Bơi lội Việt Nam - Cứ tập trước đã

00:00 - Thứ Ba, 05/04/2016 Lượt xem: 2402 In bài viết
Như vậy, bơi Việt Nam đã có thêm Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật sang châu Âu tập huấn. Mục tiêu của bơi Việt Nam là phấn đấu có thêm chuẩn A Olympic trong nội dung mà những kình ngư này đã đạt được chuẩn B trước đó. Bơi là môn thuộc nhóm ưu tiên hàng đầu nên nhiều VĐV ra nước ngoài tập huấn hoàn toàn không bất ngờ.

Đất lành cho…chim đậu

Trưởng bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) đồng thời là Phó chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội Thể thao dưới nước – ông Đinh Việt Hùng chia sẻ ngày 4-4 rằng “các VĐV như Phước, Khôi, Nhật cùng tới Budapest (Hungary) tập luyện. Trước mắt là để VĐV nâng cao chuyên môn và dự một số giải tại châu Âu nhằm tìm cơ hội vươn tới chuẩn A nội dung của từng người”.

Rái cá sông Hàn Hoàng Quý Phước vẫn đang được kỳ vọng đạt tới chuẩn A Olympic.

Sau nhiều chờ đợi, các kình ngư nam đã được thỏa tâm nguyện “đổi gió” ở nước ngoài. Với Duy Khôi và Quang Nhật, đơn vị TPHCM cùng Tổng cục TDTT phối hợp thực hiện chương trình. Hiệp hội Bơi TPHCM cử thêm HLV của mình đi với VĐV tới Hungary (có mặt tại đây từ ngày 3-4). Hoàng Quý Phước cũng là trường hợp làm việc giữa Đà Nẵng và Tổng cục TDTT. Đi cùng Phước có ông Nguyễn Đông Hải (thầy ruột của Phước tại Đà Nẵng) sang hỗ trợ trong giai đoạn đầu. Cơ bản, sự chuẩn bị cho các kình ngư nam đã đúng với yêu cầu từng đơn vị và mỗi VĐV có sự ổn định tâm lý tốt nhất.

Điểm yêu cầu cao nhất là đã được đến với nơi tập huấn tại châu Âu thì tất cả phải đạt được kết quả chuyên môn tương xứng sự đầu tư. Trước đó, Quý Phước từng tập huấn tại những điểm ở Trung Quốc và Nhật Bản nhưng khi tiếp nhận thông tin đã không còn phù hợp thì kình ngư này được hướng cho đi Hungary tập luyện. Theo tìm hiểu, Liên đoàn Bơi lội Hungary giới thiệu HLV Nagy Peter để phía Việt Nam thuê tham gia huấn luyện cho các VĐV.

Trong nhận định chung, bơi là môn phát triển ở Hungary đồng thời đội bơi nam, nữ quốc gia này khá mạnh tại châu Âu. Vì thế, chọn Hungary để tập huấn bơi ít nhất phù hợp cho VĐV Việt Nam lúc này. Chi phí cho đợt tập huấn của Duy Khôi và Quang Nhật không được tiết lộ nhưng chắc chắn không ít hơn so với Quý Phước. Đợt tập của Khôi và Nhật kéo dài 5 tháng trên đất bạn. Trong khi đó, Quý Phước có thể tập tới hết năm (chi phí tổng cộng khoảng 1,9 tỷ đồng).

Mất một cơ hội

“Cơ hội để VĐV nam của chúng ta đạt tới chuẩn A Olympic trong nội dung từng người vẫn là 50-50. Đạt được chuẩn A Olympic là rất khó”, ông Hùng phân tích. Tuy vậy, VĐV không chỉ riêng mục tiêu chuẩn A bởi họ còn nhiệm vụ là rút ngắn thông số chuyên môn để đạt những kết quả chuẩn B tốt nhất. Khi xét suất chính thức Olympic, Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) vẫn chọn những chuẩn B tốt nhất để có đủ 90 suất chính thức từng nội dung.

Một điều tiếc cho các VĐV Việt Nam đó là họ không có cơ hội thi đấu giải vô địch Đông Nam Á 2016. Kế hoạch ban đầu, giải tổ chức tại Hà Nội trong tháng 5. Tuy nhiên, chúng ta đã phải hủy giải chuyển sang giai đoạn khác do thời điểm tháng 5, VĐV các quốc gia trong khu vực vướng những giải quan trọng khác nên không tham dự được. Giải Đông Nam Á 2016 là giải mà FINA có xét thành tích để tính chuẩn Olympic. Điều này đồng nghĩa, Nguyễn Thị Ánh Viên (tập tại Mỹ), Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật (tập tại Hungary) sẽ thi đấu các giải ở nơi mình tập huấn mà không được tranh suất trên sân nhà.

Phương Trâm đi Mỹ tháng 6

Nguyễn Diệp Phương Trâm nhiều khả năng lên đường sang Mỹ tập huấn vào tháng 6. Lãnh đạo Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam cho biết, kế hoạch tập huấn của Trâm do đơn vị chủ quản là TPHCM xây dựng. Khi các chương trình xong, cùng với sự phối hợp của Tổng cục TDTT và Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam, tất cả đều có thống nhất để VĐV tập huấn dài hạn ở nước ngoài. Theo tìm hiểu, Phương Trâm có gói tài trợ 2 tỷ đồng/năm từ nhà tài trợ NutiFood nên sẽ toàn tâm tập huấn tại 1 CLB bơi lội hàng đầu nước Mỹ. Được biết, NutiFood sẽ tài trợ cho Phương Trâm trong vòng 10 năm, tương tự như những gì mà đàn chị Nguyễn Thị Ánh Viên đang được Tổng cục TDTT và ngành TDTT Quân đội liên kết đầu tư.

 


Theo SGGP
Bình luận
Back To Top