Kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm: Người đi qua giông bão

00:00 - Thứ Năm, 07/04/2016 Lượt xem: 2733 In bài viết
Ở tuổi 15, Phương Trâm đã trở nên đặc biệt trong làng bơi lội Việt Nam. Thành tích giành 21 HCV và phá 6 kỷ lục tại giải VĐQG 2016 bơi hồ ngắn đủ nói lên tài năng của kình ngư trẻ này. Mới đây, Trâm còn được hãng NutiFood tài trợ gần 20 tỷ, biến cô thành 1 trong những VĐV được đầu tư “khủng” nhất lịch sử thể thao nước nhà. Nhưng để có được thành công, Phương Trâm đã phải vượt qua không ít sóng gió….

“Cá nhỏ” ghét bơi lội

Để có được một buổi trò chuyện với Phương Trâm vào giai đoạn này không phải là một điều dễ dàng bởi lịch tập luyện và học tập của cô gái trẻ nghe đã thấy giật mình: sáng 6 giờ 45 tập bơi đến 11 giờ; học văn hóa từ 13 giờ 30 đến 16 giờ. Sau đó lại tiếp tục tập luyện đến 19 giờ 30. Khép lại 1 ngày bận rộn là buổi học tiếng Anh.


Dù kín lịch như thế nhưng kình ngư 15 tuổi luôn giữ nụ cười tươi trẻ trên môi và sẵn sàng trò chuyện khi có thời gian. Trò chuyện với Trâm, tôi dần cảm nhận được một cô gái khá dễ thương, thân thiện, cởi mở và hết sức thật thà. Điều này khiến tôi khá bất ngờ vì tôi cứ nghĩ Trâm sẽ khá dè dặt vì vụ lùm xùm đi-ở thời gian gần đây.

Càng bất ngờ hơn, tôi được cô gái cho biết trước đây em… cực ghét bơi lội. “Em bắt đầu đến với bơi lội năm lớp 2. Lúc đó chị gái em rủ em đi bơi chứ em thật sự không thích. Ngay cả đến khi được chọn vào đội bơi năng khiếu của quận em cũng không thích luôn. Lúc đó vừa phải học chính quy vừa phải bơi không có thời gian để chơi nên em ghét. Với lại em đang là học sinh giỏi nữa”, Phương Trâm chia sẻ.

Khi được hỏi vì sao không thích mà em vẫn tiếp tục tham gia, kình ngư đã có 7 năm tung hoành trên đường đua xanh thật thà: “Em muốn bơi thật giỏi để sau này phụ giúp gia đình. Với lại, em không muốn phụ lại sự kỳ vọng của thầy cô, ba mẹ đã đặt vào em”.

Chính vì điều đó, cô nàng vẫn cố gắng song song giữa bơi và học. Nên dù tập luyện nhiều nhưng thành tích học tập của Trâm không hề giảm sút. Dần dần, Phương Trâm “bén duyên” với làn nước. Trâm tâm sự: “Em bắt đầu thích bơi từ năm 2015. Mỗi lúc thi đấu thành công, nhận được nhiều lời khen từ thầy cô, bạn bè, cha mẹ, thấy mọi người vui em cũng vui. Giờ là em muốn ngày nào cũng được xuống nước tập bơi hết luôn".

Nhưng cũng cùng năm đó, Phương Trâm gặp phải sóng gió lớn nhất trong bảy năm gắn bó với bơi lội của mình.

Mạnh mẽ trước sóng gió

Cũng trong năm 2015, mẹ Phương Trâm đã nộp đơn xin thanh lý hợp đồng với Sở VH-TT TPHCM nhằm mục đích cho con du học nước ngoài để phát triển tài năng. Tuy nhiên, đơn vị chủ quản yêu cầu gia đình Phương Trâm phải đền bù số tiền lên đến 961 triệu đồng.

