“Virus” tiêu cực ở giải U19 Quốc gia

15:42 - Thứ Năm, 12/03/2020 Lượt xem: 9680 In bài viết

Giải U19 Quốc gia 2020 đang gây xôn xao bởi nghi án tiêu cực của các cầu thủ trong trận đấu giữa U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định. Đó là lời cảnh báo cho bóng đá trẻ Việt Nam.

Năm 2014, lứa cầu thủ U19 HAGL trình làng đã tạo ra cơn sốt cho bóng đá Việt Nam. Đó là thế hệ mang đến một lối đá tấn công cống hiến, đẹp mắt như sách giáo khoa. 

Điều đáng nói, đây là thế hệ không chỉ được đào tạo bài bản về chuyên môn mà còn cả về trình độ văn hoá. Lứa cầu thủ này được xem là niềm tự hào của bầu Đức về đạo đức trong cũng như ngoài sân cỏ. Bầu Đức từng nhiều lần tuyên bố rằng, nếu cầu thủ nào đá láo ông sẵn sàng đuổi vĩnh viễn.

Thậm chí lứa U19 HAGL khi được đôn lên chơi V.League, dù thành tích bết bát, cận kề nguy cơ  xuống hạng thì vẫn  phải giữ được lối đá đẹp. Đó cũng là phong cách mà bầu Đức định hình cho các thế hệ sau này của HAGL. Bóng đá sạch là điều mà ông hướng đến trong giai đoạn tập trung cho đào tạo trẻ thay vì bỏ tiền mua ngôi sao về chơi V.League.

Nhiều cầu thủ U19 Bình Định nhận án kỷ luật từ VFF. Ảnh: M.T..

Thực tế, bóng đá Việt Nam từng phải nhiều lần trả giá vì những tiêu cực do chính những cầu thủ thiếu nhận thức cũng như bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xã hội khác. Sự cố đau đớn nhất chính là vụ bán độ của 7 cầu thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 2005 trên đất Philippines. Hệ quả là chúng ta mất đi một thế hệ cầu thủ tài năng mà phải rất lâu sau đó mới có. Vụ bán độ trở thành bài học cho các cầu thủ bóng đá Việt Nam về sau này.

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, năm 2014 bóng đá Việt Nam lại rúng động với 2 vụ tiêu cực. Đó là vụ bán độ của các cầu thủ Ninh Bình tại AFF Cup 2014 và cầu thủ Đồng Nai ở V.League 2014. Hệ quả là 9 cầu thủ Ninh Bình bị cấm thi đấu vĩnh viễn trên toàn châu Á, còn 6 cầu thủ Đồng Nai cũng chấm dứt sự nghiệp. Nhiều tuyển thủ quốc gia đã đánh mất cả sự nghiệp vì nhúng chàm. Trong số đó, nhiều cầu thủ nước mắt vẫn chưa khô mỗi lần nhắc lại sự cố đau lòng đó.

Mới đây, VFF đã quyết định hủy bỏ kết quả trận đấu giữa 2 đội U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định tại giải U19 Quốc gia 2020 do có biểu hiện nhường điểm. Theo đó, huấn luyện viên Cao Văn Dũng và hàng loạt cầu thủ U19 Bình Định đã nhận án kỷ luật do “thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo đội bóng của mình thi đấu”.

Trường hợp đáng chú ý là thủ thành Y Êli NiÊ của U19 Đắk Lắk bị treo giò 2 trận và phạt 5 triệu đồng. Điều đáng nói, đây cũng là thủ môn của đội tuyển U23 Việt Nam. Anh là một trong số những thủ môn kế cận đầy tiềm năng cho đội tuyển quốc gia. Đáng tiếc hơn nữa khi Y Êli NiÊ đã được ăn tập ở đội tuyển, được nhận thức rõ giá trị của sự trung thực nhưng đã không thể vượt qua được ranh giới của đúng –sai.

