Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2019:

Đổi mới thể thức, tạo đà cho SEA Games

14:55 - Thứ Ba, 02/04/2019 Lượt xem: 5581 In bài viết

Với một số thay đổi về số lượng đội, thể thức thi đấu áp dụng ở kỳ giải năm 2019, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng chất lượng, sự hấp dẫn và tính cạnh tranh của Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, qua đó có thể chọn ra những gương mặt xứng đáng nhất vào đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia cho SEA Games 30. Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Lê Trí Trường đã có cuộc trò chuyện với phóng viên về vấn đề này.

 

Phạm Hải Yến - một trong các gương mặt nhiều triển vọng. Ảnh: Huy Quang

- Ông có thể cho biết những nét mới của Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2019?

- Đây là giải đấu cao nhất nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, góp phần xác định, tuyển chọn các vận động viên vào đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia, thực hiện nhiệm vụ tại các đấu trường quốc tế. Khác với việc duy trì chọn 8 đội nam, 8 đội nữ như 3 năm qua, năm nay, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam quyết định chọn 10 đội nam, 10 đội nữ hàng đầu Việt Nam tham dự giải. Cuối mùa giải, sẽ có 1 đội phải xuống chơi ở giải hạng A, 1 đội giải hạng A được lên hạng. Về thể thức, giải đấu vẫn được tổ chức theo 3 vòng: Vòng 1, vòng 2 và vòng chung kết - xếp hạng. Nhưng khác với các kỳ giải trước, sau vòng 1, chúng tôi sẽ xếp hạng các đội từ 1 đến 5 của từng bảng đấu, bố trí thi đấu chéo giữa các bảng với nhau. Vòng 2, các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm. Ban tổ chức sẽ tính kết quả cả ở vòng 1 và vòng 2 để ra kết quả chung cuộc, chọn ra các đội vào vòng chung kết - xếp hạng.

- Ban tổ chức kỳ vọng gì ở những thay đổi này, thưa ông?

- Ba mùa giải trước, Liên đoàn đã thực hiện chủ trương giảm từ 10 đội xuống còn 8 đội. Song thực tế cho thấy, sau 3 năm, với trình độ các đội hiện tại, các nhà quản lý và chuyên môn cho rằng con số 10 đội dự giải sẽ phù hợp hơn. Bởi khoảng cách trình độ giữa các đội ngày càng được rút ngắn, tính cạnh tranh ngày càng cao. Với sự thay đổi về thể thức thi đấu, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo sự công bằng cho các đội, tránh chuyện trông chờ may mắn do bốc thăm. Tất cả các đội đều được thi đấu với nhau trong cả mùa giải. Mỗi trận đấu đều sẽ liên quan đến thành tích cuối cùng, qua đó, việc xếp thứ hạng từ 1 đến 10 của mùa giải sẽ chính xác hơn. Và chúng ta sẽ xác định được các vận động viên có chuyên môn, bản lĩnh tốt nhất để làm nhiệm vụ tại SEA Games 30-2019 và xa hơn là SEA Games 31-2021.

- Ông đánh giá thế nào về chất lượng chuyên môn của các đội dự giải năm nay?

- Giải nữ trước đây thường phân nhóm thành 3 tốp (đầu, giữa, cuối). Qua Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018, có thể thấy trình độ hiện tại của các đội chỉ nên phân thành 2 nhóm. Trong đó, nhóm đầu gồm VTV Bình Điền Long An, Thông tin Liên Việt Post Bank và Ngân hàng Công thương. Nhóm 2 là các đội còn lại với tính cạnh tranh rất quyết liệt về trình độ, rất khó đoán, bởi ngay cả đội mới lên hạng như Kinh Bắc - Bắc Ninh cũng là đối thủ tiềm tàng. Giải nam, ngoại trừ Sanest Khánh Hòa vượt hẳn nhờ lứa trẻ đang vào độ chín, các đội còn lại trình độ tương đương nhau. 

- Bóng chuyền Việt Nam đặt mục tiêu cụ thể thế nào ở SEA Games 30 và SEA Games 31?

- Với SEA Games 30-2019, chúng tôi đặt mục tiêu cho cả đội tuyển quốc gia nam và nữ là phấn đấu giành Huy chương bạc, bởi so với Thái Lan, bóng chuyền Việt Nam vẫn còn khoảng cách về trình độ. Trong chiến lược dài hạn, chuẩn bị cho SEA Games 31 tại Hà Nội, Liên đoàn sẽ có kế hoạch tập huấn, thi đấu phù hợp để bóng chuyền Việt Nam có thể đổi màu huy chương. 

- Vậy, ông đánh giá thế nào về cơ hội giành Huy chương vàng của bóng chuyền Việt Nam tại SEA Games 31?

- Xét thực lực hiện tại, đội nam có nhiều cơ hội giành Huy chương vàng hơn đội nữ ở đấu trường khu vực. Đội nam của ta từng có những trận đấu ngang ngửa với Indonesia và Thái Lan, đôi khi chúng ta thua chỉ vì thiếu kinh nghiệm thi đấu ở giải đấu lớn. Mặc dù Nguyễn Hữu Hà, Ngô Xuân Kiều... lần lượt chia tay thảm đấu chuyên nghiệp, nhưng đáng mừng là qua Giải vô địch quốc gia năm 2018, đã có nhiều gương mặt trẻ đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta có nhân tố con người, chỉ cần sự đầu tư xứng tầm là có thể làm nên chuyện.

- Trân trọng cảm ơn ông.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top