TTVN giành suất thứ 19 dự Thế vận hội

00:00 - Thứ Tư, 01/06/2016 Lượt xem: 3295 In bài viết
Thể thao Việt Nam (TTVN) vừa giành thêm 1 suất chính thức dự Olympic 2016 từ môn Judo của nữ võ sĩ Văn Ngọc Tú.

Võ sĩ Văn Ngọc Tú.

Theo kết quả xếp hạng vừa được Liên đoàn Judo thế giới công bố dịp cuối tháng 5, võ sĩ Văn Ngọc Tú được xếp thứ 44 thế giới ở hạng cân 48 kg nữ. Vị trí này đã giúp cho nữ võ sĩ Việt Nam giành được vé đến Brazil.

Vòng loại môn Judo để giành vé dự Olympic 2016 diễn ra từ 30/5/2014 và kết thúc vào 30/5/2016. Ở mỗi hạng cân, một nước chỉ được tối đa một VĐV tham dự.

Ở hạng cân 48 kg nữ có 22 suất, trong đó một suất đặc cách giành cho VĐV nước chủ nhà Brazil; 14 suất dành cho các võ sĩ có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Judo thế giới; 7 suất còn lại phân bổ cho VĐV của 5 châu lục (châu Âu 2, châu Á 2, châu Phi 1, châu Mỹ 1, châu Đại Dương 1) có số điểm tích lũy cao nhất.

Trước đó, Văn Ngọc Tú đã dự giải Judo Grand Prix 2016 tại Kazakhstan (từ 13-15/5). Tuy nhiên do thi đấu không thành công, nữ võ sĩ quê Sóc Trăng phải chờ kết quả xếp hạng các VĐV do Liên đoàn Judo thế giới công bố vào cuối tháng 5 vừa qua.

Do có số điểm tích lũy luôn ở mức ổn định trong TOP 50, Văn Ngọc Tú đã giành quyền dự Olympic.

Văn Ngọc Tú xếp hạng 44 thế giới.

Cũng trong qua trình thi đấu giành quyền dự Olympic Rio trong tháng 5, hai nữ võ sĩ boxing hàng đầu Việt Nam là Lừu Thị Duyên và Lê Thị Bằng đã “lỡ chuyến tàu” đến Brazil. Vì vậy, tấm vé của Văn Ngọc Tú là tấm vé duy nhất mà các võ sĩ Việt Nam (gồm các môn Judo, boxing, Taekwondo) có trong tay đến dự Thế vận hội mùa hè này.

Văn Ngọc Tú (sinh tháng 11/1987) là VĐV Judo giàu thành tích nhất của TTVN. Đây là lần thứ 2 liên tiếp cô gái người Sóc Trăng tham dự Olympic, lần trước là Olympic London 2012.

Như vậy, sau thành công của Văn Ngọc Tú, TTVN đã có 19 suất chính thức đến Rio, gồm: Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang (cầu lông); Phạm Thị Thảo-Tạ Thanh Huyền (rowing); Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi); Trần Quốc Cường, Hoàng Xuân Vinh (bắn súng); Nguyễn Thị Như Hoa, Nguyễn Thị Lệ Dung, Vũ Thành An (đấu kiếm); Nguyễn Thành Ngưng (điền kinh); Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa (vật); Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh (TDDC); Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Hoàng Tấn Tài, Vương Thị Huyền (cử tạ).

Trong lịch sử tham dự Olympic (kể từ Olympic Moscow 1980), TTVN mới chỉ có 2 VĐV giành được huy chương. Đó là nữ võ sĩ Taekowndo Trần Hiếu Ngân giành HCB tại Olympic Sydney năm 2000 và VĐV cử tạ Hoàn Anh Tuấn giành HCB tại Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top