Đội tuyển Việt Nam sau vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2016:

Yên tâm về tinh thần quyết thắng

08:40 - Thứ Ba, 29/11/2016 Lượt xem: 4801 In bài viết
Không có những chiến thắng làm người hâm mộ ngất ngây, cũng như không tạo ra những cơn mưa bàn thắng, vẫn còn sự lúng túng ở hàng phòng ngự nhưng cả ba trận thắng của đội tuyển (ĐT) Việt Nam tại vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2016 đem lại cho các cổ động viên cảm giác yên tâm, nhất là về tinh thần quyết thắng, sự chững chạc, nghiêm túc. Đó không phải là cảm giác lúc nào cũng xuất hiện trong những lần ĐT dự giải quốc tế quan trọng.

Các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có vòng đấu bảng không hề dễ dàng. Đó là điều đã được dự báo từ trước bởi cả Myanmar, Malaysia và thậm chí cả đội tuyển Campuchia cũng đều sở hữu những cầu thủ chất lượng. Cả ba đội bóng này đều đánh giá cao ĐT Việt Nam nhưng cũng đều tỏ rõ quyết tâm giành chiến thắng trước các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Vì thế, cả ba chiến thắng của ĐT Việt Nam đều có tỷ số sít sao, kể cả trận gặp Campuchia - đội bóng bị đánh giá là yếu nhất bảng đấu nhưng đã gây ấn tượng mạnh mẽ tại giải năm nay.

 

Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để dẫn đầu bảng B sau vòng loại AFF Suzuki Cup 2016.

Còn trong hai trận thắng trước đó - khi gặp Myanmar và Malaysia, ĐT Việt Nam đã có nhiều thời điểm tỏ ra chông chênh trước những cầu thủ mạnh mẽ về thể lực, nhất là khi đối thủ chủ động gây sức ép mạnh mẽ bằng lối đá rát. Có nhiều cách lý giải cho chuyện này, nhưng chắc chắn có việc trình độ của bóng đá Đông Nam Á ngày càng xích lại gần nhau. Như nhận xét của HLV Nguyễn Hữu Thắng trước giải đấu này là các đối thủ tại bảng B đều rất khó chịu và có những mặt mạnh đáng kể. Chỉ có tôn trọng đối thủ, biết mình biết ta, quyết tâm trong từng trận đấu thì chiến thắng mới có thể đến với ĐT Việt Nam.

Rõ ràng là ĐT Việt Nam đã trình diễn một lối chơi sáng sủa trong các trận giao hữu và vòng loại World Cup 2018. Khi bước vào AFF Suzuki Cup 2016, nơi mỗi trận đấu là cuộc chiến thật sự về mọi mặt, ĐT Việt Nam còn mang đến cho người hâm mộ cảm giác lạc quan hơn. Đó là một ĐT có thể chơi hoa mỹ, đẹp mắt nhưng cũng có thể thi triển lối chơi thực dụng. Lối chơi ấy kết hợp cả bóng ngắn, ít chạm lẫn những đường chuyền dài. 

Quan trọng hơn cả, những trụ cột được ông Hữu Thắng kỳ vọng là xương sống cho lối chơi của đội tuyển như Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Xuân Trường, Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương đều đáp ứng được yêu cầu. Hàng tấn công của ĐT thi đấu ổn định trong suốt vòng đấu bảng, vừa biết kiến tạo vừa biết ghi bàn, sẵn sàng bung sức phá lối chơi của đối thủ ngay khi mất bóng.

Tuy nhiên, lối chơi của ĐT Việt Nam ở vòng bảng chưa cho thấy sự hoàn hảo, nhất là ở khâu phòng ngự. Cặp trung vệ bộc lộ vấn đề khi vào cuộc đấu thực sự quyết liệt, nhất là khi phải đối đầu với những đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ nhanh nhẹn, biết cách gây sức ép liên tục. Việc trung vệ Đình Luật bị thẻ đỏ trong trận đấu với Campuchia xuất phát từ việc không theo kịp tình huống. Vào bán kết, gặp Indonesia, không có Đình Luật trong trận lượt đi, nỗi lo về cặp trung vệ của ĐT Việt Nam sẽ lớn bởi cả hai trung vệ còn lại là Tiến Dũng, Tiến Thành đều có những điểm hạn chế. Trong bối cảnh đó, tài cầm quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng càng cần được phát huy, làm sao đó để kịp thời "vá" những lỗ hổng đã xuất hiện trong các trận đấu tại vòng bảng.

Dù chưa hoàn hảo nhưng với những gì đã thể hiện, người hâm mộ có thể đặt niềm tin vào đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đội bóng ấy đang tiến bộ, đã phần nào có dáng dấp của một đội bóng lớn (trong khu vực) biết cách làm chủ cuộc chơi.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top