Quyết "mạnh tay" với trọng tài

15:05 - Thứ Tư, 08/03/2017 Lượt xem: 3610 In bài viết
Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia 2017 (V.League 2017) chưa qua 1/3 chặng đường, nhưng Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã phải đưa ra quyết định "mạnh tay" với khâu chọn trọng tài cho từng vòng đấu. Đây là động thái nhằm lấy lại niềm tin của các đội bóng vào lực lượng này.

Phải đến sau trận cầu "nổi tiếng" (TP Hồ Chí Minh - Long An) với việc cầu thủ vào sân nhưng không thi đấu, công tác trọng tài mới được xới lên mạnh mẽ. Đến nỗi, người hâm mộ bóng đá chỉ nhớ đến những vấn đề điều hành của trọng tài mà quên mất những hành vi phản cảm của cầu thủ Long An. Tuy nhiên, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi mới là người bị chỉ trích mạnh nhất về việc không làm tròn chức trách, dẫn đến thiếu công bằng trong việc phân công, điều hành. Cũng từ đây, nhiều đội bóng mất lòng tin, thiện cảm với các trọng tài nội. Tất nhiên, phía sau câu chuyện trọng tài còn nhiều phức tạp, bởi chính các thành viên Ban trọng tài chỉ là khâu ban đầu đưa ra danh sách. Còn phê duyệt cuối cùng là người có trách nhiệm ở LĐBĐ Việt Nam, sau khi có ý kiến đồng thuận từ phía VPF. Vì vậy, đã có thành viên Ban trọng tài nói rằng, không thể đổ hết lỗi lên ông Nguyễn Văn Mùi.

 

Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi đang chịu nhiều sức ép từ giới chuyên môn và dư luận.

Không phải ngẫu nhiên có ý kiến nói phải mời trọng tài ngoại điều hành ở V.League ngay từ lượt đi. Thực tế, nhiều trọng tài ngoại chưa hẳn hơn trọng tài nội về trình độ, song rõ ràng vì không có những "tơ vương" với các đội bóng trong nước nên các đội yên tâm hơn. Đã có thời điểm VPF mời không ít trọng tài ngoại làm việc tại những vòng đấu cuối của V.League, nơi có những trận cầu quyết định việc lên, xuống hoặc trụ hạng hay vô địch. Song, nếu mời trọng tài ngoại làm việc ở mọi vòng đấu của V.League sẽ là sự thiếu tôn trọng với các trọng tài nội. Vì vậy, lãnh đạo VPF khẳng định, không mời trọng tài ngoại điều hành các trận đấu ở lượt đi V.League 2017.

Tuy vậy, để công tác trọng tài tốt hơn, Hội đồng quản trị VPF đã quyết định sẽ làm chặt khâu phân công trọng tài tại V.League 2017 trong thời gian tới, giúp các đội bóng yên tâm, tập trung chơi bóng tốt. Nếu trước đây, danh sách trọng tài điều hành các trận đấu do thành viên Ban trọng tài (LĐBĐ Việt Nam - VFF) lựa chọn, Trưởng ban Trọng tài ký, trình lên Ban tổ chức V.League, thì nay quy trình lựa chọn trọng tài cho từng vòng đấu sẽ được bổ sung, không đơn thuần là từ Ban trọng tài tới VPF rồi VFF. Sau khi Ban trọng tài lên danh sách trọng tài cho từng vòng đấu, sẽ được chuyển tới một bộ phận có sự tham gia của Trưởng ban Tổ chức giải Nguyễn Minh Ngọc, Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng, thành viên Hội đồng quản trị VPF Phạm Ngọc Viễn. Ngoài ra, phải có 2/3 thành viên trong nhóm trên đồng ý, thì "nhân vật đề cử" mới được đưa vào danh sách làm nhiệm vụ. Sau đó, danh sách này sẽ qua VPF rồi tới điểm cuối là VFF như trước đây.

Điều này cho thấy, việc phân công trọng tài sẽ ngày càng khách quan, minh bạch và giàu tính phản biện. Tất nhiên câu chuyện về chất lượng điều hành của trọng tài cũng không đơn giản như những gì đang diễn ra. Ngay đến Tổng Giám đốc VPF cũng phải tham gia vào một khâu trong một giải đấu do chính đơn vị tổ chức đủ để thấy câu chuyện có sức "nóng" ra sao. Không kể, sự hiểu biết về các trọng tài trong nước của cả 3 người trong nhóm trên cũng chưa tạo nên sự tin tưởng của người trong nghề. Dù sao, có phản biện cũng là cách để thay đổi cách nhìn của các đội bóng, của khán giả về các giải đấu do VPF tổ chức.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top