huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng triệu tập để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế. Từ ngày 14-3, tân HLV trưởng cùng 31 cầu thủ của mình bắt đầu tập luyện theo kế hoạch.

Trong tất cả những buổi chính thức trả lời với giới truyền thông (từ lễ ra mắt lẫn ngày công bố danh sách đội tuyển), HLV Hữu Thắng và lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) luôn nhắc đi nhắc lại một điều, đó là… rất mong báo chí và giới truyền thông ủng hộ để đội tuyển phát triển tốt hơn.

HLV Hữu Thắng và đội tuyển bóng đá Việt Nam.

“Tôi là người toàn quyền quyết định về công tác nhân sự đội tuyển và là người chịu trách nhiệm chuyên môn, kết quả trước VFF, ngành thể thao và hơn 90 triệu người hâm mộ nước nhà. Ở đội tuyển do tôi huấn luyện, đội bóng không chịu tác động lối chơi của bất kỳ câu lạc bộ nào mà lối đá do tôi xây dựng nên, hướng cầu thủ thực hiện theo đó. Tôi tin trong từng giai đoạn tập luyện, lối đá được lựa chọn là phù hợp cho đội tuyển”, HLV Hữu Thắng đã nhấn mạnh như vậy.

Sau giai đoạn bóng đá Việt Nam thuê dùng thầy ngoại, bây giờ, thầy nội trở lại làm huấn luyện viên trưởng. Về tình cảm, đương nhiên, tất cả người làm nghề rất muốn thầy nội như ông Thắng phát huy được khả năng, làm tốt nhiệm vụ. Mục tiêu của ông Thắng phải thực hiện là đưa đội tuyển quốc gia vào chung kết AFF Cup 2016, huấn luyện và đưa đội tuyển trẻ lứa U22 nam giành Huy chương vàng SEA Games 29 năm 2017 (từ SEA Games này, bóng đá nam quy định lứa tuổi thi đấu thuộc U22).

Những chỉ tiêu đặt ra ấy rất nặng nề.

Còn nhớ, đội tuyển quốc gia Việt Nam và đội tuyển U23 đã có giai đoạn từng thuê HLV Phan Thanh Hùng rồi Hoàng Văn Phúc làm thuyền trưởng. Trong những giai đoạn đó, cả hai huấn luyện viên này rất được báo giới ưu ái ủng hộ. Tuy vậy, phần nào đó, điều ấy trở thành con dao hai lưỡi vô hình vì ai cũng nhận thấy lối đá mà ông Hùng hay ông Phúc xây dựng cho đội không mang lại kết quả cao (nếu không muốn nói là bết bát) nhưng tính phản biện thông tin là không có. Tất cả thường xoa dịu, cảm thông với nhiều lý do khó khăn này nọ để ông Hùng hay ông Phúc chịu bớt áp lực hơn.

Với HLV Hữu Thắng, trước ông còn hành trình dài. Ông đã khẳng định: “Tôi chọn trợ lý là những người có tính cách, dám phản biện và góp ý nếu huấn luyện viên trưởng thực hiệu chưa phù hợp”. Hy vọng, giới truyền thông cũng có phản biện đúng và tích cực với vị huấn luyện viên trưởng này.

Đội tuyển lần này được quan tâm nhiều vào lứa cầu thủ trẻ tuổi. HLV Hữu Thắng không ngại cho biết: “Mục tiêu của đội tuyển là SEA Games năm sau, nhưng chúng tôi phải có lộ trình dài lâu nên tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ lên tập trung nhằm tích lũy kinh nghiệm bên cách cầu thủ đàn anh cũng như có mối gắn kết lâu dài cùng nhau”. Lứa trẻ nhất là các cầu thủ sinh năm 1996 (Vũ Văn Thanh, Nguyễn Văn Toàn, Đỗ Duy Mạnh) và lứa cầu thủ sinh năm 1995 (Nguyễn Tuấn Anh, Bùi Tiến Dũng, Lương Xuân Trường, Phí Minh Long). Số còn lại, gồm nhiều tuyển thủ sinh năm 1990, 1991. Cùng với họ, những đàn anh cựu trào như Công Vinh, Tấn Tài, Thành Lương, Anh Đức, Đình Luật, Tấn Trường là điểm tựa chuyên môn lẫn tinh thần đáng kể.

Phó Tổng Cục trưởng Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn từng cho biết, quan điểm của ngành thể thao trong đợt tập trung này dựa trên quyết định của HLV trưởng nhưng ưu tiên vận động viên trẻ để tích lũy dài hơn. Trong chia sẻ của mình, Duy Mạnh, Xuân Trường và Tuấn Anh đã bày tỏ vinh dự khi được lên tuyển đợt này. Tất nhiên, cầu thủ được triệu tập không có nghĩa họ đã chắc chắn. Từ nay tới khi thi đấu AFF Cup 2016 (tháng 11), HLV Hữu Thắng và ban huấn luyện có không dưới năm cuộc thử lửa lớn nhỏ tại các giải giao hữu. “Chúng tôi chỉ triệu tập những người có khát vọng, muốn cống hiến cho đội tuyển. Còn những cá nhân vì lý do này hay lý do khác không lên tuyển được thì mình không ép”, tân HLV trưởng tuyên bố. Ngày 14-3, tất cả đã vào guồng quay mới cho một kỳ vọng chiến thắng ở tương lai gần.

Đồng hành với bóng đá Việt Nam, ngày 11-3 vừa qua, tại Hà Nội, Z.com - một thương hiệu đang được Tập đoàn GMO Internet triển khai trên toàn cầu đã ký hợp đồng và trở thành nhà tài trợ chính (Top Star Partner) của Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Trước đó, Z.com cũng đã ký hợp đồng riêng với cầu thủ trẻ Công Phượng.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top