Giấc mơ "vàng" của nữ võ sĩ

10:44 - Thứ Hai, 07/08/2017 Lượt xem: 5231 In bài viết
SEA Games 29 này sẽ là kỳ SEA Games thứ 5 và có thể là lần cuối trong sự nghiệp vận động viên của võ sĩ taekwondo nổi tiếng Việt Nam Hà Thị Nguyên. Sẽ là kết cục đẹp nếu nữ vận động viên của Hà Nội giành tấm huy chương vàng SEA Games thứ ba trong sự nghiệp.

Câu chuyện về Hà Thị Nguyên luôn được các huấn luyện viên taekwondo và vận động viên ở Hà Nội nhắc đến với sự thán phục, chị là một trong những điển hình về tình yêu và đam mê dành cho thể thao. Không như nhiều vận động viên khác được phát hiện thông qua những cuộc tuyển chọn ở địa phương, Hà Thị Nguyên đã chủ động đến với thể thao theo cách ít người thực hiện.

 

Võ sĩ Hà Thị Nguyên (phải) từng giành 2 huy chương vàng SEA Games.

Hà Thị Nguyên cho biết, từ bé đã đam mê thể thao và luôn nung nấu ý định sẽ trở thành vận động viên. Có điều, ở Yên Bái - quê hương của cô, không có hệ thống đào tạo vận động viên thành tích cao như Hà Nội. Vì thế năm 15 tuổi, cô viết thư gửi Giám đốc Sở Thể dục thể thao Hà Nội khi ấy là ông Hoàng Vĩnh Giang bày tỏ mong muốn được tập luyện thể thao tại Hà Nội. Cô cũng bất ngờ khi được Giám đốc Hoàng Vĩnh Giang trả lời và mời về Hà Nội tập luyện. Năm lớp 9, cô rời quê để bắt đầu thực hiện ước mơ trở thành vận động viên, dù chưa biết sẽ cập bến với môn nào.

Ban đầu, Hà Thị Nguyên tập với đội trẻ bóng chuyền Hà Nội ở Nhà thi đấu Gia Lâm. Tuy nhiên, cô lại không phù hợp với môn này và đã tính chuyện về quê. Nhưng cơ duyên đã đưa cô gái người Yên Bái đến với taekwondo vào một buổi tối, khi Chủ nhiệm Câu lạc bộ Taekwondo Hà Nội Đào Quốc Thắng tới thăm đồng nghiệp ở đội bóng chuyền nữ. Biết chuyện và quan sát Hà Thị Nguyên, ngay hôm đó, ông Đào Quốc Thắng đã ngỏ ý và đưa được cô gái này về tập luyện tại Câu lạc bộ Taekwondo Hà Nội. Ông chia sẻ, lúc đó ông đã có tâm trạng của người vừa bắt được "vàng", dù tài năng chưa phát lộ nhưng Hà Thị Nguyên có tố chất, đủ đam mê để thành tài.

Quyết định vào buổi tối hôm đó của ông Đào Quốc Thắng đã đúng khi Hà Thị Nguyên tỏ ra phù hợp với taekwondo. Quan trọng hơn cả là sự nghiêm túc, đam mê, sẵn sàng khổ luyện đã giúp cô đạt những bước tiến lớn trong sự nghiệp, vô địch quốc gia, là thành viên đội tuyển quốc gia. Năm 2009, Hà Thị Nguyên lần đầu tham dự SEA Games và giành huy chương bạc hạng dưới 73kg. Ngay kỳ SEA Games sau đó, cô giành huy chương vàng nhờ chiến thắng kịch tính trong hiệp phụ.

Ở SEA Games lần thứ 27 tại Myanmar, Hà Thị Nguyên dừng bước ngay vòng ngoài và đấy là kỳ SEA Games thất vọng nhất với cô. Tiếp tục hai năm khổ luyện sau đó, khi xuống thi đấu ở hạng dưới 67kg, Hà Thị Nguyên đã giành tấm huy chương vàng thứ hai tại SEA Games. Trong quãng thời gian ấy, cô tiếp tục khẳng định khả năng khi giành huy chương đồng ở ASIAD 2014, 2 huy chương bạc ở giải taekwondo vô địch Châu Á (năm 2014, 2016). Tuy nhiên, cô cũng không khỏi tiếc nuối khi không thể giành vé tham dự Olympic 2016.

Trước kỳ SEA Games 29 năm 2017, Hà Thị Nguyên cũng là đại diện duy nhất của taekwondo Hà Nội góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia với chỉ 3 vận động viên đối kháng nữ. Không có hạng 67kg nữ nên cô buộc phải ép cân để thi đấu hạng 62kg nữ. Huấn luyện viên đội tuyển đối kháng Vũ Anh Tuấn cho hay: "Nội dung thi đấu của Hà Thị Nguyên rất khó khăn khi có một võ sĩ người Philippines từng vô địch Châu Á hạng 57kg được đôn lên. Vì vậy, tấm huy chương vàng tưởng gần mà lại không gần với Hà Thị Nguyên”.

Dẫu vậy, nhiều người vẫn hy vọng vào một cái kết có hậu với nữ võ sĩ này. Cái kết ấy sẽ phụ thuộc nhiều vào chính nỗ lực và vận may của cô, như huấn luyện viên Vũ Anh Tuấn chia sẻ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top