Điền kinh Việt Nam với SEA Games 30:

Sòng phẳng từ khâu tuyển chọn

09:59 - Thứ Tư, 25/09/2019 Lượt xem: 6878 In bài viết

Giải vô địch điền kinh quốc gia - 2019 kết thúc vào tuần trước tại thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá cao bởi tính chất tuyển chọn đội ngũ vận động viên (VĐV) tham dự SEA Games 30 vào tháng 11 tới. Sự tuyển chọn thông qua thứ hạng tại giải đấu đã được giới chuyên môn hoàn toàn tâm phục khẩu phục. Đó chính là cơ sở để điền kinh Việt Nam hướng tới mục tiêu giành 12 HCV đến 14 HCV tại SEA Games tới.

Thành tích không tốt, đương kim vô địch cũng ngoài cuộc chơi

Ngay từ đầu năm 2019, định hướng tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 30 đã được thông báo tới các đơn vị trên toàn quốc. Theo đó, thành tích tại Giải vô địch điền kinh quốc gia – 2019 là cơ sở quan trọng nhất để xét chọn VĐV tham dự SEA Games 30.

Như thế, VĐV đội tuyển quốc gia không thể mặc nhiên giành suất dự SEA Games 30. Cơ hội góp mặt ở sân chơi này được mở ra với các đoàn, các VĐV đang tập ở đội tuyển quốc gia cũng như địa phương. Tất cả phụ thuộc vào khả năng tận dụng cơ hội của VĐV.

Đây là cách làm mới của điền kinh Việt Nam để xét chọn VĐV tham dự các kỳ giải quốc tế quan trọng. Nhờ đó, hạn chế chuyện xét chọn bị đánh giá là cảm tính. Những chỉ số thành tích ở môn thi đấu này đều rõ ràng nên càng dễ tạo nên sự sòng phẳng, minh bạch trong tuyển chọn. Ngoài ra, việc tổ chức giải vô địch quốc gia vào khoảng hơn 2 tháng trước SEA Games 30 cũng phù hợp với sự chuẩn bị của VĐV.

Chính cách tuyển chọn mới của những nhà quản lý điền kinh Việt Nam đã mang đến suất tham dự SEA Games 30 cho nhiều VĐV. Hiện Tổng cục TDTT đang tiến hành thủ tục để bổ sung vào danh sách tham dự SEA Games 30 đối với một số VĐV đạt thành tích tốt tại giải lần này. Trong đó, có trường hợp nhà vô địch SEA Games 29 Nguyễn Thị Huyền (Nam Định).

VĐV Nguyễn Thị Huyền giành suất tới SEA Games 30 nhờ thành tích xuất sắc ở Giải vô địch quốc gia - 2019.

Không có tên trong đội tuyển quốc gia từ đầu năm nay do mới sinh con nhưng rồi sau khi tập luyện trở lại, Nguyễn Thị Huyền đã dần lấy lại phong độ. Mục đích của cô gái người Nam Định vẫn là chinh phục tấm vé tham dự SEA Games 30. Cuối cùng, cô đã hoàn thành mục tiêu khi lên ngôi vô địch quốc gia ở cả 2 nội dung sở trường là 400m và 400m rào. Với thành tích này, chẳng cần sự vận động nào từ truyền thông, Nguyễn Thị Huyền đương nhiên có suất dự SEA Games 30.

Hay như trường hợp của VĐV Phạm Thị Thu Trang (Hà Nội) ở nội dung đi bộ nữ. Về nhì ở nội dung này, nữ VĐV mới 21 tuổi này đương nhiên giành vé tham dự SEA Games 30 trong khi á quân SEA Games 29 Phan Thị Bích Hà (Vĩnh Phúc, xếp thứ 3 ở Giải vô địch quốc gia năm nay) đành phải đứng ngoài cuộc chơi.

