Đánh bại nhà vô địch thế giới, võ sỹ Bùi Yến Ly lên ngôi ở World Games 2017

16:21 - Thứ Hai, 31/07/2017 Lượt xem: 5463 In bài viết
Đánh bại nhà vô địch thế giới người Thái Lan Koson Apasara, võ sỹ Hà Nội Bùi Yến Ly đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Vàng duy nhất cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao thế giới (World Games) 2017 ở Ba Lan vào chiều tối 30-7 (giờ Việt Nam).

Ngày 30-7 cũng là ngày thi đấu cuối và bế mạc World Games 2017. Trong ngày thi đấu này, mọi sự chú ý của Đoàn thể thao Việt Nam dồn về cả võ đài môn Muay, nơi võ sỹ Bùi Yến Ly thi đấu trận chung kết hạng 51kg nữ với võ sỹ Thái Lan Koson Apasara (đương kim vô địch thế giới). 

 

Võ sỹ Bùi Yến Ly đặt dấu mốc mới cho Muay Việt Nam.

Tại hạng 51kg nữ môn Muay, chỉ có 8 võ sỹ xuất sắc nhất thế giới (căn cứ theo thành tích tại các giải thuộc hệ thống thi đấu thế giới trong 4 năm qua) mới giành quyền tham dự. 

Để lọt vào chung kết, Bùi Yến Ly phải trải qua 2 trận đấu khó khăn. Cô vượt qua võ sỹ chủ nhà Ba Lan G.Kuzawwinska với điểm số 30-27 sau 3 hiệp đấu tại vòng 1. Đến bán kết, Bùi Yến Ly thắng võ sỹ Tây Ban Nha A.Flores với tỉ số tương tự. 

Cuộc đấu với Koson Apasara (sinh năm 1999) cũng đầy duyên nợ với Bùi Yến Ly (sinh năm 1995). Cách đây vài tháng, tại Giải Muay vô địch thế giới ở Belarus, Bùi Yến Ly đã bị loại ngay vòng ngoài bởi chính Koson Apasara. Tuy nhiên, trận đấu vào chiều 30-7 lại khác. Bùi Yến Ly được các trọng tài chấm điểm thắng ở cả 3 hiệp đấu và thắng chung cuộc với tỉ số 30-27 để trở thành võ sỹ Muay Việt Nam đầu tiên lên ngôi vô địch ở World Games, đồng thời giúp Đoàn thể thao Việt Nam giành được tấm Huy chương Vàng duy nhất ở World Games 2017. 

Trong chiều 30-7, ông Dương Ngọc Hải – Phụ trách bộ môn Muay – Kick Boxing Hà Nội cho hay:” Bùi Yến Ly đã thể hiện được những phẩm chất tốt nhất để lên ngôi vô địch ở World Games kỳ này. Võ sỹ này có ý chí mạnh mẽ cùng chuyên môn tốt nên đã rút kinh nghiệm nhanh chóng sau khi thua Koson Apasara cách đây không lâu. Nhờ đó, cháu đã không mắc phải sai lầm để giành ngôi vô địch World Games 2017. Ngay sau Đại hội này, Yến Ly sẽ được đi tập huấn tại Thái Lan để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á năm 2017”.

Việc Bùi Yến Ly giành ngôi vô địch ở World Games 2017 cũng tiếp tục ghi nhận thành công của Muay Hà Nội, vốn phát triển sau nhiều địa phương khác, trong đào tạo xây dựng lực lượng. Nhờ đó, đến lúc này Muay Hà Nội đã sở hữu Bùi Yến Ly, “cô gái vàng” của làng Muay Việt Nam và cũng là võ sĩ Việt Nam duy nhất vào nhóm hàng đầu thế giới ở các giải đấu hệ bán chuyên thế giới.

Nhờ tấm Huy chương Vàng của Bùi Yến Ly, Đoàn thể thao Việt Nam đã vào nhóm 50 đoàn đứng đầu bảng xếp hạng toàn đoàn. Tại môn Muay, Việt Nam có 2 võ sỹ tham dự trong đó võ sỹ Võ Văn Đài (hạng 63,5kg) đã bị loại từ vòng ngoài. 

Đại hội thể thao thế giới được tổ chức 4 năm/ lần dưới sự bảo trợ của Ủy ban Olympic quốc tế. Đại hội thể thao thế giới 2017 diễn ra tại Wroclaw (Ba Lan) từ 20 đến 30-7, thu hút trên 3.000 VĐV của 111 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài 31 môn (không có trong chương trình thi đấu của Olympic). Việt Nam cử 8 vận động viên dự 4 môn thi đấu tại Đại hội kỳ này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top