Với mức đền bù không nhỏ này, gia đình Phương Trâm đã quyết định đem vụ việc ra tòa để thỏa thuận giải quyết. Sau hơn một tháng tranh chấp, cuối cùng Phương Trâm vẫn sẽ tiếp tục thi đấu cho TPHCM nhưng không còn thuộc quản lý của Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu mà chuyển qua CLB bơi lội Phú Thọ và được tập luyện tại Trung tâm HLTTQG TPHCM. Nhắc lại thời điểm khó khăn đó, Trâm cho biết: “Em đã rất sợ. Sợ không có chỗ tập luyện, sợ không có đơn vị nào nhận và sợ không thể tiếp tục bơi lội”.

Tuy vậy, cô gái trẻ luôn rất mạnh mẽ đối mặt với thực tế: “Em ít khi khóc lắm. Lúc đó ba mẹ em cũng khuyên và lo lắng cho em nhiều, nên lúc đó em chỉ cố gắng bơi thôi. Lúc đầu khi mới tập trung lên tuyển em buồn lắm vì nhớ nhà nhưng giờ quen rồi em lại cảm thấy vui. Tập trung trên này em có bạn chơi, cả bạn ở đội bơi lẫn các môn khác. Vui hơn lúc về nhà nữa”.

Nhận xét về môi trường tập luyện mới của mình, Trâm hào hứng: “Tập ở đây vui lắm, thích lắm. Ở đây em có bạn so kè, đeo bám giúp em tiến bộ nhanh hơn”.

Đúng nghĩa “Tiểu Ánh Viên”

Bỏ lại phía sau những rắc rối, Phương Trâm tự tin sải rộng đôi tay trên đường đua xanh. Ở giải vô địch bơi quốc gia 2015, Phương Trâm đã 2 lần đánh bại và phá kỷ lục của người đàn chị, cũng là thần tượng của mình – Nguyễn Thị Ánh Viên - ở nội dung 50m tự do và 50m bơi bướm


Trâm cũng đã ngạc nhiên: “ Lúc biết mình phá kỷ lục của chị Ánh Viên, em không dám tin nữa. Em nghĩ đó chỉ là may mắn và mình còn phải phấn đấu nhiều để được như chị ấy”.

Mỗi lần được hỏi về đàn chị Ánh Viên, Phương Trâm luôn tỏ ra vui vẻ: “Chị Ánh Viên là thần tượng của em. Vì vậy khi được mọi người đặt biệt danh là tiểu Ánh Viên em thích lắm. Em thấy chị là một người tài năng. Đặc biệt chị rất hòa đồng, vui tính và có khi hơi… khùng khùng nữa (cười). Những lần gặp chị Viên, chị ấy hay động viên em. Điều đó cũng là một động lực không nhỏ để em cố gắng”.

Phương Trâm cho biết mỗi khi bơi có thành tích điều là một kỷ niệm tuyệt vời và khó  quên. Tự nhận xét về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, kình ngư trẻ thật thà tâm sự: “Em có tốc độ nên mạnh ở 2 nội dung 50m bướm và 50m tự do. Tuy nhiên, em có điểm yếu là trong 5m cuối thường chậm so với các VĐV khác vì thể hình em không tốt và sải tay cũng ngắn”.

Tháng 5 tới đây, Phương Trâm sẽ có chuyến tập huấn dài hạn ở Mỹ. Em cho biết mình  đã chuẩn bị tâm lý xa gia đình để tập luyện hết mình cho những mục tiêu: giành HCV SEA Games 29 và phấn đấu đoạt huy chương ASIAD 2018, giành suất dự Olympic 2020.

Ngoài bơi lội, Phương Trâm cũng tỏ ra có năng khiếu ở các bộ môn khác như đá cầu và cầu lông. Kình ngư sinh năm 2001 cho biết trước đây mình chơi các môn này cũng khá giỏi nhưng giờ không có điều kiện chơi nữa. Mỗi cuối tuần, ông Nguyễn Minh Chí - ba của Phương Trâm lại chạy xe máy lên Thủ Đức để đón cô con gái về nhà ở quận 4 chơi. Mỗi khi về nhà, Trâm thích ở nhà với ba mẹ như để bù lại cả tuần xa cách. Tuy chỉ ở được tối thứ Bảy đến chiều Chủ nhật, nhưng nhiêu đó cũng đủ để kình ngư… tuổi 15 vơi đi nỗi nhớ vì xa gia đình trong những ngày tập luyện.

 

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top