Dường như đó là sự cố mang tính dây chuyền khi ở mùa giải năm ngoái, VFF từng phát đi thông báo phản ánh và cảnh báo về việc thi đấu thiếu tích cực của đội U19 Phú Yên trong trận đấu với các cầu thủ U19 Hà Nội ở giải U19 Quốc gia 2019. Cụ thể là từ một tình huống không mấy nguy hiểm bóng tìm đến chân cầu thủ Hà Nội và cầu thủ này chỉ việc đưa vào lưới trống. Và điều khiến ban tổ chức "nghi ngờ" ở đây là phần thời gian còn lại của trận đấu, U19 Phú Yên chủ động không lên tấn công tìm kiếm bàn thắng mà chuyền bóng qua lại bên phần sân nhà. 

Ban tổ chức đặt ra nghi ngờ có vấn đề trong cách chơi của U19 Phú Yên bởi cách chơi như thể muốn thua 0-1 và những thông tin cảnh báo cùng dữ liệu được cung cấp. Sau đó, lực lượng an ninh cũng đã được mời vào cuộc nhưng không thể đưa ra bất cứ bằng chứng gì. Thế nhưng, chính VFF cũng không có bất cứ động thái nào để xử lý được triệt để sự việc này. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho sự cố tiếp tục xảy ra.

Bóng đá trẻ là bàn đạp để Việt Nam hiện thực hoá giấc mơ World Cup. Chính lãnh đạo VFF cũng đã nhấn mạnh vấn đề này sau Đại hội nhiệm kỳ 8. Thế nhưng, việc buông lỏng một giải đấu trẻ như U19 Quốc gia đang mang đến nhiều hệ lụy.

“Virus” tiêu cực có thể làm hỏng cả một thế hệ và đánh sập cả giấc mơ của một nền bóng đá. Chúng ta đã có hơn 2 năm hoàng kim dưới thời HLV Park Hang-seo, thế nhưng chúng ta lại đang thiếu đường hướng để đưa bóng đá Việt Nam phát triển một cách căn cơ. Nhìn cách mà các cầu thủ U19 nhận án kỷ luật, đó giống như là câu chuyện lặp lại của những thập kỷ trước, thời kỳ mà tất cả vẫn gọi vui bằng cụm từ “mông muội”.

Xuân Nam vượt lên Công Phượng

Trong trận đấu giữa CLB TP Hồ Chí Minh và CLB Lao Toyota tại AFC Cup 2020, huấn luyện viên sử dụng cặp tiền đạo Công Phượng và Amido Balde. Tuy nhiên, cả hai đều thi đấu nhạt nhoà và bế tắc, không thể xuyên thủng mảnh lưới của đội chủ nhà.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 61, huấn luyện viên Chung Hae-seong quyết định tung Xuân Nam vào thay Amido Balde. Ngay lập tức, tiền đạo này đã lên tiếng với 2 bàn thắng liên tiếp ở các phút 72 và 90 giúp CLB TP Hồ Chí Minh giành chiến thắng ấn tượng.

Đây là trận đấu thứ 2 liên tiếp, Xuân Nam vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn cho TP Hồ Chí Minh. Đó là màn ra mắt ấn tượng của tân binh gốc Hải Dương. Trước đó, trong trận đấu với Quảng Nam ở vòng 1 V.League 2020, Xuân Nam vào sân thay Công Phượng phút 70. Trong 20 phút có mặt trên sân, anh xuất sắc ghi 2 bàn, giúp TP Hồ Chí Minh ngược dòng đánh bại Quảng Nam 3-1.

Với 4 bàn thắng có được sau 2 trận đấu vào sân từ ghế dự bị, Xuân Nam đang khiến Công Phượng lu mờ. Tiền đạo người Hải Dương đã khiến tất cả bất ngờ với phong độ ấn tượng của mình tại TP Hồ Chí Minh. (H.H)

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top