Điền kinh Việt Nam: Nỗ lực đến cùng

00:00 - Thứ Sáu, 13/05/2016 Lượt xem: 2954 In bài viết
Thêm một cơ hội nữa để điền kinh Việt Nam tìm chuẩn Olympic 2016 qua Giải Đài Loan-Trung Quốc quốc tế mở rộng 2016 sắp tới. Vấn đề lúc này là không nên quá đòi hỏi ở nhà quản lý mà bản thân VĐV phải nỗ lực mới quyết định kết quả của bản thân.

Thu Thảo và Huệ Hoa

Theo thông báo, Giải điền kinh Đài Loan-Trung Quốc quốc tế mở rộng 2016 được xét kết quả và tính chuẩn Olympic cho VĐV. Trong những gương mặt tham dự, 2 người được chúng ta chú ý nhiều là Thu Thảo (nhảy xa) và Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước nữ). Thảo và Hoa đang là những tuyển thủ mạnh nhất tại nội dung của mình ở quốc nội.

Trương Thanh Hằng (cự ly trung bình) từng nỗ lực tới phút cuối trong giai đoạn 2011, 2012 nhưng tuyệt vọng khi cô gặp tai nạn và chấm dứt sự nghiệp.

Họ làm được gì trong hành trình tìm chuẩn Olympic hoàn toàn ở bản thân. Bùi Thị Thu Thảo có kết quả quốc tế mới nhất là 6m59 (Giải điền kinh Singapore mở rộng 2016 trong tháng 4). Kết quả đủ giúp cô giành HCV. Tuy nhiên, thông số trên thua khá xa chuẩn Olympic để tìm cơ hội vé chính thức đi Rio de Janeiro (Brazil) thi đấu Olympic 2016 (chuẩn là 6m70).

Với Huệ Hoa, sau khi cô không còn trong danh sách VĐV được hưởng chế độ dành cho VĐV xuất suất sắc thì nếu không lấy lại chỉ số chuyên mo6n tốt nhất, nữ tuyển thủ này khó trở lại phong độ cao nhất. Chuẩn Olympic dành cho kỳ Olympic 2016 trong nội dung nhảy 3 bước nữ là 14m15 (Liên đoàn điền kinh thế giới IAAF cập nhật tiêu chuẩn mới nhất trong tháng 4-2016). Huệ Hoa chưa một lần đạt được mức trên. Tuy nhiên, Hoa từng đạt chỉ số 14m12. Cô là tuyển thủ sáng giá nhất của điền kinh TPHCM, vào lúc này, có thể hy vọng tìm tới một chuẩn Olympic.

Cơ hội được dự các giải quốc tế có tính chuẩn Olympic với Bùi Thị Thu Thảo, Trần Huệ Hoa đã có trước đó. Thêm lần này nữa, VĐV sẽ không thể lấy lý do thiếu cọ xát. Vấn đề là tuyển thủ thể hiện năng lực bản thân tới mức nào. Giành một chuẩn Olympic là khó. Trong sự chuẩn bị của điền kinh, không phải VĐV nào cũng được đặt chỉ tiêu nhất thiết phải giành được chuẩn Olympic. Tuy nhiên, chỉ tiêu là mục tiêu để họ phấn đấu, không buông xuôi.

Đừng… rẽ bước sang ngang

Dù đã cũ nhưng chúng ta vẫn phải nhắc lại đấy là Trương Thanh Hằng (cự ly trung bình) từng nỗ lực tới phút cuối trong giai đoạn 2011, 2012 nhưng tuyệt vọng giành được một suất chính thức dự Olympic 2012. Trong sự đen đủi bản thân, cô gặp tai nạn trên đường tập luyện và từ đấy sự nghiệp đứt đoạn tới chấm dứt hẳn.

Sòng phẳng nhận xét, nếu hỏi điền kinh đã đạt được chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch Olympic 2016 hay chưa thì lời giải đáp là đã hoàn thành. Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ) vượt chuẩn nhận vé chính thức dự Olympic 2016 còn Nguyễn Thị Huyền (400m, 400m rào) vượt chuẩn Olympic là hai minh chứng cụ thể. Những đòi hỏi rằng số tuyển còn lại được đầu tư nhiều như Lê Trọng Hinh, Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Thanh Phúc, Bùi Thị Thu Thảo… phải đạt chuẩn Olympic tiếp theo là khó. Ta biết khả năng tuyển thủ có giới hạn và lựa chọn khôn khéo là có giải phù hợp.

Sau những phút thăng hoa giành được chuẩn Olympic, Nguyễn Thị Huyền gặp nhiều sóng gió trong tập luyện. Chính HLV Vũ Ngọc Lợi của cô từng lên báo chia sẻ rằng thầy trò khó hợp tác do VĐV chểnh mảng tập luyện vì hướng tới hào nhoáng bên ngoài. May mà Huyền lấy lại được thăng bằng, giờ này đang tập ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Thành Ngưng không cẩn thận cũng ở tình cảnh như thế.

Giành được chuẩn Olympic đã khó, tiếp tục giữ được trạng thái tâm lý và ổn định chỉ chú tâm tập luyện còn khó hơn. Lúc này, Thành Ngưng bắt đầu có nhiều tác động từ bên ngoài từ việc có hoạt động xã hội như tham gia phim ảnh hay tích cực đưa hình ảnh lên facebook cá nhân. Đó là quyền tự do của VĐV. Thế nhưng, từng ít một, qua ngày tháng ngấm dần bị lệ thuộc sự hoàng nhoáng bên ngoài, chẳng ai biết được.

Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã kiểm tra trực tiếp đội điền kinh tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội trong ngày 11-5. Các tuyển thủ trong quá trình có mục tiêu giành chuẩn Olympic được gặp gỡ lãnh đạo Tổng cục để chia sẻ những yêu cầu của mình.

Đội điền kinh Việt Nam dự Giải Đài Loan-Trung Quốc với các tuyển thủ Bùi Thị Thu Thảo, Vũ Thị Mến, Trần Huệ Hoa, Vũ Thị Ly, Hoàng Thị Ngọc, Lương Văn Thao, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Lai, Dương Văn Thái, Bùi Văn Đông. Giải này tranh tài ngày 19-5.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top