Đường đến Olympic 2016: Võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp có thể tham gia Rio

00:00 - Thứ Năm, 02/06/2016 Lượt xem: 2950 In bài viết
Liên đoàn quyền Anh nghiệp dư quốc tế (AIBA) mới vừa đưa ra một phán quyết mang tính bước ngoặt đối với làng quyền Anh thế giới. Trong buổi Đại hội bất thường nhóm họp tại Lausanne (Thụy Sĩ) vào chiều ngày hôm qua, thứ tư 1-6, 88 thành viên của AIBA đã thông qua quyết định cho phép các VĐV quyền Anh chuyên nghiệp thi đấu tại đấu trường Olympic, bắt đầu từ Thế vận hội Rio de Janeiro 2016 vào mùa Hè năm nay (tháng 8) ở Brazil.

Đại hội đã thông qua quyết định với 84 phiếu thuận và 4 phiếu trắng, không có 1 phiếu chống nào. Điều đó chứng tỏ “hội nhập” giữa quyền Anh chuyên nghiệp và quyền Anh nghiệp dư đã trở thành một xu thế không thể nào trì hoãn…

Fury (phải) và Vladimir sẽ có trận tái đấu tranh đai vô địch hạng nặng thế giới vào ngày 9-7.

Kết quả cuối cùng đã được “tuồn ra ngoài phòng họp” và được công bố với báo giới từ rất sớm vì ngay vào thời điểm đó, người cung cấp thông tin – vốn là một quan chức cấp cao của AIBA – không có thẩm quyền thông báo chính thức và đại chúng về tin tức này. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sẽ khó có sự xuất hiện ồ ạt của những tên tuổi lớn thuộc làng quyền Anh chuyên nghiệp thế giới – như là Tyson Fury của Anh hay Vladimir Klitschko của Ucraina – tại kỳ Olympic lần này vì đến thời điểm này, việc tham gia vòng đấu loại tranh suất đến Brazil vốn là chuyện… hơi muộn màng (vòng đấu loại cuối cùng sẽ diễn ra tại Venezuela ngay vào tháng 7 năm nay, mà Fury và Vladimir sẽ có trận tái đấu tranh đai vô địch hạng nặng thế giới vào ngày 9-7).

Ngay sau đó, Chủ tịch của AIBA, Wu Ching Ku, đã có tuyên bố rộng rãi: “Ở vào thời điểm này, rất khó để nói sẽ có bao nhiêu tay đấm chuyên nghiệp tham gia Olympic ở Rio, nhưng sẽ có một số võ sĩ muốn giành vé thi đấu từ vòng loại. Chúng tôi biết rõ một số VĐV sẽ sẵn sàng tham gia, nhưng chúng tôi không dám chắc có bao nhiêu”.

Quyết định của AIBA đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều. Cựu vô địch hạng gà của IBF, võ sĩ Carl Framton cho biết: “Việc thay đổi luật lệ thật là lố bịch. Quyền Anh nghiệp dư và quyền Anh chuyên nghiệp là 2 môn thể thao hoàn toàn khác nhau. Nó giống như một VĐV cầu lông chuyển sang chơi quần vợt vậy”.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top