Chính tiêu chí xét chọn VĐV dự SEA Games 30 thông qua thành tích tại giải vô địch quốc gia cũng khiến nhiều gương mặt quen thuộc, bên cạnh trường hợp của Phan Thị Bích Hà ở nội dung đi bộ, đành lỡ hẹn với kỳ Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á. Trong số này, nổi tiếng nhất là VĐV Vũ Thị Ly, từng vô địch SEA Games ở nội dung 800m và 1.500m nữ. Chấn thương dai dẳng khiến cô gái đang khoác áo đội Ninh Bình chỉ xếp hạng 5 tại cả nội dung 800m và 1.500m ở giải vô địch quốc gia. Thành tích như vậy khiến cô không thể góp mặt ở SEA Games 30 dù trong quá khứ từng vô địch SEA Games.

Rõ ràng, tiêu chí xét tuyển sòng phẳng, minh bạch này đã giúp nhiều VĐV có tên trong danh sách đội tuyển điền kinh Việt Nam dự SEA Games 30 vào phút chót. Và đi kèm đó là những gương mặt quen thuộc cũng đành phải làm khán giả. Nhưng dù thế nào thì cũng không có những ì xèo về việc chuẩn hay không chuẩn về danh sách đội tuyển điền kinh dự SEA Games 30. Đơn giản, kết quả tại giải vô địch toàn quốc là thước đo, đã được các đoàn công nhận.

Khó lặp lại kỳ tích 17 HCV

Chứng kiến phong độ của các VĐV tại giải vô địch quốc gia cũng như khả năng tranh chấp huy chương SEA Games 30 của họ, phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy đã nhận định: “Điền kinh Việt Nam sẽ khó lặp lại thành tích đoạt 17 HCV ở SEA Games 30 như từng làm được tại SEA Games 29. Thái Lan, Philippines đều muốn chứng tỏ mình với dàn VĐV được đầu tư kỹ lưỡng”.

Thực tế, lực lượng của điền kinh Việt Nam cũng không có nhiều đột phá ngoài các nội dung thế mạnh trước đây. Thậm chí, một số nội dung thế mạnh đang đứng trước cảnh không thể có HCV vì những lý do khách quan. Như tại các nội dung 5.000m, 3.000m vượt chướng ngại vật và 1.500m nữ, Nguyễn Thị Oanh đang chứng tỏ có thành tích tốt nhất ở Đông Nam Á. Nếu các nội dung trên diễn ra theo từng ngày thì khả năng giành trọn 3 HCV của Nguyễn Thị Oanh hoàn toàn có thể xảy ra. Còn nếu những nội dung trên thi đấu trùng ngày thì nguy cơ đội tuyển điền kinh cũng như Đoàn Thể thao Việt Nam không thể giành đủ 3 HCV ở 3 nội dung trên cũng có thể xảy đến.

Bên cạnh đó, nhà vô địch ASIAD 2018 và vô địch SEA Games năm 2017 ở nội dung nhảy xa nữ là Bùi Thị Thu Thảo cũng không thể tham dự SEA Games 30 vào phút chót vì phải lo thiên chức làm mẹ. Như thế, chỉ tiêu giành HCV ở nội dung này cũng phải hạ xuống. Tuy nhiên, người trong làng điền kinh cũng như các nhà quản lý đều chia sẻ niềm vui sắp lên mẹ của nữ VĐV này bởi cô đã phải hy sinh bản thân quá nhiều để cống hiến cho thể thao Việt Nam.

Đã lập gia đình từ khoảng 4 năm nay nhưng Bùi Thị Thu Thảo vẫn phải “kế hoạch” để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng ở SEA Games, ASIAD hay Đại hội Thể thao toàn quốc. Cho nên, tất cả những người quen đều mừng cho cô.

Sẽ có những khó khăn khốc liệt hơn rất nhiều so với kỳ SEA Games trước nhưng rõ ràng điền kinh Việt Nam đang có nhiều điều kiện để tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại SEA Games 30. Tất cả bắt đầu từ khâu tuyển chọn được đánh giá là minh bạch, sòng phẳng…

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top