Huy chương bạc SEA Games không còn “nằm trong túi”

08:50 - Thứ Ba, 18/07/2017 Lượt xem: 4766 In bài viết
Qua gần chục kỳ SEA Games gần đây, đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia thường xuyên giành huy chương bạc. Nhưng lần này, tại SEA Games 29 tới đây, việc hoàn thành mục tiêu bảo vệ tấm huy chương bạc của đội tuyển nữ là rất khó khăn.

Cách đây khoảng mười năm, bóng chuyền nữ Việt Nam từng đặt mục tiêu bắt kịp Thái Lan để ít nhất cũng đồng sở hữu vị trí số 1 tại Đông Nam Á. Nhưng chỉ vài năm sau, các nhà quản lý và huấn luyện viên đều phải thừa nhận rằng, chúng ta chưa thể. Sự thua kém về nền tảng lẫn công nghệ đào tạo cũng như cách thức đầu tư cho các đội tuyển quốc gia khiến bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn mòn mỏi giấc mơ vươn lên ngôi đầu khu vực. Trong khi đó, bóng chuyền nữ Thái Lan đã liên tục nằm trong nhóm 4 đội hàng đầu Châu Á. Không phải ngẫu nhiên mà Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã khẳng định rằng, mục tiêu phù hợp nhất với bóng chuyền nữ Việt Nam nói chung và đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia nói riêng là giữ vị trí thứ nhì Đông Nam Á.

 

Cho đến trước SEA Games 29, mục tiêu của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia vẫn không thay đổi. Vẫn chỉ là bảo vệ tấm huy chương bạc khi chưa thể san lấp về đẳng cấp với đội tuyển nữ Thái Lan trong khi đội tuyển nữ Indonesia đang có sự tiến bộ vượt bậc. Thực tế, từ SEA Games trước, Indonesia đã trở thành đối thủ cạnh tranh tiềm tàng với sự góp mặt của chủ công Manganang - người có lối đánh mạnh mẽ và hiệu quả không kém gì vận động viên nam. Cũng vì vậy, Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2017 - Tôn Hoa Sen vừa qua tại Hải Dương đã được các nhà quản lý bóng chuyền Việt Nam hết sức chờ đợi. Tại đây, đội tuyển nữ bóng chuyền nữ Indonesia tham dự với đội hình mạnh nhất, trong khi đội tuyển nữ Việt Nam mới trải qua biến động trên băng ghế huấn luyện. Theo đó, ông Nguyễn Quốc Vũ được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng thay chuyên gia người Nhật Bản H.Irisawa.

Điều ít người nghĩ đến đã xảy ra khi đội nữ Indonesia lội ngược dòng để đánh bại đội nữ Việt Nam 3-2 trong trận bán kết. Thất bại này đáng chú ý bởi đó là lần đầu tiên đội nữ Indonesia đánh bại đội tuyển bóng chuyền nữ của chúng ta ngay tại Việt Nam. Chính trận đấu này sẽ tiếp thêm động lực, sự tự tin để đội bóng xứ Vạn đảo nuôi hy vọng giành được tấm huy chương bạc tại SEA Games tới. Đến lúc này, cũng không ai còn dám khẳng định rằng “bất cứ huấn luyện viên nào nắm đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cũng đều có thể dễ dàng giành huy chương bạc SEA Games”. Một thất bại trong một giải giao hữu là lời cảnh tỉnh cần thiết cho những nhà quản lý và cả đội tuyển bóng chuyền nữ.

Như ông Lê Trí Trường, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam thừa nhận, sau giải đấu nói trên, đội tuyển nữ sẽ phải thận trọng hơn tại SEA Games 29. Indonesia không chỉ có chủ công Manganan mà còn sở hữu một số vận động viên khác giàu tiềm năng. Tất nhiên, đây cũng là động lực để bóng chuyền nữ Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên nhằm làm mới mình, giữ vững vị trí thứ nhì Đông Nam Á trước khi nghĩ tới những mục tiêu xa hơn.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top