Kịch bản nào cho thầy Park ở vòng loại thứ hai World Cup 2022?

15:09 - Thứ Hai, 22/07/2019 Lượt xem: 6277 In bài viết

Được đánh giá là bảng đấu khá vừa sức nhưng cũng đầy trắc trở khi đội tuyển Việt Nam nằm chung bảng cùng ba đội tuyển Đông - Nam Á và một đối thủ rất mạnh từ Tây Á, liệu rằng thầy trò HLV Park Hang Seo có tận dụng được cơ hội để vượt khó làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam?

 

Nhân tố Park Hang Seo hứa hẹn sẽ lại là chìa khoá mở ra thành công cho bóng đá Việt Nam ở vòng loại World Cup sắp tới.

Nhất bảng hay nhì bảng?

Những lá thăm may rủi đã đem đến một kịch bản khó ai có thể ngờ tới ở vòng loại thứ hai World Cup 2022: đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng G cùng với ba đội tuyển Đông - Nam Á là Thái-lan, Malaysia và Indonesia, cùng đối thủ rất mạnh UAE. Nhìn chung, ở bảng đấu này, ngoài UAE là đội được đánh giá cao hơn, thực lực các đội còn lại đều không quá chênh lệch, và vì vậy cơ hội để đi tiếp vào vòng loại thứ ba cũng là vòng loại cuối cùng cho World Cup 2022 khu vực châu Á đang mở ra cho tất cả.

Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á gồm có 40 đội tuyển tranh tài, được chia vào tám bảng, mỗi bảng gồm năm đội, thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách để tính điểm xếp hạng tại mỗi bảng. Tám đội xếp thứ nhất và bốn đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất tại tám bảng (tổng cộng 12 đội) sẽ có vé tham dự vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, đồng thời giành quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Trung Quốc. Như vậy, nếu muốn lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022, thầy trò HLV Park Hang Seo phải giành ngôi đầu bảng G hoặc nằm trong số bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

 

Kết quả bốc thăm vòng loại World Cup 2022 được xem là khá thuận lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thử thách khó đoán với tuyển Việt Nam.

Vấn đề là nếu nhắm tới một suất trong bốn đội nhì bảng tốt nhất, đội tuyển Việt Nam cần phải có càng nhiều chiến thắng với hiệu số cao càng tốt để so sánh chỉ số phụ. Song việc rơi vào một bảng đấu với các đối thủ đã quá quen mặt, nhất là khi Thái-lan, Malaysia và Indonesia đều không hề kém cạnh so với chúng ta thì việc thắng với hiệu số cao là tương đối khó khăn, bởi các đối thủ đều đã ít nhiều hiểu chiến thuật của thầy Park, cũng như chắc chắn sẽ quyết tâm “trả nợ” khi đã từng thua Việt Nam trong các giải đấu khu vực gần đây.

Không có chỉ số phụ tốt là bất lợi rất lớn trong việc cạnh tranh top bốn đội nhì bảng tốt nhất. Vậy thay vì ngôi nhì bảng, liệu rằng tuyển Việt Nam có nên mạnh dạn nhắm đến ngôi nhất bảng G, đồng nghĩa với một suất trực tiếp vào vòng sau hay không? Mục tiêu này cũng không hoàn toàn là bất khả thi, dù về lý thuyết, trong số các đối thủ sắp tới của đoàn quân áo đỏ chỉ có UAE là nhỉnh hơn so với đội tuyển Việt Nam. Nước chủ nhà của kỳ Asian Cup hồi đầu năm đã vượt qua Australia ở tứ kết để lọt vào top bốn đội bóng mạnh nhất châu lục. Sức mạnh của UAE là không thể xem thường nhưng các đội tuyển Việt Nam thường rất có duyên mỗi khi đối đầu các đối thủ Tây Á. Chúng ta từng gây địa chấn với chiến thắng 2-0 trước UAE tại Asian Cup 2007 nhờ hai bàn thắng của Huỳnh Quang Thanh và Công Vinh. Kể từ khi thầy Park nắm quyền, Việt Nam cũng vẫn chơi tuyệt hay và thường gặt hái kết quả có lợi trước các đội bóng Tây Á. Đội Olympic Việt Nam cũng hòa 1-1 trước UAE và chỉ chịu thua đáng tiếc trên chấm luân lưu ở trận tranh Huy chương Đồng Asiad 2018.

