Khó phát triển môn thể thao “vua”

09:04 - Thứ Tư, 12/07/2017 Lượt xem: 5054 In bài viết
ĐBP - Vài năm trở lại đây, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng. Nhiều vận động viên các môn thể thao thành tích cao còn vươn tầm khu vực cũng như quốc tế, như: Karatedo, cầu lông, điền kinh. Các môn thể thao dân tộc: Đẩy gậy, bắn nỏ… cũng đang khẳng định vị thế khi đạt khá nhiều thành tích trong các giải thi đấu ở khu vực phía Bắc và toàn quốc. Tuy nhiên, với môn bóng đá, do kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi lớn, tỉnh ta chưa thể đáp ứng nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của môn thể thao “vua” này.

Ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, phần lớn đều có sân bóng đá phục vụ đam mê, sở thích của người dân. Song cơ bản các sân bóng đều ở trung tâm huyện, thị và chưa đạt tiêu chuẩn, bề mặt sân không đủ chất lượng, nhiều sân không có hàng rào bảo vệ, gần đường đi... Chưa kể ở các xã hầu như không có quỹ đất để xây dựng sân bóng đá dù nhỏ cho thiếu niên nhi đồng. Trong chuyến công tác về các xã ở huyện Điện Biên Đông; dọc đường đi, chúng tôi gặp nhiều tốp trẻ nhỏ chừng 7 - 15 tuổi, quần áo lấm lem vô tư cười đùa chơi bóng với nhau. Được biết, vì bố mẹ đi nương nên các em ở nhà rủ nhau đá bóng. Do không có sân chơi nên nhiều trẻ ra chơi ở ngoài đường, thậm chí trèo cây, ra khe, suối tắm… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tích.

 

Sân cỏ nhân tạo Trường Cao đẳng Nghề thu hút đông đảo thanh niên đến tập luyện.

Không chỉ các xã vùng cao Điện Biên Đông khó khăn về quỹ đất xây dựng sân bóng đá mà ngay trung tâm huyện cũng khó khăn về kinh phí; trong khi nhu cầu thể dục thể thao của người dân khá nhiều. Những khi mưa xuống, nước đọng thành nhiều vũng trên bề mặt sân bóng đá; phải mất thời gian khá dài mới có thể chơi lại được, còn trời nắng thì bụi mù mịt. Còn ở các huyện, thị khác cũng chỉ có vài sân bóng theo quy định 11 người chơi, nơi còn không có sân nào, điển hình như huyện Nậm Pồ. Vì đam mê môn bóng đá mà người dân phải tận dụng quỹ đất trống, hoặc ruộng nương bỏ hoang, chưa đến mùa canh tác để làm sân bóng.

Không khó khăn như các huyện, thị, TP. Điện Biên Phủ là địa bàn có nhiều sân bóng đá nhất (khoảng 20 sân), nhưng cơ bản cũng chưa đạt tiêu chuẩn và chưa đáp ứng nhu cầu người tham gia tập luyện. Có mặt tại sân bóng đá cỏ nhân tạo An Nam của Trường Cao đẳng Nghề lúc 5 giờ chiều, ngoài các cầu thủ trong sân còn khá đông người đứng rải rác quanh khu vực sân bóng chờ đến lượt. Anh Nguyễn Văn Thành, phường Mường Thanh, chia sẻ: Là môn thể thao yêu thích nên hầu như chiều nào em cũng đến đây đá bóng, thế nhưng cũng chỉ chơi được 1 tiếng vì có nhiều đội tham gia. Nhiều hôm không đặt trước còn không tới lượt, vì nhóm khác đã thuê trước rồi. Đề cập đến việc tới sân khác chơi, anh Thành cho rằng, ở đây nhiều người đam mê bóng đá nên dù tới sân nào cũng chật kín người.

Bóng đá là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích. Tập luyện bóng đá không chỉ thỏa niềm đam mê mà còn mang lại sức khỏe cho người chơi. Tuy nhiên, với số lượng sân cỏ nhân tạo và sân tập thông thường như hiện nay vẫn là ít so với nhu cầu thực tế. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay, toàn tỉnh có 76 sân bóng đá, trong đó chỉ có 5 sân cỏ nhân tạo. Thực tế cho thấy, với điều kiện hiện nay của tỉnh thì rất khó hiện đại hóa các sân bóng đá từ tỉnh đến cơ sở. Bởi để xây dựng sân bóng đạt tiêu chuẩn, với sân 11 người, kích thước từ 5.500m2 đến 6.500m2 phải đầu tư khoảng 1,3 - 2 tỷ đồng. Hay với một sân cỏ nhân tạo từ 5 - 7 người kích thước từ 1.000m2 đến 1.500m2 cũng có kinh phí từ 350 - 500 triệu đồng, với giá đầu tư lớn như vậy tỉnh chưa thể thực hiện được. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu về sân chơi ngày càng tăng của nhân dân, ngoài nỗ lực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kinh phí, tạo điều kiện về quỹ đất nhằm đẩy mạnh phong trào xã hội hóa việc đầu tư xây dựng các sân cỏ nhân tạo. Từ đó, tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên cũng như tất cả những người yêu thích môn bóng đá, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top