Thể dục dụng cụ Việt Nam: Bắt buộc phải trẻ hóa

15:13 - Thứ Ba, 07/03/2017 Lượt xem: 5570 In bài viết
Tuyên bố chia tay đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia của “nữ hoàng” Phan Thị Hà Thanh hồi năm ngoái giống như một cú sốc đối với ngành TDTT, nhất là trong bối cảnh đang chạy đua với thời gian để chuẩn bị lực lượng cho các đấu trường SEA Games 2017 và Asian Games 2018.

Thật khó để chiếm trọn toàn bộ HCV ở các nội dung dành cho nữ khi Hà Thanh rời cuộc chơi, vì sau lưng cô đến giờ vẫn chưa có gương mặt nào đạt đến đẳng cấp thế giới. Giờ đây, đội tuyển phải trông mong vào màn thể hiện của các chàng trai Phạm Phước Hưng, Đinh Phương Thành, và dĩ nhiên kỳ vọng sẽ có một nữ VĐV tài năng khác xuất hiện.

 

VĐV Đinh Phương Thành sẽ là 1 trong những chủ lực tại SEA Games 29.

Không còn cách nào khác, TDDC Việt Nam buộc phải trẻ hóa nhân sự, đặc biệt ở nội dung nữ. Theo nhận định của giới làm nghề, những cái tên trẻ trung như Vân Anh, Hải Yến, Khánh Vân, Tố Liên gần như chắc chắn được đưa vào đội hình chính để thử sức ở đấu trường SEA Games trên đất Malaysia vào tháng 8 tới. Bà Nguyễn Thị Kim Lan - TTK Liên đoàn thể dục Việt Nam - cho rằng sự rút lui của một số tượng đài bắt buộc TDDC phải mạnh dạn cải tổ và nếu không đặt niềm tin vào lứa những VĐV ở độ tuổi 16-17 như hiện nay, thật khó cho đội tuyển trong các chuyến xuất ngoại tìm kiếm vinh quang.

Vừa rồi, VĐV Việt kiều Tienna Nguyễn đã gây tiếng vang tại giải trẻ Đông Nam Á 2016 khi giành được tấm HCV toàn năng nữ, được cho là sẽ kế tục sự nghiệp đầy ngọt ngào của đàn chị Phan Thị Hà Thanh trong nay mai. Tuy nhiên, đáng tiếc là cô gái này mới 15 tuổi và chưa đủ điều kiện để góp mặt ở đội tuyển quốc gia dự SEA Games, đành phải chờ thêm thời gian. Chính bà Kim Lan cũng cho biết điều may mắn là VĐV này được đào tạo bài bản từ năm 3 tuổi, dưới sự dẫn dắt của HLV người Rumani, lại tuân thủ chế độ tập luyện nghiêm ngặt, nên nếu hoàn tất các thủ tục nhập quốc tịch vào năm tới, thậm chí Tienna Nguyễn còn có khả năng được dự tranh Asian Games 18.

Có thể chưa chắc chắn về thành tích của các tuyển thủ trẻ, nhưng màn thể hiện ấn tượng của Khánh Vân ở giải trẻ Đông Nam Á năm ngoái (cô gái 16 tuổi này giành 3 HCV) giúp Ban huấn luyện có niềm tin vào một kết quả khả quan. Sở trường của Khánh Vân là các nội dung cầu thăng bằng và bài thi tự do.

Đầu tháng 5 tới, đội tuyển TDDC Việt Nam sẽ dự giải trẻ và vô địch châu Á tại Thái Lan, trước khi lên đường sang Mỹ tập huấn vào tháng 7. Đây chính là những đợt tập dượt quan trọng cho các tuyển thủ nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm, rèn luyện chuyên môn và tâm lý trước khi bước vào cuộc tranh tài ở SEA Games 29.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top