Cháy mãi lửa đam mê

00:00 - Thứ Ba, 05/04/2016 Lượt xem: 2652 In bài viết
Mùa bóng năm ngoái, khi cây chuyền 2 Lê Hồng Huy còn “tham chiến”, không ai so đọ được tuổi cùng VĐV thuộc biên chế của đội CA TPHCM. Năm nay, khi Hồng Huy chính thức “gác kiếm”, Bùi Trung Thảo trở thành tay đập già nhất còn đứng trên sân dù anh đã bước qua tuổi 42 và đang tham gia công tác huấn luyện VĐV trẻ cho bóng chuyền Ninh Bình…

Của hiếm xưa nay

Giọng hồ hởi, chủ công Bùi Trung Thảo nói trong điện thoại: “Vừa thoát khỏi trận đấu với đội Maseco TPHCM đây. Cạnh tranh căng lắm, đánh đến 5 ván mới ngừng, nhưng may mà tụi tôi rốt cuộc cũng thắng được. Kể cũng lạ, cứ Tràng An Ninh Bình thắng là chẳng thấy mệt mỏi gì sất…”.

Chủ công Bùi Trung Thảo (bìa phải) - của hiếm trong làng bóng chuyền nam Việt Nam.

Chất giọng ấy cứ như thể của anh chàng mới đôi mươi. Vậy nhưng, năm nay Thảo đã 42 tuổi, có thâm niên hơn 20 năm chơi bóng, từ lâu đã được các tay đập trẻ của Tràng An Ninh Bình gọi là “chú”. Bị chê là già. Hề hấn gì, vì với chủ công từng khoác áo đội Bưu Điện Hà Nội trước kia, lòng nhiệt huyết mới là điều quan trọng. Ở đội bóng Ninh Bình, Bùi Trung Thảo chính là tấm gương thực sự về tinh thần tập luyện, tính bền bỉ trong thi đấu và nhất là ý chí vươn lên. Thậm chí, 2 ngoại binh Supachai từng chơi cho đội bóng này cũng nể phục Thảo đến mấy phần.

Có dạo, Thảo được ví là “người Ninh Bình duy nhất ở đội bóng Ninh Bình”, vì hầu hết thế hệ sau anh được tuyển từ nơi khác, chỉ có anh chàng sinh ra và lớn lên ở mảnh đất cố đô Hoa Lư là người địa phương gốc. “Chẳng sao, bóng chuyền là môn chơi tập thể, càng sở hữu nhiều cầu thủ giỏi đến từ khắp nơi mới tạo nên một nguồn sức mạnh khôn lường. Những VĐV đến và chơi bóng cho Ninh Bình đều cảm thấy mình được đối đãi như ở nhà, kể cả các VĐV Thái Lan…”, Trung Thảo tâm sự.

Cây chuyền 2 Giang Văn Đức – người nắm giữ một nửa sức mạnh của đội Tràng An Ninh Bình - từng thừa nhận rằng “nếu không có chú Thảo, ở những thời điểm khó khăn nhất, đội bóng có thể đã buông xuôi”. Ngoài 40 tuổi, nhưng Bùi Trung Thảo vẫn được xem là VĐV chuyền 1 tốt nhất của đội bóng Ninh Bình, phòng thủ hàng sau thì khỏi chê, rất vững chắc và là vị trí đáng tin tưởng bậc nhất trong đội.

Thậm chí, trước thềm mùa bóng mới 2016, lẽ ra Thảo đang lo huấn luyện đội bóng năng khiếu ban đầu cho tỉnh, nhưng vì đội “neo” người quá, bắt buộc HLV Nguyễn Mạnh Hùng phải gọi anh trở lại đội hình. Ở trận ra quân, Tràng An Ninh Bình đánh bại nhà ĐKVĐ TPHCM với tỷ số 3-2. Có Thảo đứng trong sân, đội trưởng Văn Đức vững lòng chuyền ngọt sớt cho Quang Khơi, Thanh Tùng dứt điểm và bớt lo lắng khi nhìn thấy “chú Thảo” lăn xả ở hàng sau để cứu nguy cho đội nhà…

Cũng giống như cây chuyền 2 Lê Hồng Huy, phụ công Phạm Kim Huệ, chị Dậu (cựu chủ công Hà Thu Dậu - người từng được gọi vui là “bà đầm già” trên sân bóng chuyền vì mãi đến 43 tuổi chị mới chia tay nghiệp VĐV để chuyển sang công tác huấn luyện - Bùi Trung Thảo từ lâu đã được ví như của hiếm trong làng bóng chuyền Việt Nam.

Mãi mãi một tình yêu

Tình yêu của Hữu Hà với bóng chuyền cũng giống như cách dành cho gia đình nhỏ của mình.

Khi thoát hẳn khỏi ràng buộc với đội bóng cũ Đức Long Gia Lai (đã giải thể), chủ công Nguyễn Hữu Hà lập tức trở lại thi đấu cho đội nam Biên phòng. Ở tuổi 35, chưa ai thấy tình yêu dành cho bóng chuyền của Hữu Hà vơi đi chút nào. Chính vì rất biết cách giữ gìn sức khỏe và lối sống lành mạnh khi còn là VĐV, lao vào tập luyện cật lực và luôn “nói không” với những cám dỗ đời thường, Hữu Hà sở hữu một nền tảng thể lực sung mãn, lối đánh đầy tinh khôn.

Điều đáng ngạc nhiên là Hữu Hà càng chơi càng hay, kể cả khi khoác áo các CLB Tràng An Ninh Bình, Đức Long Gia Lai, Biên phòng hay trên đội tuyển quốc gia. Đồng nghiệp ngang tuổi thì hầu hết đã nghỉ chơi, hoặc chuyển hướng công tác, nhưng Hà thừa nhận anh chỉ muốn gắn bó với bóng chuyền cho đến khi nào bóng chuyền không còn đáp lại tình yêu của anh nữa. Bóng chuyền cũng giống như gia đình nhỏ của anh, là nơi Hà dốc hết tâm can để yêu thương.

Sự nghiệp đầy sóng gió nhưng cũng lẫy lừng của Hữu Hà thì cả giới ai cũng đều biết. Từ chuyện lấn cấn hợp đồng với đội bóng cũ Ninh Bình, bị Đức Long Gia Lai hắt hủi… nhưng không khiến anh chùn bước, dù Hữu Hà đến với bóng chuyền khá muộn, sau khi tốt nghiệp khoa chuyên sâu bóng chuyền của Trường Đại học TDTT Từ Sơn hơn 10 năm trước.

Hữu Hà là thủ quân ở đội tuyển và chứng kiến những bước thăng, trầm thực sự của bóng chuyền nam Việt Nam ở đấu trường quốc tế. Anh góp mặt trong cả 3 tấm huy chương quý giá mà đội tuyển nam có được ở sân chơi SEA Games (HCB các năm 2009, 2015, HCĐ năm 2013), trở thành biểu tượng thực sự trong mắt của người hâm mộ nước nhà. Sau Hữu Hà, vẫn chưa tìm ra tay đập nam nào tạo dựng được thương hiệu cá nhân mạnh mẽ đến như thế…

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top