Tạo đà cho vận động viên “cất cánh”

14:51 - Thứ Năm, 10/11/2016 Lượt xem: 4568 In bài viết
Sau 9 giải đấu cấp độ Men’s Futures và một giải đấu cấp độ Challenge, Lý Hoàng Nam đã liên tiếp đạt các cột mốc về thứ hạng trên bảng xếp hạng quần vợt nam nhà nghề thế giới. Sự thăng tiến của Lý Hoàng Nam có sự hỗ trợ tích cực từ đơn vị chủ quản của tay vợt này.

Ngay khi quyết định đăng cai tổ chức 9 giải đấu Men’s Futures tại Bình Dương, Công ty cổ phần Kinh doanh và Thể thao Bình Dương cũng có những mục tiêu rõ ràng, trong đó có việc giúp các tay vợt Việt Nam được thi đấu tại giải đấu này nhờ suất đặc cách dành cho nước chủ nhà, qua đó tích lũy kinh nghiệm cũng như điểm xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt nam nhà nghề thế giới (ATP). Theo đó, tại mỗi giải đấu, nước chủ nhà được trao suất đặc cách cho 4 tay vợt (không nhất thiết phải là tay vợt chủ nhà) ở vòng đấu chính và 4 tay vợt tại vòng loại. Đấy là cơ hội không thể tốt hơn cho các tay vợt Việt Nam - hầu hết chưa có điểm trên bảng xếp hạng của ATP. Còn nếu giải diễn ra tại nước ngoài, các tay vợt Việt Nam hầu như không có cơ hội tham dự cho dù Men’s Futures là giải đấu thấp nhất trong hệ thống giải quần vợt nam nhà nghề thế giới, thường chỉ có các tay vợt hạng 300 đến 900 thế giới tham dự.

 

Lý Hoàng Nam tiếp tục tạo cột mốc mới cho lịch sử quần vợt Việt Nam khi lên hạng 620 thế giới.

Ngoài ra, khi tổ chức giải này, Công ty cổ phần Kinh doanh và Thể thao Bình Dương - đơn vị chủ quản của tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam cũng muốn tạo điều kiện để VĐV của mình thăng tiến mạnh mẽ trên bảng xếp hạng của ATP. Mục tiêu lọt vào nhóm 500 tay vợt hàng đầu thế giới ở nội dung đơn nam đã được chính Lý Hoàng Nam và Ban huấn luyện đặt ra thông qua các giải đấu này - nơi mà tay vợt của Việt Nam có thể thi đấu tốt nhờ đã quen mặt sân cũng như có lợi thế về tâm lý.

Cuối cùng, mục tiêu giúp Lý Hoàng Nam thăng hạng thông qua 9 giải Men’s Futures, kết thúc ngày 6-11 vừa qua, đã phần nào được hoàn thành khi anh giành 1 chức vô địch đơn, 2 chức vô địch đôi nam và một số lần vào tứ kết, bán kết ở nội dung đơn và đôi nam. Dù mới cập nhật thành tích đến hết giải thứ 8 (F8) trong 9 giải đấu đã qua, Lý Hoàng Nam đã vươn lên hạng 620 đơn nam, hạng 712 đôi nam thế giới. Điều quan trọng hơn cả là kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu của VĐV này đã tăng đáng kể.

Trước khi diễn ra các giải trên ở Việt Nam, Lý Hoàng Nam chỉ xếp hạng 871 thế giới đơn nam và thậm chí chưa có điểm xếp hạng đôi nam trên bảng xếp hạng ATP. Tất nhiên, để đạt thứ hạng này phải kể đến việc Lý Hoàng Nam giành một chiến thắng ở giải Việt Nam mở rộng 2016 vào tháng 10, qua đó giành thêm 8 điểm tích lũy, tăng 49 bậc trên bảng xếp hạng của ATP. Với việc vào tứ kết đơn nam và vô địch đôi nam giải F9 Men’s Futures vừa qua, Lý Hoàng Nam có thể sẽ lọt vào nhóm 600 tay vợt hàng đầu thế giới ở nội dung đơn nam và nhóm 700 tay vợt hàng đầu thế giới nội dung đôi nam. Ngoài ra, một tay vợt Việt Nam khác là Nguyễn Hoàng Thiên cũng có tên trên bảng xếp hạng ATP nhờ đạt thành tích khả quan khi thi đấu ở các giải Men’s Futures tại Bình Dương vừa qua. Cùng với đó, một loạt tay vợt Việt Nam khác, nhất là các tay vợt Bình Dương, cũng có cơ hội tích lũy kinh nghiệm khi dự giải theo suất đặc cách.

Rõ ràng, sự thăng tiến của Lý Hoàng Nam không thể tách khỏi sự tạo điều kiện của đơn vị chủ quản. Nếu dự 9 giải đấu cấp độ Men’s Futures ở nước khác, chưa chắc Lý Hoàng Nam đã đạt thành tích như trên. Bởi vậy, nếu không có thay đổi, sẽ có thêm 9 giải Men’s Futures được tổ chức trong năm 2017. Rõ ràng, nếu nhiều địa phương khác ở Việt Nam có thể đăng cai tổ chức giải đấu cấp độ trên thì sẽ có nhiều tay vợt Việt Nam hưởng lợi dù kinh phí tổ chức luôn là vấn đề nan giải.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top