U20 Việt Nam và những "bàn thắng" ghi cho vùng trũng

14:59 - Thứ Ba, 30/05/2017 Lượt xem: 5786 In bài viết
Không chọc thủng lưới đối thủ lần nào tại World Cup U20, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn kịp ghi những "bàn thắng" rất quan trọng để cái tên Việt Nam rạng rỡ hơn trên bản đồ bóng đá.

Lâu nay, Việt Nam vẫn bị coi là vùng trũng, nơi bóng đá được nhắc đến chỉ nhờ scandal dàn xếp tỷ số hay sự cố trọng tài… Nhưng World Cup Futsal, và bây giờ là World Cup U20, đã làm thay đổi nhận thức của FIFA về bóng đá Việt Nam. Đó không phải một nền bóng đá mạnh hay giàu truyền thống, nhưng đầy nỗ lực và có tương lai.

 

Việt Nam đến World Cup U20 như một bất ngờ thú vị từ châu Á. Dù sớm bị nhận diện là phận “lót đường”, và thực tế diễn ra không ngoài dự đoán, nhưng đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi đầy quả cảm và không ra về tay trắng.

Trong hành trang của U20 Việt Nam, có 1 điểm lịch sử từ trận mở màn World Cup gặp U20 New Zealand. Đó là một màn trình diễn ấn tượng mà nếu may mắn hơn, thầy trò ông Tuấn hoàn toàn có cơ hội giành chiến thắng. Truyền thông thế giới sau đó nhanh chóng ngợi khen U20 Việt Nam đã mang một cơn gió lạ đến xứ Hàn.

Được tiếp sức bằng rất nhiều kỳ vọng, tự tin, chúng ta vẫn không thể đứng vững trước U20 Pháp với đẳng cấp vượt trội. Trong tình trạng kiệt quệ về thể lực, U20 Việt Nam thua nốt trận cầu buộc phải thắng trước U20 Honduras, và nói lời chia tay giải đấu với vị trí chót bảng.

Tuy nhiên, lời chia tay ấy chỉ có chút tiếc nuối chứ không u ám và buồn tủi. HLV Hoàng Anh Tuấn cảm thấy mãn nguyện khi các học trò của ông đã vắt đến những giọt năng lượng cuối cùng. “Tôi cần phải cảm ơn họ vì đã chiến đấu hơn cả 100% sức lực, và dù kết quả có thế nào, chúng tôi cũng đã thể hiện mình là một đội bóng có lối chơi, có đẳng cấp”.

Ông Tuấn đã có những lựa chọn sáng suốt trong 3 trận đấu vừa qua của U20 Việt Nam. Với New Zealand và Honduras, đó là cách chơi sòng phẳng, chủ động, không chấp nhận tư thế của đội nhược tiểu. Với Pháp, ông cũng xác định cách thua quan trọng hơn kết quả thua, và thực tế là HLV đội thắng cũng dành cho U20 Việt Nam những lời trân trọng.

 

Ở khía cạnh chuyên môn, lần đầu dự một giải đấu tầm cỡ World Cup, những gì U20 Việt Nam gặt hái được là rất đáng động viên. Thủ thành Tiến Dũng từng gây sửng sốt với phong độ xuất thần ở trận đầu tiên. Quang Hải, Trọng Đại, Hoàng Nam được ghi nhận là những tiền vệ có lối chơi hiện đại và tinh tế. Và rời khỏi cuộc chơi, điều ý nghĩa nhất là chúng ta biết mình có những gì, thiếu những gì để tiếp tục tiến xa.

Đã xuất hiện ý kiến nên đưa dàn cầu thủ U20 này dự SEA Games 2017, chứ không phải nòng cốt là lứa Công Phượng, Văn Toàn đang ngày càng nhạt nhoà trong màu áo đội tuyển U22. Vấn đề của U20 là phải được thi đấu nhiều hơn, chăm sóc thể lực tốt hơn, khi đó, họ kết hợp với những nhân tố “gà nòi” của bầu Đức sẽ mang lại hy vọng lớn hơn cho giấc mơ Vàng. Đó quả thực là một hướng đi sáng sủa được mở ra sau hành trình “lửa thử vàng” ở tầm cao nhất.

Mặc dù vậy, "bàn thắng" ý nghĩa nhất mà U20 ghi được cho bóng đá Việt Nam chính là sức sống từ các khán đài. Ban tổ chức sẽ luyến tiếc hàng vạn cổ động viên cờ đỏ sao vàng với khát khao mang cả Mỹ Đình sang Hàn Quốc.

Ở một giải đấu không thật sự được thế giới quan tâm như U20, sự cuồng nhiệt của khán giả Việt Nam chắc chắn là một dấu ấn khó phai. FIFA cũng sẽ nhìn vào đó mà có thêm niềm tin vào việc mở rộng cơ số đội tham dự các kỳ World Cup.

Lúc này, dẫu buồn bã và mỏi mệt, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn hát vang trên chiếc xe bus rời sân đấu. Ngày mai, họ sẽ tạm biệt World Cup, khép lại một năm chuẩn bị cho chiến dịch lịch sử này. Với họ, tương lai còn rất dài trước mắt…

Theo HNM
Bình luận
Back To Top