Iraq – Việt Nam: Khoác áo đẳng cấp

00:00 - Thứ Ba, 29/03/2016 Lượt xem: 2661 In bài viết
1. Hôm nay đội tuyển Việt Nam mới ra sân nhưng hôm qua, ông thầy của họ đã cố “ghi bàn” bằng thái độ tự tin trong buổi họp báo. Cũng hiếm khi trước trận đấu với một đối thủ mạnh hơn hẳn nhưng niềm tin vào đội tuyển lại rất cao. Hầu như cái cảm giác đánh bại Iraq luôn có trong suy nghĩ của người hâm mộ.

HLV Hữu Thắng tuyên bố đã sẵn sàng cho Iraq một bất ngờ…

Với một đội bóng ở trình độ thấp như Việt Nam, đá theo cách nào không quan trọng bằng việc có đủ tự tin để chơi thứ bóng đá mà mình chuẩn bị hay không. Nhiều người vẫn lầm tưởng, tự tin đồng nghĩa với việc chủ động tấn công. Thật ra, công hay thủ thì còn tùy vào diễn biến trên sân, quan trọng nhất là cầu thủ tuân thủ đúng yêu cầu chiến thuật, kể cả khi bị thủng lưới trước. Sự tự tin của HLV Hữu Thắng cho thấy ông đã có phương án đối phó với Iraq, vấn đề còn lại là cách ông truyền niềm tin cho học trò để họ đá “đúng bài”.

Thế nên, điều chúng ta chờ đợi ở trận đấu này đó là sự hấp dẫn về mặt chiến thuật hơn là những diễn biến kịch tính. Ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, HLV Miura có hơn 90 phút thành công, chỉ đáng tiếc vì bàn gỡ hòa. Nếu trận đấu đó ĐTVN lấy trọn 3 điểm, mọi chuyện có khi đã khác rất nhiều. Âu cũng là số phận.

2. Bóng đá Việt Nam tiến bộ rất chậm bởi yếu tố chiến thuật trong thi đấu thường bị xếp vào hàng thứ yếu so với tinh thần. Đây là lý do mà khi gặp đội yếu, đội tuyển vẫn hay đá như “gà mắc tóc” dù thắng tưng bừng, rồi khi gặp đội mạnh thì phá sản đấu pháp nếu bị thủng lưới trước. Sự ổn định về lối chơi là điều xa xỉ, một phần cũng do ý thức chiến thuật của cầu thủ Việt Nam rất kém.

Ông Nguyễn Hữu Thắng hoàn toàn có lý khi sử dụng bộ khung SLNA + HA.GL. Đấy là một cách xây dựng đội tuyển khôn ngoan dựa trên nền tảng của những cầu thủ biết rõ nhau trên sân bóng. Cách chọn lựa con người đó cho thấy ông Thắng ưu tiên cho yếu tố chiến thuật, đề cao khả năng kết hợp các vị trí thi đấu để có thể chuyển đổi lối chơi nhanh hơn theo diễn biến trên sân. Những pha chuyền bóng của Thành Lương cho Công Vinh hay Xuân Trường cho Văn Toàn ở trận thắng Đài Loan chính là mục đích của ông Hữu Thắng mặc dù các đường nét chiến thuật vẫn chưa thể hiện rõ nét.

Sự chọn lựa đó càng hợp lý hơn ở trận đá với Iraq. Thế trận phòng thủ - phản công chắc chắn là giải pháp tốt nhất mà ông Thắng có thể đưa ra. Khả năng thành công của ĐTVN sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những khoảnh khắc bùng nổ đến từ những cầu thủ từng khoác chung màu áo CLB. Trong một trận đấu như thế này, đừng hy vọng quá nhiều vào sức mạnh tinh thần mà hãy chờ đợi ở khả năng chơi bóng của từng cầu thủ trên sân bởi với nền tảng của trận hòa ở lượt đi và sự hưng phấn sau trận thắng Đài Loan (TQ), đã đến lúc các cầu thủ Việt Nam thể hiện sự tự tin của mình để đáp lại niềm tin của ông thầy.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top