Bơi lội Việt Nam: Yếu tố bất ngờ

00:00 - Thứ Ba, 31/05/2016 Lượt xem: 2945 In bài viết
Các kình ngư của đội tuyển bơi nam đang nỗ lực để giành suất dự Olympic 2016. Rất có thể,  bất ngờ sẽ xảy ra vào phút cuối trong việc giành vé dự Olympic kỳ này...

Nhân tố Việt kiều

Không loại trừ, tuyển thủ quốc gia Lê Nguyễn Paul (hiện đang sinh sống và thi đấu tại Mỹ) triển vọng giành 1 vé dự Olympic 2016 cho bơi Việt Nam. Lê Nguyễn Paul không lạ với người hâm mộ và giới chuyên môn bơi chúng ta. Kình ngư đang sinh sống tại Missouri (Mỹ) từng góp mặt trong thành phần đội bơi Việt Nam dự giải VĐTG 2015 ở Kazan (Nga). Ngoài giải trên, tuyển thủ Việt kiều Mỹ này còn góp mặt World Cup 2015 của bơi lội thế giới trong các lượt đấu ngay sau giải VĐTG.

Lê Nguyễn Paul đã có chuẩn B Olympic trong cự ly 200m ngửa.

Đánh giá về chuyên môn, Lãnh đạo Hiệp hội thể thao dưới nước từng phân tích đây là VĐV có năng lực và còn phát huy tốt hơn nữa ở chuyên môn. Với khả năng của mình, Lê Nguyễn Paul đã có chuẩn B Olympic trong cự ly 200m ngửa. Bơi ngửa chính là sở trường của chàng trai 24 tuổi này. Thêm một lợi thế để kình ngư trên duy trì tốt phong độ là được tập và thi đấu trong môi trường tại Mỹ khá tốt.

Theo tìm hiểu, trong 2 giải gần nhất thuộc hệ thống bơi Arena Pro Swim Serie 2016 diễn ra tại Mỹ ở các chặng tại thành phố Mesa và Charlotte thì Lê Nguyễn Paul đều thi đấu. Kết quả trong các giải trên là những thử nghiệm chuyên môn cụ thể, hữu ích nhất của VĐV. Thi đấu như vậy, bản thân VĐV này đã tạo được lợi thế hơn Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật là luôn tham dự các giải có tính chuyên môn cao trước đối thủ mạnh tại Mỹ. Thông số chuyên môn tốt nhất của Lê Nguyễn Paul trong cự ly 200m ngửa là 2’03”23 (chuẩn B Olympic là 2’03”36).

Nên biết, bơi ngửa là nội dung tương đối khó nên tất cả các VĐV đạt chuẩn B Olympic đều là những người sáng cơ hội giành vé chính thức dự Olympic. Chính vì đã có được chuẩn B Olympic và từng là tuyển thủ khoác áo đội bơi Việt Nam nên khả năng Lê Nguyễn Paul nếu nằm trong số 99 VĐV xuất sắc nhất nhận suất chính thức dự Olympic 2016 của nội dung bơi ngửa, suất đó vẫn tính vào thành tích cho thể thao Việt Nam (?).

Năm 2015, tại giải bơi VĐTG, Lê Nguyễn Paul đã đạt kết quả 2’04”78 tại vòng loại cự ly 200m ngửa. Tấm vé chính thức dự Olympic sẽ được Liên đoàn thể thao dưới nước quốc tế (FINA) công bố cuối tháng 6. Nếu giành được, Lê Nguyễn Paul sẽ có thành tích riêng cho bản thân, đồng thời ghi dấu ấn lịch sử khác cho bơi lội nam Việt Nam.

Quý Phước đang nỗ lực

Khi chúng tôi trò chuyện với HLV Nguyễn Đông Hải để hỏi về sự chuẩn bị của Hoàng Quý Phước, ông Hải cho biết tất cả không thể chia sẻ được gì vì tất cả đang có sự cao độ nhất. Dễ hiểu, người thầy ruột của Quý Phước (ông Hải đã cùng sang Hungary với Quý Phước trong vài tuần đầu tiên) không hề muốn giấu kín thông tin nhưng để VĐV tập trung tốt và có tâm lý tốt nhất thì mọi sự chưa thể nói ra bên ngoài.
Kể từ khi ra thi đấu chuyên nghiệp năm 2009 rồi bùng nổ vào năm 2011, tiếp đến là năm 2013, 2015 và bây giờ là 2016, Quý Phước đi từng hành trình và được nhắm hướng đến mục tiêu cụ thể mỗi giai đoạn. Bước đầu tìm HCV tại SEA Games thì Phước thành công trong kỳ vọng.

Một sự chuẩn bị tiếp theo là nhắm đến Asian Games và Olympic. Năm 2012, Quý Phước đã vượt chuẩn B và nhắm mục tiêu giành suất Olympic 2012. Năm 2016, Phước cũng vượt chuẩn B và hướng về đích nhắm Olympic. Chỉ số chuyên môn và sự tập luyện của VĐV hiệu quả hay không thì người làm chuyên môn đều nắm được. Ở bên ngoài, tất cả đều ghi nhận, Phước (cũng như Duy Khôi, Quang Nhật) đang nỗ lực từng ngày.

Nếu “trượt” Olympic 2016 này, cơ hội cho Quý Phước tìm vé tại Olympic 2020 sẽ khó. Sau đây 4 năm, tuổi tác rồi tâm lý thi đấu không thể đảm bảo cao nhất. Vì thế, cơ hội trực tiếp đang hiển hiện nên mục tiêu của thể thao Đà Nẵng là không vuột khỏi tay.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top