Khát vọng bơi lội

09:20 - Thứ Ba, 28/02/2017 Lượt xem: 5194 In bài viết
Có 6 kình ngư được đưa vào danh sách đầu tư trọng điểm năm nay, 15 - 20 VĐV sẽ được gọi tập trung đội tuyển quốc gia dự tranh đủ 38 nội dung thi đấu tại SEA Games 29, bơi lội Việt Nam đang tạo nên một cơn sốt thực sự. Trước kia, thường chỉ có những gương mặt nổi bật về chuyên môn và khả năng tranh chấp huy chương mới được chọn, chứ không có chuyện đưa quân đi ồ ạt và nhiều như thế.

Có một chỗ dựa vững chắc mà giới huấn luyện bơi lội ở Việt Nam tin tưởng, chính là cú hích Nguyễn Thị Ánh Viên vài năm trước đã khiến diện mạo của bơi lội nước nhà khác hẳn, phát triển theo hướng tích cực, nhiều VĐV trẻ và giỏi nghề xuất hiện, kéo theo đó là một sự kỳ vọng lớn về tương lai.

 

Từ cú hích của Ánh Viên vài năm trước, đã giúp cho bơi lội Việt Nam phát triển tích cực.

SEA Games 28, một mình Ánh Viên đã mang về cho bơi lội Việt Nam 8 tấm HCV cá nhân, 2 tấm HCV còn lại do Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật đoạt được ở các cự ly bơi 200m và 1.500m tự do nam. Thậm chí, nếu may mắn hơn, kình ngư Trần Duy Khôi đã có thể lập chiến tích ở các cự ly bơi ngửa và cá nhân hỗn hợp nam.

Rõ ràng, sau cuộc hành trình thăng hoa ở Singapore, bơi lội Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ, liên tiếp đưa VĐV ra nước ngoài tập huấn, thi đấu để rèn luyện tài năng. Sau Ánh Viên, năm ngoái đến lượt Nguyễn Diệp Phương Trâm được sang Mỹ tập huấn, các kình ngư nam đến châu Âu tích lũy kinh nghiệm. Năm nay, vì đã xác định bơi lội là môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam không chỉ dành cho đấu trường SEA Games, mà xa là cho cuộc chiến ở Asiad 2018, Tổng cục TDTT đã quyết định đưa đến 6 VĐV vào chương trình đầu tư đặc biệt, đồng thời chuẩn bị lực lượng khoảng 20 kình ngư cho “trận đấu” SEA Games 29.

Đây là bước chuyển mình đáng kể của môn thể thao lâu nay chỉ được xếp vào diện tiềm năng vì thiếu nhân tài. Sự xuất hiện của “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên đã thay đổi tất cả, từ kế sách đầu tư cho đến cách chăm chút cho nguồn nhân lực của bơi lội nhờ tận dụng tối đa công tác vận động xã hội hóa thể thao.

Có những thách thức đang chờ ở phía trước, thế nhưng bơi lội vẫn quyết tâm tạo nên một cú đột phá khác ở SEA Games 29, nơi được cho là bước đệm cho những sân chơi lớn hơn, là Asiad 18, là giải VĐQG và những tấm vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020. Sức trẻ của Ánh Viên, Phương Trâm, Quý Phước, Quang Nhật, Duy Khôi… đang hăng hái, có thể không tranh chấp được ngôi đầu với quốc gia mạnh nhất là Singapore, nhưng sẽ buộc họ phải chia sẻ nhiều hơn số lượng HCV trên đất Malaysia tới đây.

Không phải ngẫu nhiên mà bơi lội được tính là một trong những “mỏ vàng” tại SEA Games 29. Dựa trên tiềm năng là một phần, phần khác là bởi một số môn hoặc nội dung thế mạnh của thể thao Việt Nam bị loại khỏi chương trình thi đấu nên trách nhiệm của những đội tuyển trọng điểm như bơi lội, điền kinh, taekwondo, karatedo, bắn súng, rowing trở nên nặng nề hơn.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top