Điền kinh Việt Nam - Chạy... mệt nghỉ

16:24 - Thứ Năm, 13/04/2017 Lượt xem: 6066 In bài viết
Từ nay tới cuối tháng 4, các tuyển thủ điền kinh Việt Nam (nhóm các nội dung chạy) sẽ tất bật thi đấu các giải quốc tế lớn nhỏ. Có thể khẳng định, nếu tận dụng tốt cơ hội này, VĐV sẽ được tích lũy chuyên môn rất tốt.

Tâm điểm Grand Prix châu Á

Năm ngoái, 3 lượt thi đấu giải điền kinh quốc tế Asian Grand Prix của Liên đoàn Điền kinh châu Á (AAA) đã không tổ chức do vướng lịch thi đấu của Olympic 2016 cũng như không chọn được chủ nhà phù hợp. Năm nay, 3 lượt thi đấu giải này sẽ diễn ra tại Trung Quốc (từ ngày 24 tới 30-4). Xét về chuyên môn, các lượt tranh tài tại Asian Grand Pix luôn được đề cao.

 

Lê Tú Chinh cùng đội tuyển điền kinh đang đối diện với lịch thi đấu dày đặc.

Đây là giải mà Ban tổ chức đưa giấy mời đích danh số lượng VĐV cụ thể của từng quốc gia châu lục và luôn mong muốn họ tham dự đầy đủ. Rất nhiều gương mặt nổi tiếng của điền kinh châu Á đã trưởng thành qua thi đấu giải. Nhưng sự ganh đua là không dễ dàng. Chúng ta nhớ giai đoạn năm 2011, khi dự 3 lượt Asian Grand Prix điền kinh nữ Việt Nam có Trương Thanh Hằng và Vũ Thị Hương đã thi đấu nhắm mục tiêu có chuẩn dự Olympic 2012. Tiếc là kết quả của họ đã không như ý. Năm 2015, trong 3 lượt chạy Asian Grand Prix, hai anh em Quách Thị Lan, Quách Công Lịch cũng đặt mục tiêu có chuẩn đi Olympic Rio de Janeiro 2016 nhưng họ đều thất bại.

Chúng ta đã không thiếu VĐV chiến thắng, đoạt HCV trong nội dung cụ thể ở thi đấu Asian Grand Prix. Năm nay, cơ hội chiến thắng tại một số nội dung của VĐV Việt Nam rất khả quan. Thế nhưng, được dự giải và nắm cơ hội ấy như thế nào cho tốt, ít VĐV làm được. Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Dương Đức Thủy qua nhiều năm theo dõi VĐV Việt Nam thi đấu tại Asian Grand Prix thì tin rằng, cuộc cạnh tranh tại giải là trong tầm và rất triển vọng để VĐV Việt Nam có kết quả cao nhằm đạt chuẩn góp mặt các giải quốc tế quan trọng khác.

Từng VĐV phải chuẩn bị tốt nhất mới thành công. Năm nay, kết quả của VĐV tại giải Asian Grand Prix 2017 sẽ được Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) xét chuẩn để trao suất dự giải VĐTG 2017. Nhiều gương mặt tốt của điền kinh Việt Nam hiện tại như Quách Thị Lan, Lê Tú Chinh, Vũ Thị Ly, Quách Công Lịch... sẽ nằm trong danh sách dự giải. 

Lắm mối cũng khó chọn

Ngoài giải Asian Grand Pix 2017, cùng thời điểm tại Việt Nam sẽ có Cúp điền kinh quốc tế Hà Nội 2017 và Cúp tốc độ TPHCM 2017. Một lịch giải dầy đặc cận kề nhau, các HLV đã tính toán kỹ để nhắm cơ hội cho VĐV của mình thi đấu ở đâu là phù hợp. Chia sẻ mới đây, chân chạy Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội) cho biết: “Hiện tại tôi đã tập tốt và có chỉ số ổn định. Tôi sẽ chỉ thi đấu Cúp điền kinh quốc tế Hà Nội. Giải Cúp tốc độ ở TPHCM chắc sẽ không thi đấu kịp vì lịch thi đấu quá cận”.

HLV Vũ Ngọc Lợi của đội điền kinh Việt Nam cũng hé lộ, có thể học trò ruột Nguyễn Thị Huyền sẽ đi Singapore thi đấu giải quốc tế tại đây. Giải ở Singapore đấu trong ngày 27 và 28-4. Giải tại TPHCM là từ ngày 15 tới 20-4 còn giải ở Hà Nội từ 22 tới 29-4.

Mong có giải đấu để VĐV được tranh tài, nâng cao chuyên môn là điều người làm huấn luyện và VĐV điền kinh Việt Nam rất chờ đợi. Kể ra, thời điểm sát nhau, 4 giải lớn nhỏ gồm quốc tế và trong nước diễn ra thì VĐV bị... “bội thực”. Nhiều VĐV chia sẻ, một người chỉ dự được một giải là phù hợp do quãng thời gian ngắn sẽ khó hồi phục thể lực kịp. Nếu mạo hiểm thi đấu gấp gáp, chấn thương dễ xảy ra và quy trình chuẩn bị chuyên môn phải làm lại từ đầu. Theo tìm hiểu, các mũi nhọn của đội điền kinh Việt Nam đang chuẩn bị cho SEA Games 2017 nên họ được ưu tiên dự giải quốc tế. Không loại trừ, giải tại Hà Nội và TPHCM sẽ vắng một số gương mặt nổi tiếng.

Tại cuộc họp Hội đồng các thành viên Liên đoàn điền kinh châu Á (AAA) cuối tháng 3 mới đây, lãnh đạo AAA thống nhất giải vô địch điền kinh châu Á 2017 sẽ thi đấu tại Ấn Độ từ ngày 6 tới 9-7. Trước đó trong tháng 5, từ ngày 20 tới 23, Thái Lan là chủ nhà giải vô địch trẻ châu Á. Năm nay, giải vô địch marathon châu Á sẽ thi đấu ngày 26-11 ở Trung Quốc.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top