Luyện vàng ở xứ người

00:00 - Thứ Ba, 24/05/2016 Lượt xem: 2779 In bài viết
10 hay 20 năm trước, nếu bảo HLV, VĐV thể thao Việt Nam được đi Mỹ tập luyện là điều xa xỉ, thì bây giờ, địa điểm tập huấn tại xứ cờ hoa đã được thể thao Việt Nam chọn làm nơi dừng chân dài ngày để giúp VĐV rèn luyện điều đó không còn là ước mơ nữa...

Quách Thị Lan và Quách Công Lịch (thứ 3 từ trái qua) là 2 VĐV duy nhất của đội điền kinh Việt Nam đang tập tại Mỹ.

Đắt xắt ra miếng

Khi môn bơi quyết định đưa Nguyễn Thị Ánh Viên đi Mỹ trong chương trình tập dài ngày, bắt đầu năm 2012, nhiều người ngạc nhiên và hoài nghi. Bởi lẽ, đất Mỹ và lại tập huấn bơi là điều gì còn mơ hồ với thể thao Việt Nam rồi sự hoài nghi rằng liệu có nên cơm cháo hay không. Thế nhưng, Ánh Viên (khi đó 16 tuổi) vẫn được lên đường. Cùng thời điểm đó, đội tuyển bơi còn có thêm 4 tuyển thủ khác cũng đi cùng (trong đó có Quý Phước).

Tuy nhiên, đến bây giờ, sau 4 năm liên tục tập tại Mỹ, chỉ mình Ánh Viên còn “hợp” với đất nước của tượng nữ thần tự do. Cô đã vượt bậc hẳn lên để giành HCV SEA Games rồi giải World Cup và dự Olympic 2012, 2016. Tiền đầu tư tập huấn dành riêng cho Ánh Viên với các chương trình tại Mỹ không dưới 200 ngàn USD/năm. Điền kinh Việt Nam cũng bị hồ nghi như vậy. Nhóm 4 tuyển thủ nữ tổ 400m gồm Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Oanh trở thành những VĐV điền kinh đầu tiên của Việt Nam được tập dài ngày tại Mỹ (năm 2014).

Tiền đầu tư cho nhóm này tới Mỹ thời gian trên cũng là tiền tỷ. Sau giai đoạn đó, những nhân tố như Huyền, Lan hay Oanh đã và đang là mũi nhọn ở các cự ly ngắn mà điền kinh nữ Việt Nam gây dựng. Huyền thì đã vượt chuẩn Olympic 2016 còn Lan từng giành HCB tại Asian Games 17-2014. Hiện tại, Quách Thị Lan và Quách Công Lịch là 2 VĐV duy nhất của đội điền kinh Việt Nam vẫn đang tập tại Mỹ. Một trường hợp khác đang được nhắc tới là đội cử tạ Việt Nam.

Với mục tiêu hướng tới tấm huy chương tại Olympic 2016, HLV Huỳnh Hữu Chí cùng các VĐV giành suất Olympic 2016 đã có mặt tại Mỹ tập luyện chờ ngày đi Brazil thi đấu. Trong những người ở Mỹ của cử tạ, niềm hy vọng Thạch Kim Tuấn (56kg) có mặt. Vẫn biết tập huấn ở Mỹ không rẻ nhưng dốc hết sự đầu tư cho môn khả quan nhất giành huy chương ở Olympic để được tập tại quốc gia có điều kiện tốt nhất cũng là lẽ phù hợp.

Những VĐV của quần vợt Việt Nam là những người minh chứng rõ nhất ở chuyện được tập luyện tại Mỹ thì năng lực phát triển đáng kể. Chúng ta đang có Nguyễn Hoàng Thiên, Huỳnh Phương Đài Trang tập tại đây. Trước đó, Lý Hoàng Nam cũng có thời gian ngắn tập tại Mỹ. Đài Trang từng được Hội các trường đại học Sun Belt trao giải VĐV nữ xuất sắc năm 2015. Lê Quang Liêm vừa học đại học tại Mỹ cũng vừa được trui rèn nâng cao trình độ. Những chức vô địch cờ vua trong giải toàn đại học tại Mỹ hay Spice Cup của Liêm cho thấy đúng là đi một ngày đàng học một sàng khôn.

Phù hợp để phát triển

Khi khoảng cách được nối lại gần, thể thao Việt Nam trong khả năng tài chính có được lựa chọn Mỹ để nâng tầm trình độ cho VĐV hoàn toàn đúng xu thế. Trong thể thao, mỗi quốc gia có ưu thế ở từng nội dung, từng môn riêng, và ta tận dụng được điều mạnh của bạn để tăng cường hơn cho VĐV mình là bình thường. Boxing nữ là điển hình, chưa ai nghĩ Việt Nam có VĐV sẽ tập tại Mỹ. Nhưng việc Lê Thị Bằng đang được tập tại đây (ở CLB boxing có sự kiểm chứng chuyên môn của boxing Việt Nam) thì sự thật đã hiện hữu.

Do Olympic 2016 tổ chức tại Brazil nên Mỹ là nơi ta chọn để VĐV tập luyện sẽ phù hợp nhất. HLV, VĐV của kỳ chuẩn bị này có may mắn là được cơ hội đặt chân tới Mỹ để biết vì sao thể thao quốc gia này phát triển. Mở rộng, tìm thêm cơ hội giao lưu hợp tác với các nền thể thao khác chỉ có lợi hơn, không thiệt đi. Trong những người của thể thao Việt Nam đã và đang tập tại Mỹ, chúng ta tin sẽ có VĐV thành danh tại Olympic 2016.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top