Định hướng nào cho đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng

00:00 - Thứ Ba, 05/04/2016 Lượt xem: 2308 In bài viết
HLV Nguyễn Hữu Thắng có lý do để xây dựng lối đá nhỏ, dựa trên nền tảng là hàng tiền vệ xuất thân từ HA Gia Lai. Tuy nhiên, ngay cả khi đó thì đội tuyển của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn cần những phương án phụ cả về lối chơi lẫn nhân lực để đa dạng hơn.

Xét trên tố chất và nhân lực mà bóng đá Việt Nam đang có, thì việc HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng lối đá nhỏ cho các học trò của ông ở đội tuyển quốc gia là phù hợp.

Về mặt nhân sự, từ hàng tiền vệ trở lên, đội tuyển Việt Nam hiện sử dụng khá nhiều cầu thủ xuất thân từ HA Gia Lai, gồm Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, sắp tới là Công Phượng. Thành ra, việc chọn lối chơi bóng ngắn, ban bật nhiều sẽ giúp cho các cầu thủ vừa nêu dễ thích nghi với đội tuyển, phát huy được phẩm chất kỹ thuật của họ.

Đội tuyển Việt Nam cần sự đa dạng trong lối chơi và nhân sự.

Tuy nhiên, ngay cả khi đó thì đội tuyển của HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng cần sự đa dạng hơn trong các miếng đánh. Thấy rõ là trước những đội bóng chịu khó áp sát, có lối chơi nhanh và đá khu vực tốt, cách thi đấu dùng quá nhiều bóng ngắn khó phát huy hiệu quả.

Đây không phải là điều chỉ được nhìn ra từ trận đấu với Iraq hôm nọ, mà còn là đặc điểm chung dễ gặp của chính HA Gia Lai suốt 2 năm qua, thời Công Phượng và các đồng đội.

Thực tế cũng chứng minh khi HLV Nguyễn Hữu Thắng đôn Quế Ngọc Hải lên đá tiền vệ, những đường chuyền vượt tuyến của cầu thủ này phát huy không ít hiệu quả.

Vấn đề ở chỗ không phải lối chơi nào tối ưu hơn lối chơi nào, cũng không dám nói Ngọc Hải đá tiền vệ hay hơn Tuấn Anh, hay Xuân Trường. Điều cốt lõi nằm ở điểm khi đội tuyển Việt Nam chuyển từ bóng ngắn sang các đường bóng trung bình và dài, đối thủ bất ngờ. Họ bất ngờ vì trạng thái tấn công mới của đội tuyển Việt Nam và bất ngờ vì tốc độ tấn công lúc đó đột ngột tăng lên.

Thành ra, điều mà đội tuyển Việt Nam có thể hướng đến là tăng tính bất ngờ trong lối chơi. Nền tảng của đội tuyển hiện nay chắc chắn vẫn sẽ là lối chơi ngắn, thiên về kỹ thuật. Tuy nhiên, ở từng thời điểm và từng đối thủ cụ thể, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể đa dạng các miếng đánh, kết hợp giữa những pha bóng ngắn với những đường bóng vượt tuyến.

Ngoài ra, sự bất ngờ cũng có thể được chuẩn bị thông qua những phương án nhân sự khác nhau, tránh để đối phương bắt bài một số vị trí của đội tuyển (ví dụ như trường hợp bộ đôi Tuấn Anh và Xuân Trường bị đối thủ nghiên cứu quá kỹ trong trận đấu với Iraq).

Việc tạo ra những phương án nhân sự khác nhau cũng là nhằm tăng tính cạnh tranh ở đội tuyển, giúp các cầu thủ tin vào cơ hội của từng người, rằng ngay cả khi chưa giành được vị trí chính thức thì họ cũng có thể được sử dụng ở những thời điểm khác nhau, nếu những phương án nhân sự ban đầu chưa thể phát huy hết hiệu quả trước từng đối thủ cụ thể.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top