Ba đội bóng Đông - Nam Á còn lại chúng ta đều đã gặp qua. Tuy đã khá quen mặt nhưng xét cho cùng để giành chiến thắng trước các đối thủ này không phải nhiệm vụ bất khả thi. Malaysia là bại tướng của Việt Nam ở cả vòng bảng lẫn chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Còn Thái-lan mới đây nhất cũng thua thầy trò HLV Park 0-1 ngay trên sân nhà ở King’s Cup 2019. Ngoài ra, đội tuyển Việt Nam cũng được hưởng lợi khi không phải di chuyển nhiều nếu đá sân khách với các đội bóng Đông - Nam Á, đồng thời đây cũng là điều kiện rất thuận lợi để các cổ động viên sang cổ vũ và tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ của chúng ta.

Bởi vậy, có thể nói rằng, việc đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu nhất bảng G cũng không hoàn toàn bất hợp lý, thậm chí còn khả thi hơn việc ghi được nhiều bàn thắng vào lưới Thái-Lan, Malaysia và Indonesia để cạnh tranh với các đội nhì bảng khác. Theo tính toán, chỉ cần có kết quả thuận lợi trước các đối thủ cùng khu vực, thầy trò HLV Park sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp. Bởi nếu nhìn vào hành trình tiến sâu vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 của Thái-lan, chúng ta có thể học hỏi được ít nhiều. Khi đó, thầy trò HLV Kiatisak kết thúc vòng loại hai với ngôi đầu bảng F, giành được 14 điểm sau bốn trận thắng và hai trận hoà, trong đó hai trận hòa đều trước đội thuộc nhóm hạt giống số một Iraq. Do đó, ở vào một bảng đấu mà các đối thủ không quá vượt trội so với mặt bằng chung, cơ hội cho đội bóng của chúng ta giành tấm vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 là hoàn toàn khả thi.

 

Thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể mơ về ngôi đầu ở bảng đấu "tử thần" này.

Chờ tài thao lược của thầy Park

Bên cạnh những thuận lợi, tất nhiên sẽ vẫn còn rất nhiều khó khăn đang chờ đón HLV Park và các học trò. Như đã nói ở trên, việc chênh lệch trình độ không quá nhiều giữa các đội ở bảng G cũng khiến cuộc cạnh tranh cho hai vị trí đầu bảng trở nên rất khốc liệt và khó đoán. Dù UAE có thể gặp bất lợi khi phải di chuyển rất xa đến khu vực Đông - Nam Á để đá các trận sân khách, họ vẫn là đội bóng mạnh nhất trong bảng đấu này. Sức mạnh của UAE đã được kiểm chứng ở kỳ Asian Cup 2019, giải đấu mà chủ nhà UAE đã lọt vào đến bán kết và chỉ thua trước nhà đương kim vô địch châu Á Qatar. Xét về lịch sử đối đầu giữa UAE và đội tuyển Việt Nam, đội bóng Tây Á vẫn hoàn toàn vượt trội khi chỉ thua một trận nhưng thắng tới bốn trận trong năm lần gặp nhau gần đây nhất.

