Những chiến binh dũng cảm!

00:00 - Thứ Ba, 19/04/2016 Lượt xem: 3069 In bài viết
Sáng 18-4, vận động viên (VĐV) Phan Thị Hà Thanh đã vượt qua khó khăn do chấn thương, nỗ lực hết mình để thi đấu tại Giải Thể dục dụng cụ (TDDC) tiền Olympic (tổ chức tại Brazil) - vòng loại cuối cùng tranh suất dự Olympic 2016.

Với tổng điểm 52.700, Hà Thanh đã xuất sắc giành tấm vé dự Olympic thứ 2 cho TDDC Việt Nam. Trước đó một ngày, tấm vé đầu tiên đã thuộc về VĐV Phạm Phước Hưng của Hà Nội. Hơn ai hết, cả Phước Hưng và Hà Thanh xứng đáng với tên gọi: Những chiến binh dũng cảm!


Khó có thể nói hết cảm giác hạnh phúc của những người trong cuộc trước thành công tuyệt vời của TDDC Việt Nam. Chỉ vỏn vẹn 2 VĐV là Hà Thanh và Phước Hưng giành quyền dự vòng loại cuối cùng tranh vé dự Olympic tại Brazil và cả hai đều chưa hồi phục hoàn toàn sau chấn thương, nhưng hai "gà nòi" đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tinh thần của những chiến binh. Đây là lần thứ hai liên tiếp Hà Thanh và Phước Hưng được góp mặt tại sân chơi Olympic (cách đây 4 năm, Hà Thanh và Phước Hưng đã tham dự Olympic London 2012).

Thực ra, ở nội dung toàn năng, kết quả bài thi của Hà Thanh chưa thể hiện những gì tốt nhất mà cô gái Hải Phòng có thể thực hiện. Tuy thế, trong bối cảnh chấn thương gối chưa được điều trị dứt điểm, có thể hình dung Hà Thanh đã phải nỗ lực đến thế nào để giữ phong độ, thực hiện bài thi một cách an toàn, hạn chế điểm trừ, đạt mục tiêu quan trọng nhất là giành tấm vé quý giá đưa cô đến VCK Olympic. Nội dung toàn năng gồm các bài xà lệch, cầu thăng bằng, nhảy chống, nhảy tự do.

Theo chia sẻ của HLV Nguyễn Thanh Thúy thì ngay sau nội dung thi đầu tiên là xà lệch, Hà Thanh bị rụt cổ tay nên phần thực hiện động tác kỹ thuật của các bài thi tiếp theo bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng, ý chí vững vàng và kinh nghiệm thi đấu, bản lĩnh được rèn luyện từ hơn 20 năm gắn bó với TDDC đã giúp cô gái vàng của TDDC Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Một kết quả giúp giải tỏa biết bao áp lực!

Trong vô vàn lời chúc, hình ảnh đẹp tràn ngập facebook của Hà Thanh, Phước Hưng và những người thầy của họ như Nguyễn Kim Lan, Nguyễn Thanh Thúy, điều gây xúc động với rất nhiều người là hình ảnh mảng lưng trần dán băng bảo vệ nhằm giữ chắc cơ và khớp suốt dọc sống lưng, hai bên sườn của Phạm Phước Hưng. Bà Nguyễn Kim Lan - Trưởng bộ môn Thể dục Tổng cục TDTT, chia sẻ: "Việc Phước Hưng bị tái phát chấn thương lưng trước thời điểm thi đấu không lâu khiến ai cũng lo lắng.

Uống thuốc, chạy xung điện, day lưng…, tất cả các biện pháp trị liệu cũng chỉ giảm được phần nào nỗi đau mà Hưng phải chịu đựng". Cảm giác đau do co rút cơ lưng thật khủng khiếp và chỉ có ý chí, sự dũng cảm tuyệt vời mới có thể giúp Phước Hưng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt bài thi toàn năng với điểm số khá cao (tổng điểm 84.032, gồm 15.200 điểm xà kép, 13.900 điểm thể dục tự do, 13.600 điểm ngựa vòng, 14.433 điểm vòng treo, 13.266 điểm nhảy chống, 13.633 điểm xà đơn), xếp thứ 16 trong tổng số 25 VĐV giành vé dự Olympic ở nội dung toàn năng nam.

Gắn bó với TDDC từ khi mới 6-7 tuổi, trong hơn 20 năm qua, Phước Hưng từng 2 lần tưởng như phải giải nghệ vì bị lao xương. Nhưng, lần nào Hưng cũng vượt qua, trở lại vững vàng, thành tích thăng tiến. Trong bối cảnh nhiều VĐV vừa thi đấu vừa thấp thỏm chuyện đãi ngộ và không dám nuôi khát vọng, Phước Hưng nằm trong số hiếm luôn say nghề và bình thản trước mọi sự cố. VĐV này quan niệm: "TDDC đã làm nên con người tôi, nó giúp tôi rèn ý chí để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Tôi hài lòng với nghiệp VĐV và sau này, dù làm gì thì tôi cũng mong muốn được gắn bó với TDDC, giúp các VĐV phát triển trình độ và giúp bộ môn này phát triển hơn".

TDDC là một trong những môn đấu đòi hỏi sự khổ luyện, kiên trì, sự đầu tư bền bỉ, dài hạn. Những ai quan tâm theo dõi môn thể thao Olympic "đối đầu thường trực với chấn thương" này đều không khỏi khâm phục trước những tấm gương VĐV giàu nghị lực. Dũng cảm vượt khó, Hà Thanh và Phước Hưng là tấm gương sáng đối với mỗi VĐV, đặc biệt là các VĐV trẻ trong hành trình chinh phục đỉnh cao.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top