Tìm nguồn thưởng cho vận động viên xuất sắc

00:00 - Chủ Nhật, 22/05/2016 Lượt xem: 3196 In bài viết
Sau nhiều nỗ lực vượt khó, đến nay thể thao Việt Nam (TTVN) đã có 20 VĐV đạt chuẩn tham dự Olympic 2016 tại Rio (Brazil). Đối với nhiều môn, việc giành vé dự Olympic khó hơn rất nhiều so với việc giành HCV SEA Games, các giải vô địch thế giới. Vì thế, việc chưa có "khung" khen thưởng đối với các cá nhân xuất sắc giành vé dự Olympic là điều bất cập.

Vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên có nhiều cơ hội giành huy chương tại Olympic 2016.

Trao đổi với báo giới sáng 20-5, tại Hà Nội, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn không giấu nổi sự tự hào khi chia sẻ: "Chỉ cách đây 2 ngày, trong phiên họp tại Thái Lan của UB Olympic quốc tế (IOC) về công tác chuẩn bị cho Olympic 2016, đại diện lãnh đạo IOC đã chúc mừng lãnh đạo ngành TDTT Việt Nam về việc chúng ta đã sớm hiện thực hóa mục tiêu về số VĐV đạt chuẩn tham dự VCK Olympic 2016 ở mức đáng khích lệ. Tất nhiên, phải đến khi BTC Olympic 2016 thông báo chính thức thì chúng ta mới chắc chắn con số cuối cùng. Thế nhưng, theo đánh giá về chuyên môn, tôi tin chắc rằng số lượng VĐV được góp mặt tại Rio (Brazil) sẽ vượt qua con số 20, bởi sắp tới bắn cung và một vài môn khác sẽ tiếp tục các vòng đấu loại". 

Theo thông báo của nước chủ nhà Brazil, Làng Olympic sẽ được mở cửa vào ngày 24-7. Đoàn TTVN đang tiến hành các thủ tục cần thiết để có thể bố trí VĐV vào Làng Olympic từ chiều 24 hoặc sáng 25-7 để giúp các VĐV có điều kiện làm quen với thời tiết, môi trường, thiết bị dụng cụ tập luyện trước khi chính thức bước vào thi đấu.


Liệu có khung thưởng dành cho những VĐV vượt qua vòng loại Olympic không? Nếu có là bao nhiêu? Nếu chưa có, liệu đó có phải là sự bất cập? Hướng khắc phục thế nào, ngoài việc kêu gọi nguồn xã hội hóa có nên bổ sung chính sách đối với đối tượng này?… Tại buổi gặp nói trên, hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra với người có trách nhiệm, nhưng chưa thể có câu trả lời thỏa đáng, bởi thực tế, đây đang là vấn đề khiến ngành TDTT phải đau đầu tìm lời giải.

Ông Trần Đức Phấn thừa nhận: "Các VĐV vượt qua vòng loại Olympic 2016 thực sự rất xuất sắc, nhưng lại không có tiền thưởng theo khung thưởng hiện hành. Đó thực sự là nỗi trăn trở của các nhà chuyên môn. Hiện tại, lãnh đạo ngành đang cố gắng huy động nguồn lực xã hội hóa để khen thưởng, động viên các VĐV hàng đầu này. Đến nay, đã có một vài đơn vị… hứa thưởng cho các VĐV đạt chuẩn dự Olympic. Mặt khác, chúng tôi đã giao cho các bộ phận chức năng tiến hành xây dựng lại chính sách khen thưởng để có sự điều chỉnh phù hợp".

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là Olympic 2016 chính thức khai mạc (đầu tháng 8), TTVN đã và sẽ tiếp tục có sự đầu tư thế nào cho các VĐV đã giành vé dự Olympic? Ông Trần Đức Phấn nói: "Phải nói thực là chúng ta rất khó có huy chương Olympic, HCV lại càng khó hơn. Ngay cả việc đạt chỉ tiêu có 15 đến 20 VĐV đạt chuẩn dự Olympic thực sự đã là một thành công. Dù vậy, ngành TDTT Việt Nam luôn xác định mục tiêu phấn đấu có huy chương, dù không thể nói cụ thể ở môn nào, nội dung nào. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh, toàn ngành đang rất tích cực chuẩn bị, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng có thể cho các VĐV ở những nội dung, môn trọng điểm".

Suy cho cùng, đấu trường Olympic không phải là đấu trường cọ xát, mà là nơi chúng ta phải phấn đấu giành thành tích theo mục tiêu cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn. Thế nên, chắc chắn không có chuyện VĐV đến Rio theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa", số cán bộ được giao đi cùng VĐV cũng phải bảo đảm "đúng người, đúng việc". Cam kết với báo giới về việc này, Phó Tổng Cục trưởng Trần Đức Phấn khẳng định: "Phải nỗ lực phục vụ, đó là khẩu hiệu của tất cả cán bộ đoàn TTVN".

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top