Đối với Thái-lan, “Voi chiến” cũng không giấu giếm tham vọng đi xa hơn ở vòng loại World Cup 2022 sắp tới, nhất là khi vừa chính thức bổ nhiệm tân HLV giàu kinh nghiệm người Nhật Bản Akira Nishino, người từng đưa đội bóng xứ Mặt trời mọc vào vòng 1/8 World Cup 2018. Đặc biệt, sau khi để mất vị thế “anh cả” của bóng đá khu vực, Thái-lan đang rất nung nấu được đọ sức với tuyển Việt Nam. Ngoài ra, cả Malaysia và Indonesia chắc chắn cũng quyết tâm gây khó dễ khi chạm trán thầy trò HLV Park. Ngay cả Indonesia, đội bóng được xếp nhóm hạt giống thấp nhất ở bảng này cũng không thể xem thường. Nên nhớ không phải Thái-lan, chính Indonesia mới là đối thủ “kỵ giơ” với Việt Nam ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia cho đến các đội tuyển trẻ. Trong sáu trận gần nhất đối đầu đội bóng xứ Vạn đảo, đội tuyển Việt Nam chỉ thắng một trận, thua một và hoà bốn trận. Dù Indonesia luôn có thứ hạng thấp hơn so với chúng ta, nhưng rõ ràng họ luôn là đối thủ rất khó chịu, có thể lực sung mãn, lối đá nhanh và không ngại va chạm. Nếu như Thái-lan và Malaysia đều đã bại trận trước các học trò của HLV Park thì Indonesia vẫn thực sự là một "ẩn số" khi suốt hơn hai năm qua, chúng ta chưa có dịp đối đầu với Indonesia ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Vậy cơ hội nào cho Việt Nam để lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup? Trong hai năm gần đây, với sự xuất hiện của thầy Park, bóng đá Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt, với nhiều thành tích chưa từng có. Vị thế của nhà vô địch Đông - Nam Á và nằm trong top tám đội mạnh nhất châu Á đang tạo nên nhiều phấn khởi, tự tin cho các cầu thủ cũng như người hâm mộ Việt Nam, đem đến những động lực to lớn để bóng đá Việt Nam tiến xa hơn ở các sân chơi tầm cỡ. Với tài thao lược của thầy Park, các đội tuyển Việt Nam đã dần định hình được lối chơi và đủ sức gây bất ngờ trước các đối thủ mạnh hơn. Bằng chứng là Việt Nam đã từng có thời điểm khiến Nhật Bản với nhiều ngôi sao chơi bóng ở châu Âu phải vất vả khi hai đội gặp nhau ở tứ kết Asian Cup 2019. Thêm vào đó, đội bóng áo đỏ cũng rất có duyên gây bất ngờ trước những đối thủ Tây Á.

 

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc, tuyển Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ tự “làm mới” với các gương mặt mới đang được thầy Park tuyển chọn.

Đối với những người “hàng xóm” đã quá quen mặt và ngang cơ ở khu vực, có thể họ cũng đã phần nào “bắt bài” được lối chơi của tuyển Việt Nam, nhưng trong tay thầy Park hoàn toàn có những nhân tố có thể gây bất ngờ. Chiến lược gia 60 tuổi có lẽ cũng đã tính đến điều này, bởi HLV người Hàn Quốc đang ráo riết “xem giò” để tuyển chọn những nhân tố mới ở V.League nhằm “làm mới” đội tuyển. Cũng không phải ngẫu nhiên mà thầy Park cất công sang tận châu Âu để bắt liên lạc và trực tiếp chứng kiến các cầu thủ gốc Việt thi đấu. Trong bối cảnh vòng loại World Cup 2022 sẽ bắt đầu từ tháng 9-2019 đến tháng 6-2020, tức kéo dài gần một năm, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất cả về lực lượng lẫn tinh thần để có thể "đua đường dài". Ngoài ra, việc duy trì phong độ và tính toán điểm rơi cho các trụ cột, đặc biệt là cho các trận đấu sân khách cũng là điều đáng quan tâm, nhất là khi một số gương mặt không thể thay thế trên tuyển Việt Nam đang có phong độ chưa cao ở câu lạc bộ chủ quản trong thời gian gần đây.

Sau những thành công vang dội ở đấu trường châu lục, người hâm mộ đang kỳ vọng đội tuyển Việt Nam tiếp tục làm nên lịch sử để tiến thêm một bước tới gần giấc mơ World Cup. Rơi vào bảng đấu có những đối thủ cùng khu vực không quá mạnh vừa là thuận lợi cũng vừa đem đến những khó khăn nhất định. Nhưng với tài thao lược của thầy Park, đây sẽ là thời điểm để bóng đá Việt Nam tái khẳng định vị thế của mình ở tầm khu vực cũng như châu lục, và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kỳ tích mới của các chàng trai áo đỏ.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top