Người “chi tiêu” thông thái

00:00 - Thứ Tư, 06/04/2016 Lượt xem: 2600 In bài viết
Những tin tức về con số dự toán kinh phí tổ chức SEA Games 31-2021 không phải thông tin quá mới. Trên dự thảo về Đề án tổ chức, tất cả đã được hoạch định từ ban đầu. Điểm mấu chốt chính là UBND TP Hà Nội chấp thuận để mình được là điểm tổ chức chính của SEA Games trên.

Trong kế hoạch ban đầu, TPHCM là địa điểm được tổ chức chính. Dù vậy, với quan điểm rất rõ ràng rằng không dùng tiền ngân sách để xây mới các công trình thể thao trong SEA Games 31 thì mặc nhiên, việc lựa chọn Hà Nội là tối ưu nhất. Bởi lẽ, nếu TPHCM được lựa chọn, sự đầu tư xây mới và sang sửa các hạng mục công trình thi đấu thể thao tương đối nhiều. Khi đó, chi phí đội lên lớn.

Hà Nội từng là điểm thi đấu chính của SEA Games 23-2002.

Hà Nội từng là điểm thi đấu chính của SEA Games 23-2002 nên cơ sở vật chất từng xây mới khi đó (tiêu biểu nhất là cụm công trình tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình) vẫn đủ công năng và hiệu quả sử dụng. Do vậy, thủ đô được chọn không có gì bất ngờ. Lúc này, mọi thứ vẫn đang trong dự thảo Đề án tổ chức. Với vai trò là cơ quan xây dựng và tham mưu thì Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT sẽ trình Chính phủ bản Đề án trên rồi qua xem xét cụ thể, mới có quyết sách cuối cùng.

Nghĩa là hiện tại, khi chưa có quyết định, chúng ta vẫn chưa phải là chủ nhà của SEA Games 31-2021. Chỉ khi thống nhất chủ trương thì Việt Nam mới gật đầu nộp đơn xin đăng cai tới Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Chi phí dự toán tổ chức SEA Games 31-2021 là 1.757 tỷ đồng. Tính chi tiết từng hạng mục, và sự trượt giá (sau đây 5 năm), những nhà quản lý xây dựng Đề án tổ chức phải biết được số tiền ấy đủ hay không đủ. Hiển hiện trước mắt, không phải 5 năm mà chỉ còn 5 tháng nữa, Đại hội thể thao bãi biển châu Á 5-2016 (ABG5) do ta làm chủ nhà có dự toán kinh phí tổ chức là 467 tỷ đồng nhưng chưa được Chính phủ phê duyệt.

Kinh phí tổ chức ABG5 có thể chỉ được cấp chưa tới một nửa (khoảng 212 tỷ đồng). Lên chi tiết các khoản chi phí cho Đại hội là sự phối hợp nhiều ngành nhưng đầu mối chính là Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT. Quan trọng phải có tài chính thì làm giải mới hanh thông. Thế nhưng, tiền bao nhiêu cho đủ lại phải theo sự “chi tiêu” thông thái của nhà tổ chức. Chúng ta từng dự toán kinh phí tổ chức Asian Games 19 ở Việt Nam là 150 triệu USD nhưng sau đó vì chưa phải thời điểm phù hợp và kinh tế còn khó khăn chung nên Việt Nam đã xin rút đăng cai Đại hội trên.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top