Dinh dưỡng thể thao: Phải khoa học, hợp lý

00:00 - Thứ Tư, 20/04/2016 Lượt xem: 2666 In bài viết
Dinh dưỡng thể thao là một yếu tố quan trọng để bảo đảm thể lực cho các VĐV trong luyện tập và thi đấu. Thể thao Việt Nam (TTVN) đã giành được 14 suất chính thức dự VCK Olympic 2016, bên cạnh tài năng, sự nỗ lực của VĐV, HLV, không thể không kể đến vai trò, đóng góp thầm lặng của chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia, HLV, VĐV đều đánh giá cao tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc hỗ trợ VĐV nâng cao thành tích. Đô vật Vũ Thị Hằng - người vừa giành vé dự Olympic hạng cân 48kg cho biết: "Với các VĐV, dinh dưỡng luôn là sự bổ trợ cần thiết, bởi quá trình tập luyện đỉnh cao hao phí rất nhiều năng lượng. Với đặc thù của môn vật, quá trình tập luyện càng đòi hỏi chế độ dinh dưỡng khoa học, bảo đảm sức bền và sức mạnh cho VĐV. Sự quan tâm về chế độ dinh dưỡng giúp bảo đảm ổn định hạng cân mà không bị tiêu hao thể lực, giúp tôi ổn định tâm lý khi đọ sức cùng các đối thủ trên đấu trường quốc tế". Đô vật Nguyễn Thị Lụa, cũng vừa giành vé dự Olympic hạng 53kg khẳng định: "Không chỉ hỗ trợ năng lượng trong quá trình tập luyện và thi đấu, dinh dưỡng còn có tầm quan trọng đặc biệt đối với các VĐV chuyên nghiệp trong quá trình hồi phục chấn thương - một vấn đề thiết yếu với các bộ môn đối kháng như võ, vật".


Chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học là yếu tố quan trọng bảo đảm thể lực cho các VĐV Quan trọng là vậy, nhưng vấn đề dinh dưỡng đã được quan tâm đúng mức hay chưa lại là chuyện hoàn toàn khác. Trên thực tế, chỉ có khoảng 48-60 VĐV được hưởng chế độ bồi dưỡng 400.000 đồng/người/ngày, theo diện đầu tư đặc biệt cho Olympic, trong tổng số hàng nghìn VĐV thi đấu thể thao thành tích cao. Chưa kể, chuyện dinh dưỡng như thế nào cho hợp lý nhiều khi cũng không được chú ý, ví như VĐV do không hợp món ăn của các quốc gia đạo Hồi nên khi thi đấu phải ăn mì tôm không phải hiếm. Vì vậy việc có thêm các nhà tài trợ dinh dưỡng là rất cần thiết. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: "Dinh dưỡng là vấn đề phải được quan tâm thường xuyên, chứ không đợi đến trước khi thi đấu 1-2 tháng mới đầu tư bổ sung như cách làm hiện tại. Ngay việc ký tài trợ dinh dưỡng chính thức cho Đoàn TTVN cũng phải làm rõ tài trợ ở mức cụ thể thế nào. VĐV có được hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng thường xuyên không? Khi gặp sự cố chấn thương, trách nhiệm của nhà tài trợ thế nào?"…

Ngay trong buổi tập huấn dinh dưỡng sáng 19-4 tại "đại bản doanh" của TTVN (Nhổn), Tiến sĩ sinh học, Giáo sư dinh dưỡng của ngành Y học và Sức khỏe cộng đồng UCLA (Mỹ) ông David Heber đặc biệt nhấn mạnh sự tác động tương hỗ giữa việc tập luyện thể thao đỉnh cao và vấn đề dinh dưỡng. Ông khẳng định để trở thành VĐV giỏi, rất cần chế độ dinh dưỡng khoa học giúp tăng cường cơ bắp và bảo đảm có được bộ não khỏe mạnh, minh mẫn. Với thể thao đỉnh cao, bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng thì hỗ trợ về thuốc cho VĐV cũng cần phải đặc biệt chú trọng.

Trưởng phòng Huấn luyện Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh: "Tôi mong rằng bên cạnh việc tìm kiếm nhà tài trợ dinh dưỡng, Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic Việt Nam cần lưu ý đặc biệt đến vấn đề trang bị thuốc cho VĐV chuyên nghiệp. Chúng ta có Tiểu ban Y tế và Doping, có Bệnh viện Thể thao Việt Nam - đó sẽ là các đầu mối thường xuyên lo trang bị thuốc cho VĐV theo đặc thù của từng môn, thay vì chuyển về trung tâm, bởi chúng tôi không thể giỏi trong chuyện sử dụng thuốc bổ trợ cho VĐV so với các chuyên gia y tế thể thao".

Rõ ràng, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, tập huấn và thi đấu cho các VĐV, xu thế thể thao đỉnh cao của thế giới đòi hỏi phải rất chú trọng chuyện sử dụng thuốc, kết hợp dinh dưỡng một cách khoa học thì mới nâng cao thành tích cho VĐV.

Lễ ký tài trợ về dinh dưỡng cho thể thao Việt Nam (TTVN) giai đoạn 2017-2021 và cho Đoàn TTVN dự Olympic, Paralympic 2016 được Ủy ban Olympic Việt Nam, Tổng cục TDTT và nhãn hàng Herbalife tổ chức vào sáng 19-4, tại Hà Nội. Với tư cách là nhà tài trợ dinh dưỡng chính thức, Herbalife sẽ cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, khóa đào tạo dinh dưỡng cho các VĐV, HLV tham dự Olympic và Paralympic 2016. Đồng thời sẽ hỗ trợ sản phẩm, tổ chức huấn luyện dinh dưỡng cho tất cả các đội tuyển và VĐV Việt Nam tham gia tranh tài tại các đấu trường quốc tế, bao gồm ba kỳ SEA Games 2017, 2019, 2021; ba kỳ ASEAN Para Games 2017, 2019, 2021; ASIAN Games 2018 và Olympic 2020.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top