Cử tạ Việt Nam - Cơn ác mộng trở lại

15:29 - Thứ Ba, 01/11/2016 Lượt xem: 5394 In bài viết
Hai lực sĩ Thạch Kim Tuấn và Vương Thị Huyền đều không cử giật thành công ở cả 3 mức tạ đăng ký qua đó không đạt kết quả chung cuộc tại Olympic 2016. Kết quả ấy là cơn ác mộng của cử tạ Việt Nam tại Brazil. Sau 2 tháng, cơn ác mộng đang trở lại ngay tại giải VĐQG 2016 (thi đấu tại Đà Nẵng) và lần này còn bất ngờ hơn cả sự thất bại của Tuấn và Huyền.

1.Mọi câu hỏi về chuyên môn của giải vì sao giảm sút và rớt thê thảm (tính tới lúc này) tại giải VĐQG 2016 với một số nhà quản lý chuyên môn đều không tìm được giải đáp. Trong ngày 31-10, chúng tôi đã điện thoại tìm sự phân tích của Phó Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) - ông Đỗ Đình Kháng nhưng không được bắt máy. Sau 2 ngày giải thi đấu, gần 30 lượt VĐV cử tại các nội dung đã bị thất bại hoàn toàn do rớt tạ không đạt được kết quả tổng chung cuộc.

 

Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn thất bại là điều khá bất ngờ.

Ngày đầu khai mạc giải (29-10), hạng 56kg có 5 VĐV thi đấu thì 3 người rớt tạ không đạt được tổng cử (trong đó có Trần Lê Quốc Toàn của Đà Nẵng và Nguyễn Trần Anh Tuấn của TPHCM). Hạng 62kg nam có 2 lực sĩ không đạt thành tích tổng cử và hạng 48kg nữ tương tự có 2 người phải ra về vì không có thứ hạng.

Ngày thi đấu tiếp theo (30-10), hạng 53kg nữ có 9 lực sĩ đăng ký thi đấu. Kết thúc tranh tài, 5 người không có thành tích tổng cử vì thất bại hoàn toàn trong các mức tạ cử giật đã đăng ký. Hạng 58kg nữ gồm 6 lực sĩ tham gia, 3 người trong số đó thất bại không có kết quả. Hạng 69kg nam ghi nhận kết quả... thê thảm nhất khi có 8 người tham gia thi đấu nhưng cuối cùng 6 người không đạt được thành tích tổng và cũng đều rơi tạ trong các lượt cử giật. Hạng 77kg cũng có 3 lực sĩ chung tình cảnh như vậy...

Từ nay đến khi kết thúc giải (3-11), giải vẫn còn nhiều hạng cân thi đấu. Rõ ràng, liên tiếp VĐV bị rơi tạ như vậy là một ác mộng đúng nghĩa về chuyên môn. Một cựu VĐV (đang có mặt theo dõi giải ở Đà Nẵng và xin giấu tên) chia sẻ “tôi không tin được nhiều lực sĩ lại bị thất bại như vậy. Chỉ bằng cảm nhận ở bên ngoài là thấy chiến thuật của các đơn vị, kể cả cho VĐV nổi tiếng, đã sai lầm. Mọi người đã bất ngờ vô cùng với Trần Lê Quốc Toàn vì toàn thất bại cả 3 lần cử giật trong mức 120kg.

Nếu chiến thuật phù hợp, trước đó, Quốc Toàn lẽ ra phải được tố tạ dưới mức đó để lấy cảm giác rồi 2 lần sau bứt lên phù hợp. Hạng cân chỉ có 5 người thi đấu nên ai cũng biết khả năng nhau như thế nào. Tiếc là Toàn thất bại và khó lý giải”. Khi chúng tôi gặng hỏi tìm sự phân tích chuyên môn thực tế của một số HLV có mặt trực tiếp ở giải, tất cả xin phép không trả lời. Dễ hiểu, người trong nghề ngại nhất đánh giá phân tích người khác. Nhưng kết quả tổng thể giải VĐQG 2016 như vậy là dấu hỏi lớn cho nhà quản lý môn cử tạ.

2. Từ chỗ không được chú ý nhiều, nhờ sự thất bại số đông của các VĐV, giải cử tạ VĐQG 2016 lại trở thành tâm điểm quan tâm của nhà quản lý, giới truyền thông và người đam mê cử tạ cả nước. Do các lực sĩ nổi tiếng thất bại, năm nay, Đinh Văn Tiến (Ninh Bình) đạt mức tổng cử tạ khá nhẹ là 246kg cũng vô địch hạng 56kg nam.

Hạng 69kg nam, BTC còn không tìm được lực sĩ nào để trao HCĐ bởi vì chỉ có 2 người thành công cuối cùng còn những người khác rơi rụng do không đạt kết quả tổng cử chung. Hạng 58kg nữ, Trần Thị Thu (Hưng Yên) không quá vất vả mà chỉ cần đạt 115kg tổng cử (60kg cử giật, 55kg cử đẩy) vẫn có được HCĐ đầu tiên của sự nghiệp. Người lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng những mức tạ “nhẹ” như vậy lại tạo được dấu ấn ở giải VĐQG năm nay.

Chúng tôi không phân tích quá sâu vào chuyên môn, đó là của HLV, VĐV các đơn vị tham gia thi đấu. Cảm quan chúng, thất bại thì từng người phải trách bản thân mình hoặc HLV chưa hợp lý. Ai ra thi đấu cũng muốn có kết quả cao nhất. Chiến thuật không chính xác thì có thể chỉ một mức tạ nhẹ vẫn không nâng được. Như thế, người đoạt huy chương là người được hưởng lợi vì đối thủ khác tự thua mà không cần tác động nào.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top