Cầu lông Việt Nam không thể dang dở

16:11 - Thứ Hai, 06/02/2017 Lượt xem: 6077 In bài viết
Đại hội Liên đoàn cầu lông Việt Nam nhiệm kỳ 6 sẽ tổ chức trong năm 2017. Cầu lông đã có tiến bộ nhiều năm qua với sự đầu tư vào chuyên môn cho một số tay vợt chủ chốt. Nhưng về tổng thể, đề án về Trung tâm cầu lông quốc gia vẫn chưa hiện thực.

1. Nhiệm kỳ 5 (2011-2015) đã kết thúc thời gian theo quy định. Một trong những nhiệm vụ mấu chốt Liên đoàn cầu lông Việt Nam đặt ra tại nhiệm kỳ là hoàn thiện dự án Trung tâm cầu lông quốc gia và nhà thầu bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng.

 

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh là động lực để lôi kéo giới trẻ Việt Nam tham gia chơi cầu lông.

Lúc đó, tập đoàn sản xuất đồ thể thao Động Lực là phía tư vấn cho Liên đoàn cầu lông Việt Nam cũng như ký họp đồng hợp tác cùng nhau trong đầu tư dự án “xây dựng trụ sở làm việc; trung tâm tập luyện thi đấu của Liên đoàn cầu lông Việt Nam và liên đoàn cầu lông Hà Nội”. Một nhà thầu xây dựng khác là công ty Đông Dương đã được ký kết hợp tác. Tổng mức đầu tư cho dự án trên (gồm 1 nhà thi đấu (có 2.500 chỗ, tổng diện tích 2.800m²), 1 nhà tập luyện ngoài trời (rộng 1.300m²), nhà hỗn hợp 33 tầng (tổng diện tích sàn 45.300m²) có cả căn hộ kết hợp dịch vụ công cộng...) là 765,9 tỷ đồng.

Dự án đến lúc này vẫn trên giấy tờ. Đất được cấp để thực hiện xây dựng Trung tâm cầu lông quốc gia nằm tại khu thể thao ở Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn chưa được đầu tư. Theo tìm hiểu, để xây dựng một Trung tâm với cơ ngơi như vậy và có khu căn hộ thì nhà thầu phải có năng lực trong xây dựng đồng thời được phép. Ngoài ra, kinh phí là vấn đề rất nan giải.

Trung tâm chuyên biệt về đào tạo cầu lông quốc gia là mơ ước của Liên đoàn cầu lông Việt Nam. Ít nhất một nhiệm kỳ quản lý (nhiệm kỳ 5), dự án chưa thể thực hiện. Sau đấy, nhiệm kỳ mới (nhiệm kỳ 6) tiếp tục có 5 năm hoạt động. Trong 5 năm tiếp theo, đưa dự án trở thành hiện thực rất quan trọng. Qua thời gian, mọi thứ đều thay đổi. Thiết kế có thể phải xem xét lại để phù hợp hơn trong thời điểm cụ thể. Trượt giá của kinh phí có thể không chỉ là 765,9 tỉ đồng mà sẽ nhiều hơn.

2. Chủ tịch nhiệm kỳ 5 của liên đoàn cầu lông Việt Nam là ông Lê Đăng Xu (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng số 1). Nếu không có gì thay đổi, ông Xu vẫn tiếp tục nắm vai trò quản lý cao nhất Liên đoàn cầu lông Việt Nam nhiệm kỳ 6. Thời điểm nào trong năm 2017 tổ chức đại hội liên đoàn vẫn chưa ấn định.

Qua các năm hoạt động trong nhiệm kỳ 5, câu chuyện nâng cao chuyên môn, mở rộng phát triển cầu lông phong trào và thành tích cao đã được nhân rộng dần dần. Mấu chốt là sự vận động tài chính tìm thêm nguồn thu từ các hoạt động cầu lông được thực hiện còn ít. Cầu lông Việt Nam vẫn chỉ lấy Nguyễn Tiến Minh là “ngôi sao” duy nhất tạo cảm hứng cho người hâm mộ tại các nhà thi đấu cũng như thu hút tài trợ của nhiều thương hiệu. Thế hệ của Tiến Minh đã qua. Bây giờ, những Vũ Thị Trang, Phạm Cao Cường, Lê Đức Phát, Nguyễn Thùy Linh, Lê Thu Huyền... là dấu hỏi cho nhà quản lý liên đoàn cầu lông. Chưa ai dám chắc những gương mặt trên sẽ bật lên hẳn như Tiến Minh để kéo được khán giả đến xem cũng như trở thành thần tượng cho giới trẻ tập cầu lông nâng cao thể chất.

Ngoài Chủ tịch Lê Đăng Xu, nhiệm kỳ 5 còn có 5 phó Chủ tịch là ông Lê Quý Đôn (nguyên Phó Chủ tịch UBND Hà Nội), ông Lã Văn Lý (nguyên Cục trưởng cục Hợp tác xã Bộ NN&PTNT); ông Lê Thanh Sang (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao- Tổng cục TDTT), ông Lê Tấn Đạt (trường Đại học TDTT Đà Nẵng, ông Nguyễn Phương Nam (TGĐ Công ty cổ phần đầu tư Robot –TPHCM).

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top