Bây giờ Huyền mới chạy

00:00 - Thứ Ba, 12/04/2016 Lượt xem: 2583 In bài viết
Sau hơn nửa năm, ngôi sao sáng nhất của đội điền kinh của Việt Nam là Nguyễn Thị Huyền mới trở lại thi đấu một giải quốc tế. Hình ảnh khi Huyền chiến thắng trên đường chạy 400m, 400m rào tại SEA Games 28-2015 qua đó giúp cô vượt chuẩn Olympic nội dung, thấm thoát đã trôi qua gần 1 năm. Lúc này, tất cả đều muốn thấy Huyền thi đấu trở lại ấn tượng...

Hơn nửa năm Nguyễn Thị Huyền mới trở lại thi đấu một giải quốc tế.

Vé Olympic vẫn lơ lửng

Nguyễn Thị Huyền sẽ đi thi đấu giải điền kinh quốc tế Singapore mở rộng 2016 diễn ra trong tháng 4 này. Giải này, kết quả chuyên môn cá nhân VĐV được xét tính chuẩn Olympic. Nói hơn nửa năm Huyền mới trở lại thi đấu vì lần gần nhất cô xuất hiện một giải quốc tế là dự giải VĐTG 2015 (tháng 8 năm ngoái ở Trung Quốc). Kể từ đó, Huyền đã không ra thi đấu một giải nào. Trong những lần trước, Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) đưa 2 chuẩn A, B và chỉ khi VĐV vượt chuẩn từng nội dung là chắc vé dự Olympic.

Lần này, IAAF chỉ đưa một chuẩn trong 1 nội dung nhưng có quy định giới hạn số lượng VĐV được trao suất chính thức (tính thành tích từ cao xuống thấp). Vì thế, đã vượt chuẩn Olympic, Nguyễn Thị Huyền và điền kinh Việt Nam chưa có suất chính thức dự Olympic 2016 nội dung 400m và 400m rào nữ. Trong một số trao đổi, trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Dương Đức Thủy cho biết “VĐV như Huyền hay Lan, Lịch, Thảo, Phúc và nhiều tuyển thủ đang trong quá trình tìm chuẩn Olympic thì dự các giải quốc tế trong kế hoạch tập luyện là thích hợp. Khi đó, họ gia tăng được chuyên môn để tìm chuẩn cho bản thân”.

Về tổ 400m và 400m rào nữ nói riêng, Nguyễn Thị Huyền và Quách Thị Lan vẫn được quan tâm hơn cả. Điền kinh nữ Việt Nam sau giai đoạn thăng hoa ở tổ trung bình (với Trương Thanh Hằng) và cự ly ngắn (Vũ Thị Hương) thì may mắn có được 2 nhân tố xuất sắc của 400m là Huyền và Lan. Dù thế, đích tới cao nhất là có 1 suất chính thức Olympic 2016 nội dung trên vẫn quá khó cho chúng ta. Theo tìm hiểu, từ nay tới khi khép lại các lượt vòng loại của môn điền kinh (tháng 6), trên thế giới có rất nhiều giải mà thành tích được xét tính chuẩn.


VĐV của châu Âu, châu Á, châu Phi tham dự nhiều nên khả năng đông đảo chân chạy vượt chuẩn nội dung 400m và 400m rào dễ xảy ra. Khi đó, xét trong số lượng giới hạn của IAAF, chúng ta không mong muốn Huyền bị mất suất chính thức chỉ vì thành tích chuyên môn thấp. Bản thân VĐV phải nỗ lực để đảm bảo cơ hội cho mình. Không gì khác ngoài việc họ sẽ thi đấu thêm giải quốc tế để gia tăng thông số chuyên môn.

“Tôi sẽ nỗ lực”

Người làm chuyên môn biết rõ, việc không thi đấu một thời gian dài và chủ yếu tập luyện thì những lần trở lại như Huyền lần này, đầu tiên phải là lấy lại cảm giác trên đường chạy. Yêu cầu Huyền tiếp tục đạt thành tích vượt chuẩn Olympic trong 2 nội dung sở trường tại cuộc đấu ở Singapore tới đây có thể được đặt ra. Đạt được hay không, không ai (có cả Huyền) dám khẳng định. Lần gần nhất cô xuất hiện trước công chúng mới đây là khi dự lễ trao thưởng dành cho VĐV tiêu biểu toàn quốc 2015 (ngày 25-3, tại Hà Nội).

Chia sẻ lúc đó, Huyền cho biết “tôi vẫn đang tập luyện tốt tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Tôi sẽ nỗ lực để đạt kết quả trong những giải mình được góp mặt”. Huyền là VĐV trọng điểm của điền kinh và cũng là người ... đặc biệt khi bảo không muốn tập ở nước ngoài mà cần tập tốt tại Việt Nam là được. Dù thực tế, HLV Vũ Ngọc Lợi của cô liên tục bày tỏ muốn đưa học trò sang Nga tập huấn.

Sau hơn nửa năm, Huyền đã có sự sung sức trở lại. Chân chạy người Nam Định đang có những sự hỗ trợ tốt nhất (trong khả năng có thể) của ngành thể thao từ chế độ cho tới nơi tập luyện. Với thi đấu dựa vào kết quả theo giây, phút như điền kinh thì chỉ có chỉ số chuyên môn mới nói được VĐV tốt hay không tốt. Tất cả sẽ lại chờ Huyền ở Singapore – nơi cô đã thăng hoa nhất trong sự nghiệp vào tháng 6 năm ngoái.

 Giải điền kinh quốc tế Singapore mở rộng 2016 thi đấu trong các ngày 28 và 29-4. Sau giải này, điền kinh Việt Nam có thể còn tham dự giải quốc tế Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan trong tháng 5, tháng 6. Nguyễn Thị Huyền đã đạt thành tích 56”15 cự ly 400m rào và 52”00 tại 400m qua đó đã vượt chuẩn Olympic.


Theo SGGP
Bình luận
Back To Top