Asian Cup: Trận đấu đầu tiên sử dụng công nghệ VAR

16:44 - Thứ Tư, 23/01/2019 Lượt xem: 9027 In bài viết

Đó là trận đấu mở đầu vòng tứ kết Asian Cup giữa Đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản vào tối 24/1.

 

Đại diện AFC thuyết trình về công nghệ VAR với Đội tuyển Việt Nam.

Được sự chấp thuận của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Giải vô địch bóng đá châu Á - Asian Cup 2019 lần đầu tiên áp dụng công nghệ hỗ trợ trong tài liên quan đến những tình huống “nhạy cảm” trong trận đấu. Đó là công nghệ VAR (Video Assistant Referee - video hỗ trợ trọng tài).

Công nghệ này đã được sử dụng tại World Cup 2018 và nhận được những đánh giá tích cực.

Tại Asian Cup 2019, công nghệ VAR được áp dụng từ vòng tứ kết và trận đấu đầu tiên sử dụng VAR là trận Việt Nam - Nhật Bản.

Quyết định đưa công nghệ VAR vào vòng đấu cân não này của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) nhằm mục đích hỗ trợ các trọng tài trong việc đưa ra quyết định chính xác hơn trong các tình huống gây tranh cãi.

Tuy nhiên, AFC cũng quy định rõ ràng về những trường hợp sử dụng VAR. Đó là các tình huống liên quan tới bàn thắng hay không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và lỗi nhận diện sai (của trọng tài).

Trong trận đấu, trọng tài chính được kết nối thông tin với trọng tài video thông qua tai nghe, sau đó ông ta sẽ sử dụng ký hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật để yêu cầu xem lại tình huống.

AFC cũng nhấn mạnh chỉ duy nhất trọng tài chính mới là người được quyền ra dấu hiệu sử dụng VAR (sau khi nhận được thông tin phát ra từ trợ lý video). Các đội bóng không được quyền khiếu nại hay gây áp lực với trọng tài để yêu cầu xem xem lại tình huống gây tranh cãi.

Như vậy, công nghệ VAR chỉ có ý nghĩa giúp trọng tài nhìn nhận, đánh giá lại tình huống và trọng tài vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Sau khi kết nối với phòng VAR bằng tai nghe, trọng tài chính sẽ ra dấu vẽ 1 hình chữ nhật, lúc đó pha bóng sẽ được ông ta xem lại tại phòng VAR rồi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo VFF, sáng 22/1, Ban Trọng tài của AFC đã phổ biến kiến thức về công nghệ VAR cho Đội tuyển Việt Nam ở nơi đóng quân.

Tại vòng tứ kết, trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản là trận đấu đầu tiên sẽ áp dụng công nghệ này.

Sau khi được trải nghiệm, HLV Park Hang-seo nhắc nhở các học trò nắm vững quy định liên quan đến VAR cũng như luật thi đấu để tránh bị xử phạt bởi những tình huống phạm lỗi, hành vi sai luật không đáng có.

Ông Park Hang-seo yêu cầu các cầu thủ tuyệt đối tôn trọng quyết định của trọng tài, không áp đặt nhận định của cá nhân mình lên quyết định của trọng tài và chỉ được phép dừng chơi bóng khi có tiếng còi của trọng tài cất lên.

Theo kế hoạch, tối nay (23/1), các cầu thủ Việt Nam tiếp tục luyện tập chuẩn bị cho trận tứ kết nhằm đạt kết quả tốt nhất.

P.V (Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top