Nhà nước khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động TDTT

09:06 - Thứ Ba, 24/10/2017 Lượt xem: 5318 In bài viết
Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã trình Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 4 Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao (TDTT).

Tờ trình nêu rõ, Luật TDTT được thông qua năm 2006 đã tạo ra bước chuyển biến căn bản trong nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tác dụng của TDTT trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao tại kỳ họp thứ IV, Quốc hội khóa XIV.

Luật cũng đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để nâng cao năng lực, hiệu quả trong quản lý và phát triển sự nghiệp TDTT. Từ chỗ hoàn toàn được bao cấp thì giờ đây đã từng bước xã hội hóa, một số môn thể thao chuyển dần sang cơ chế thể thao chuyên nghiệp. Vai trò tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp về TDTT ngày càng được nâng cao…

Tuy nhiên, đến nay, Luật TDTT cũng đã bộc lộ một số bất cập so với tình hình thực tiễn do vậy cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nhằm thể chế hóa đường lối phát triển TDTT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 08 - NQ/TW ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động TDTT như Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân, thành lập các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp, đào tạo vận động viên, huấn luyện viên và tổ chức thi đấu thể thao chuyên nghiệp; khắc phục những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động TDTT…

Cụ thể, về TDTT quần chúng, bổ sung chính sách ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, khai thác các công trình TDTT công cộng, các công trình TDTT phục vụ hoạt động thể thao cho người khuyết tật, người cao tuổi. Bên cạnh đó, quy định rõ về trách nhiệm của Bộ trưởng GD&ĐT đối với giáo dục thể chất và TDTT trong nhà trường để từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên TDTT.

Đối với thể thao thành tích cao, tập trung sửa đổi, bổ sung quyền và nghĩa vụ của huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) thành tích cao theo hướng phân định rõ giữa quyền và nghĩa vụ, tăng cường chính sách ưu đãi cho VĐV đội tuyển quốc gia khi bị tai nạn trong tập luyện, thi đấu…

Đáng chú ý, sau khi được Chính phủ cho phép thực hiện đặt cược ở một số môn thể thao như đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế, Dự thảo Luật TDTT cũng bổ sung quy định ngăn chặn việc: "Lợi dụng hoạt động thể dục, thể thao để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp" (Khoản 7, Điều 10) để nhằm hạn chế việc đặt cược bất hợp pháp.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top