Cho nhau niềm tin

16:48 - Thứ Năm, 27/07/2017 Lượt xem: 5516 In bài viết
Tuyển teakwondo từng là một trong những mũi nhọn của thể thao Việt Nam đạt thành tích cao tại các Đại hội thể thao như SEA Games, Asian Games và Olympic.

Chuẩn bị cho SEA Games 2017, tuyển taekwondo Việt Nam rất thận trọng trước chỉ tiêu huy chương....

 

Ngay cả nội dung biểu diễn quyền là thế mạnh của Việt Nam cũng sẽ dối diện nhiều khó khăn.

1. Trao đổi mới đây, Trưởng bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Xuân Thành xác nhận cơ hội của VĐV taekwondo Việt Nam tại SEA Games 2017 ngang bằng các đối thủ trong khu vực. Trước đây, chúng ta tin chắc tuyển thủ biểu diễn quyền ra thi đấu là phải vô địch thì hiện tại, nhà quản lý bộ môn nhìn nhận cơ hội tranh HCV tại SEA Games nhóm nội dung này không cao. Việc chấm điểm động tác biểu diễn quyền hoàn toàn ở mắt thường của trọng tài. Sự cảm tính là có.

Sau thế hệ của Đình Toàn, Minh Tú, Trung Anh, Thành Dương... nội dung biểu diễn quyền của đội taekwondo Việt Nam có sự thay thế mới từ VĐV trẻ nhưng các quốc gia đã tập trung đầu tư, chúng ta không còn độc tôn. Trong 3 kỳ SEA Games gần nhất vào năm 2011, 2013, 2015 VĐV biểu diễn quyền của taekwondo Việt Nam không vượt quá 2 HCV. Không hẳn mọi người phủ nhận nỗ lực của từng tuyển thủ. Nhưng, chúng ta nhìn vào thực tế, tất cả cùng có sự đầu tư, VĐV của chúng ta phải cạnh trạnh mạnh mẽ mới có cơ hội giành HCV ở SEA Games. 

Taekwondo Việt Nam rất tự hào, lần đầu lịch sử chúng ta có võ sỹ Trương Thị Kim Tuyền đoạt HCB tại một nội dung đối kháng ở giải VĐTG (Kim Tuyền đạt thành tích tại hạng 46kg, giải VĐTG 2017). “Hiện tại, các võ sỹ nam, nữ của đội tuyển đang tập luyện tối đa chuẩn bị cho SEA Games 2017. Nhóm các VĐV của chúng ta có ưu thế trong tranh chấp thành tích tại SEA Games này. Chúng tôi rất hy vọng từng em VĐV đạt thành tích cao”, ông Thành cho biết thêm. Lúc này, Kim Tuyền, Hà Thị Nguyên, Thu Hiền, Kim Ngân là chủ lực của nhóm tuyển thủ đối kháng nữ. Trong nhóm này, Kim Tuyền, Hà Thị Nguyên đã có HCV tại SEA Games 2015 còn Thu Hiền là á quân tại SEA Games.

2. Lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2017 đã khẳng định trước giới truyền thông trong cuộc họp về công tác chuẩn bị của đoàn thể thao Việt Nam với đại ý, cơ hội tranh chấp của VĐV tuyển taewondo Việt Nam trên các đấu trường quan trọng như Asian Games, Olympic rất thấp. Do đó, môn taekwondo không còn nằm trong nhóm ưu tiên đầu tư của thể thao Việt Nam.

Vì lẽ đó, kết quả thành tích tại SEA Games, dù chỉ là cấp độ Đông Nam Á, là cơ sở để lãnh đạo môn võ này minh chứng VĐV taekwondo Việt Nam còn ưu thế. Chúng ta biết rằng khi thể thao thế giới cùng phát triển, bản thân VĐV taekwondo của Hàn Quốc không còn ngự trị trong tất cả giải đấu quan trọng của môn võ này. VĐV của Việt Nam không còn mạnh nhất Đông Nam Á. Các đối thủ Thái Lan, Philippines vươn lên mạnh mẽ khi thi đấu SEA Games. Đội tuyển taekwondo Việt Nam tại SEA Games 2017 ở Malaysia phải nỗ lực hết sức mới đạt đúng chỉ tiêu phấn đấu từ 3 HCV trở lên. 

Chuẩn bị cho SEA Games 2017, ông Vũ Xuân Thành cho biết, tất cả thành viên nam, nữ của đội tuyển tập luyện tối đa tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Ngày 28-7 tới, chúng ta mời được đội taekwondo đại học Busan (Hàn Quốc) tới tập luyện, thi đấu cọ xát cùng VĐV của tuyển Việt Nam. Tức là, VĐV được du đấu tại chỗ để tăng cường cọ xát. Từ SEA Games 2015 tới nay, BHL đội tuyển taekwondo Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Các HLV Nguyễn Văn Hùng, Lê Minh Khương, Nguyễn Thế Hiệp, chuyên gia Jung Jin Hee (Hàn Quốc) không còn trên tuyển. Hiện tại, BHL đội tuyển có các HLV Vũ Anh Tuấn, Lê Huỳnh Châu, Nguyễn Thanh Huy, Văn Thị Kim Thu, chuyên gia Kim Kil Tea (Hàn Quốc). 

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top