Tín hiệu vui với thể thao thành tích cao

08:55 - Thứ Năm, 19/03/2020 Lượt xem: 9121 In bài viết

ĐBP - Tháng 12/2019, HÐND tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết quy định mức chi chế độ bồi dưỡng đối với giải thi đấu thể thao và mức chi chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên trên địa bàn tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2020/QÐ-UBND, ngày 13/2/2020 cụ thể hóa nghị quyết của HÐND tỉnh. Ðây được xem là tín hiệu vui đối với thể thao thành tích cao của tỉnh sau quãng thời gian “trầm lắng”…

Vận động viên môn cầu lông của tỉnh (đôi thứ 2 bên phải) đạt Huy chương Ðồng tại giải các nhóm tuổi thiếu niên toàn quốc năm 2019 tổ chức tại TP. Ðà Nẵng.

Những năm trước đây, thể thao thành tích cao tỉnh ta đã gặt hái không ít thành tích trên các đấu trường khu vực cũng như toàn quốc. Thậm chí, nhiều lần chúng ta vươn tầm quốc tế. Minh chứng cho điều này là huy chương vàng dành cho lứa tuổi trẻ tại Giải Vô địch Karatedo Ðông Nam Á mà vận động viên Lò Văn Biển đạt được năm 2017 trên đất nước Indonesia; hay như vận động viên Quàng Thị Lai từng giành Huy chương bạc Giải Vô địch Ðiền kinh trẻ Ðông Nam Á và Huy chương Ðồng Giải Ðiền kinh học sinh Ðông Nam Á. Những thành tích đó đã góp phần nâng cao vị thế thể thao thành tích cao của tỉnh Ðiện Biên. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, nhất là khó khăn về kinh phí hoạt động, năm 2019, Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đã phải tạm dừng công tác huấn luyện.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Quyết định số 02/2020/QÐ-UBND, ngày 13/2/2020 của UBND tỉnh (gọi tắt là Quyết định 02) thay thế Quyết định số 12/2012/QÐ-UBND ngày 12/6/2012 của UBND tỉnh về việc Quy định một số chế độ đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao và mức chi đối với các giải thi đấu thể thao trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 12). So với Quyết định 12, thì Quyết định 02 có nhiều điểm mới, đặc biệt là quy định rõ các chế độ dinh dưỡng ở 3 giai đoạn: Luyện tập, huấn luyện, thi đấu (Quyết định 12 chưa quy định rõ nội dung này). Ðây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT triển khai công tác tuyển chọn, trưng tập vận động viên về tập luyện thường xuyên, hàng năm.

Ngoài mức chế độ dinh dưỡng cao hơn (chế độ tập luyện, huấn luyện, tập trung thi đấu từ 220.000 - 290.000 đồng/vận động viên đối với đội tuyển cấp tỉnh; 175.000 - 220.000 đồng/vận động viên đối với đội tuyển trẻ; 130.000 - 220.000 đồng/vận động viên đối với đội tuyển năng khiếu), chế độ khen thưởng, mức thưởng cho vận động viên đạt thành tích cao tại các giải thi đấu mà Quyết định 02 ban hành cũng được nâng lên đáng kể.

Cụ thể, theo Quyết định 12, đối với các môn thi đấu cá nhân, nếu đạt huy chương vàng ở đại hội TDTT toàn quốc, huy chương vàng giải vô địch quốc gia thì mỗi huy chương vàng được thưởng ở mức 2 triệu đồng, nếu phá kỷ lục được thưởng thêm 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, tại Quyết định 02, nếu đạt huy chương vàng cá nhân ở đại hội TDTT toàn quốc sẽ được thưởng 10 triệu đồng, phá kỷ lục thưởng thêm 5 triệu đồng; huy chương vàng giải vô địch quốc gia là 6 triệu đồng, phá kỷ lục thưởng thêm 2,5 triệu đồng...

Ngoài ra, đối với các môn tập thể và thi đấu đồng đội, theo Quyết định 02, mức thưởng chung bằng số lượng vận động viên nhân với 60% mức thưởng tương ứng với mức khen thưởng cá nhân. Như vậy, có thể nói, mức khen thưởng này đã cao hơn nhiều so với Quyết định 12 trước đó của UBND tỉnh.

Với những thay đổi theo chiều hướng tích cực, hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch tiếp tục phát triển các môn thể thao thành tích cao theo lộ trình đề ra. Chia sẻ những dự định trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, ngành sẽ duy trì đào tạo 22 vận động viên thể thao thành tích cao ở 3 môn: karatedo, cầu lông và điền kinh. Trong đó, trước mắt đầu tư trọng điểm vận động viên, huấn luyện viên môn karatedo, đồng thời hướng mở rộng thêm các môn võ khác. Ngoài ra, căn cứ vào nguồn kinh phí cũng như điều kiện thực tiễn, ngành dự kiến phát triển thêm môn đua thuyền, nhằm tạo điểm nhấn cho thể thao Ðiện Biên. Kế hoạch là vậy, tuy nhiên, thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tuyển chọn, trưng tập vận động viên chưa thể diễn ra.

Có thể nói, những thay đổi về quy định mức chi chế độ bồi dưỡng đối với giải thi đấu thể thao và mức chi chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 02/2020/QÐ-UBND, ngày 13/2/2020 của UBND tỉnh đã thể hiện sự quan tâm kịp thời của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh trong việc phát triển phong trào TDTT, trong đó có thể thao thành tích cao. Hy vọng, với những tín hiệu đáng mừng này, thể thao thành tích cao của tỉnh ta sẽ có những bước phát triển mới...

Quang Long
Bình luận
Back To Top