Đường tới Olympic 2016: Chạy đua với thời gian

00:00 - Thứ Tư, 25/05/2016 Lượt xem: 3568 In bài viết
Bên cạnh điền kinh, bơi lội vẫn đang hồi hộp chờ thêm suất chính thức đến Brazil 2016. Không còn quá nhiều cơ hội cho các tuyển thủ, nhất là khi ở khu vực và châu lục, giải đấu tính chuẩn ngày càng ít dần. Tìm kiếm cơ hội ở các sự kiện châu Âu có lẽ là giải pháp tốt nhất lúc này…

Khi thông tin hoãn tổ chức Giải bơi lội vô địch Đông Nam Á 2016 trong tháng 5 xuất hiện, nhiều quốc gia đã bày tỏ sự thất vọng, bởi lẽ đây là sự kiện được Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) công nhận tính chuẩn Olympic, mở ra cơ hội cải thiện thành tích cho các kình ngư đã đạt đến chuẩn B thời gian qua. Đáng tiếc hơn nữa, giải đấu này dự kiến sẽ diễn ra tại Việt Nam, được tính là dịp thuận lợi cho các tuyển thủ đua tranh giành vé. Thế cho nên, sau khi giải hoãn, giới chức bơi lội Việt Nam đã phải điều chỉnh kế hoạch, tập trung cho nhóm VĐV nam gồm Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật tăng cường tập luyện tại Hungary và đăng ký tham dự một số cuộc tranh tài vừa tầm ở châu Âu, với hy vọng sớm hoàn thành mục tiêu lấy thêm suất đến Brazil.

Kình ngư Hoàng Quý Phước vẫn đang đợi 1 cơ hội…

Nếu căn cứ theo tính toán của HLV Đặng Anh Tuấn, là chuyện chỉ tập trung cho kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên “tấn công” cự ly bơi 400m cá nhân hỗn hợp (Viên giành 3 chuẩn A ở các cự ly 400m tự do, 200m và 400m cá nhân hỗn hợp), thì thực tế bơi lội Việt Nam mới chỉ có 1 suất. Trong khi đó, cả 3 chuẩn B của Quý Phước, Duy Khôi và Quang Nhật chưa thật chắc chắn, bởi lẽ FINA chưa chốt lại danh sách 99 VĐV dự tranh các nội dung tại Olympic, họ cần phải vươn đến chuẩn A.

Thông tin từ bộ môn bơi lội quốc gia, các tuyển thủ nam tập huấn khá tốt ở Hungary, sẵn sàng bước vào các giải đấu mở rộng tại châu Âu. Được tranh chấp cùng những kình ngư hàng đầu của Pháp, Hungary, Hà Lan… khả năng rút ngắn thời gian của các VĐV Việt Nam không hề nhỏ. Vấn đề còn lại chỉ là chọn sự kiện nào phù hợp để góp mặt nữa là ổn thỏa.

Lấy chuẩn dự Olympic rồi sao? Câu hỏi này tồn tại suốt thời gian qua và dĩ nhiên vẫn tập trung vào các kình ngư nam, trong lúc Nguyễn Thị Ánh Viên được xem là vượt trội, đủ khả năng lọt vào chung kết các cự ly tham dự, thậm chí sẽ tranh huy chương. Không khó để nhận ra, Hoàng Quý Phước là gương mặt được kỳ vọng nhất, dù các cự ly sở trường mà anh đang theo đuổi là 100m và 200m tự do quy tụ rất đông “cao thủ” thế giới. “Rái cá sông Hàn” vẫn cần chứng minh cho tất cả thấy rằng tiềm năng của anh còn rất lớn, nhất là sau một thời gia khá phập phù về phong độ.

HLV Đặng Anh Tuấn cho biết cô học trò cưng Nguyễn Thị Ánh Viên đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể do giáo án tập huấn tại Mỹ của cô có khối lượng khá nặng (mỗi ngày Ánh Viên bơi trên 14km, trung bình mỗi tuần bơi hơn 100km). Điều này có lợi cho quá trình chuẩn bị của “tiểu tiên cá” cho đấu trường Olympic.

***

FINA vừa dỡ bỏ lệnh cấm thi đấu đối với VĐV bơi lội Yulia Efimova (24 tuổi, Nga) - người từng đoạt HCB cự ly 200m bơi ếch nữ tại Olympic 2012, sau vụ bê bối sử dụng chất cấm Meldonium để nâng cao thành tích. Efimova tới đây sẽ gửi đơn kháng nghị lên Tòa án Thể thao (CAS). FINA lý giải rằng họ đi đến quyết định kể trên sau khi nhận được lời khuyên của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA). Kéo theo sau việc Yulia Efimova được FINA dỡ bỏ lệnh cấm, cơ hội để trở lại với quần vợt của tay vợt Maria Sharapova (Nga, người cũng bị phát hiện sử dụng chất Meldonium) lại mở ra.

***

Boxing hết cơ hội

Như vậy, boxing nữ Việt Nam không thể có vé tới Olympic 2016 kỳ này. Chúng ta chờ đợi nhiều vào kết quả tại Giải VĐTG boxing nữ đang thi đấu ở Astana (Kazkhstan) để tìm may mắn có chiếc vé chính thức.

Võ sĩ Lừu Thị Duyên (trái) không thể giúp boxing Việt Nam đến Olympic 2016.

Trong vòng đầu tiên, Lừu Thị Duyên (60kg), Lê Thị Bằng (51kg), Ngô Thị Chung (75kg) đều sớm bị loại. Dù vậy, boxing nữ còn chờ kết quả thông qua thi đấu của tay đấm Jin Junhua (Trung Quốc) tại hạng 60kg xem nhờ đó mà Lừu Thị Duyên được suất Olympic 2016 hay không. VĐV của Trung Quốc là người đã giành vé Olympic 2016 thông qua vòng loại boxing khu vực châu Á (đã thi đấu trong tháng 3).

Theo quy định, nếu VĐV tiếp tục đạt được suất Olympic 2016 thông qua kết quả tại Giải VĐTG 2016 thì chắc chắn VĐV Trung Quốc đi bằng cửa này. Như thế, vị trí ở vòng loại Olympic của khu vực châu Á trong hạng 60kg của Lưu Thị Duyên được đôn lên và cô sẽ có cửa đi Brazil.

Kết thúc vòng loại châu Á, Duyên đứng vị trí thứ 3. Đáng tiếc, trong tối thi đấu 23-5 tại Uzbekistan, Jin Junhua thua VĐV Mira Potkonen (Phần Lan) 1-2 nên dừng bước tại vòng 3 Giải VĐTG 2016. Đồng nghĩa, VĐV của Trung Quốc bị loại và như thế Lừu Thị Duyên của Việt Nam không thể có tấm vé nhờ vị trí được đôn lên.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top