Điền kinh Việt Nam: Cơ hội nào để phát triển?

00:00 - Thứ Năm, 31/03/2016 Lượt xem: 3113 In bài viết
1. Trong trao đổi mới nhất ngày 30-3, trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy cho biết, VĐV Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ) đã được bộ môn đề xuất bổ sung thêm vào danh sách các VĐV xuất sắc hưởng chế độ đặc biệt là 800 ngàn đồng/người/ngày (trong đó gồm 400 ngàn đồng/ngày về tiền công và 400 ngàn đồng/ngày về dinh dưỡng). Tuy nhiên, ngoài điền kinh, một số môn thể thao khác đã có VĐV đoạt suất Olympic và đang tìm thêm cơ hội suất Olympic cũng có đề xuất thêm VĐV của mình.

Do vậy, tất cả quyết định hoàn toàn từ Tổng cục TDTT. Dưới góc độ chuyên môn, ông Thủy đánh giá Thành Ngưng có kết quả tốt tại giải đi bộ châu Á 2016 để đạt kết quả vượt chuẩn Olympic. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là sau khi đã đạt chuẩn, VĐV phải có sự chuẩn bị thế nào. Lúc này, Thành Ngưng đã trở về Đà Nẵng tập luyện trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có đầu tư cho VĐV ra nước ngoài tập huấn.

Thành Ngưng có kết quả tốt tại giải đi bộ châu Á 2016, vượt chuẩn Olympic.

Kế hoạch là có nhưng từng nội dung, từng VĐV sẽ áp dụng các chương trình khác nhau. Với Thành Ngưng và nội dung đi bộ, nhiều khả năng VĐV sẽ trở lại thành phố Đại Liên (Trung Quốc) tiếp tục tập luyện. Địa điểm này là nơi mà trong suốt thời gian cuối năm 2015 và qua dịp nghỉ tết, chị em Thành Ngưng, Thanh Phúc cùng đồng đội Xuân Vĩnh đã tập tại đây. Vì thế, chưa tìm được nơi tập luyện khác ở nước ngoài, điểm trên là sự lựa chọn ưu tiên.

“Giải đi bộ và marathon trên thế giới là có nhiều. Tuy nhiên, trong sự chuẩn bị, không phải giải nào cũng cử VĐV góp mặt được do ngoài vấn đề kinh phí còn là chiến thuật thi đấu. VĐV dự giải nào phù hợp là điều người làm chuyên môn đã phải tính toán”, ông Thủy phân tích. Thành Ngưng đạt được chuẩn Olympic, điều này là sự bất ngờ của nội dung đi bộ nhưng ít nhất, điền kinh Việt Nam đã không phải “muối mặt” với những môn khác trong cùng ngành là vắng tuyển thủ đạt chuẩn Olympic.

2. Nói thẳng ra, tại giải đi bộ vô địch châu Á 2016 vừa qua, việc Nguyễn Thị Thanh Phúc (chị ruột Thành Ngưng) không đạt được kết quả chuẩn là thất bại. Trong danh sách 48 VĐV xuất sắc được hưởng chế độ ưu tiên của ngành thể thao được duyệt năm 2016, Thanh Phúc có tên. Với ngân quỹ có hạn và nhiều con người muốn bổ sung mới vào danh sách, sẽ không loại trừ phải có VĐV bị loại thì mới bổ sung người mới vào được.

Tức là hiểu nôm na, Thanh Phúc không đạt được kết quả như sự chờ đợi nên cô có thể bị loại khỏi danh sách trên và thay thế bằng người em trai Thành Ngưng. Tất nhiên, điều đó sẽ khó xảy ra vì hiện tại, cơ hội cho Phúc vẫn còn. Tháng 4 này, cô sẽ dự giải điền kinh quốc tế Singapore và triển vọng đạt chuẩn Olympic 2016 vẫn còn.

“Chúng tôi vẫn tập trung tối đa cho VĐV nhưng rất e ngại khi đã có chuẩn rồi thì tinh thần không còn lên cao nhất và có thể dẫn tới sự tạm hài lòng với kết quả đã có được”, ông Thủy nói thêm. Cũng trong phân tích về chuyên môn, ở giải đi bộ châu Á 2016 vừa qua, Phúc có cơ hội đạt được suất. Tuy nhiên, việc bị bắt lỗi đã khiến cô không thể hoàn thành mục tiêu. Đi bộ xét trên thực tế là môn có sự cảm tính cao vì chỉ cần những lỗi bị trọng tài bắt do phạm quy thì VĐV hoàn toàn bị thẻ đỏ. Do vậy, ở giải quốc tế Singapore tới, Thanh Phúc phải cụ thể cơ hội ít ỏi của mình.

Chúng ta đều biết, đi bộ là nội dung mà Việt Nam gần như không thể cạnh tranh kết quả huy chương ở đấu trường Olympic. Tuy nhiên, trong hai lần Olympic liên tiếp (2012, 2016), nội dung này có VĐV tham dự Olympic là điều đội tuyển điền kinh Việt Nam chưa từng có. “Trước mắt, Thành Ngưng vẫn tập bình thường tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ tiếp nhận báo cáo đều đặn từ HLV của Ngưng tại đây”, ông Thủy xác nhận. Một điểm ai cũng biết, giữa bộ môn điền kinh và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam vốn không tạo được tiếng nói chung.

Chính vì vậy, những kế hoạch tập huấn, tập luyện luôn có sự phản ứng không vừa lòng nhau. Ở trường hợp của nội dung đi bộ, nếu thuận lợi, liên đoàn hoàn toàn có thể liên hệ để cho VĐV Việt Nam dự một số giải quốc tế cọ xát. Viễn cảnh ấy sẽ khó hiện thực nên không loại trừ, Thành Ngưng chỉ tập “chay” từ nay tới khi đi Brazil vào tháng 8.

 Bộ môn điền kinh xác nhận, VĐV Nguyễn Thành Ngưng đã có vé chính thức dự Olympic 2016. Do nội dung đi bộ và marathon là những nội dung thi đấu ở đường chạy ngoài trời nên số lượng VĐV không bị giới hạn. Vì thế, bất kỳ VĐV quốc gia nào đạt chuẩn là có suất trực tiếp Olympic 2016 luôn.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top