Phát triển phong trào TDTT trong trường học

09:08 - Thứ Tư, 08/07/2020 Lượt xem: 12403 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Mường Nhé còn quan tâm đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong các trường học. Từ đó, góp phần nâng cao thể lực, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Mường Nhé luyện tập môn bóng chuyền.

Nằm ở trung tâm huyện lỵ Mường Nhé, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Mường Nhé được biết đến là “cái nôi” đào tạo, tạo nguồn phát triển vận động viên của huyện, phong trào TDTT nhà trường phát triển khá toàn diện với nhiều môn thể thao thế mạnh (bóng chuyền, điền kinh, nhảy xa...). Ðây cũng là những môn đạt thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Ðổng hay các hội thi do ngành tổ chức. Thầy giáo Trần Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ðể học sinh có những hoạt động lý thú, bổ ích sau những giờ học căng thẳng, nhà trường luôn tạo điều kiện để học sinh phát triển thể lực, nhất là thúc đẩy các phong trào TDTT. Với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng của ngành, nhà trường đã được đầu tư các hạng mục: Sân bóng chuyền, hố nhảy cao, nhảy xa... với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ (bóng đá, bóng chuyền...) để các em luyện tập, rèn luyện sức khỏe. Giúp phong trào TDTT trong học sinh phát triển, nhà trường thường xuyên tổ chức các giải thể thao vào dịp kỷ niệm hay các ngày lễ lớn, như: Ngày thành lập Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)… Qua việc tổ chức và tham gia các hoạt động TDTT góp phần phát triển thể chất, khả năng sáng tạo cho học sinh.

“Ðể rèn luyện thể chất, sức khỏe cùng với các bạn trong trường, em tham gia rất nhiều môn thể thao, nhưng bóng chuyền là môn em yêu thích hơn cả. Bởi đây không chỉ là bộ môn giúp em rèn luyện thể lực, sức bền, khả năng phán đoán, phản ứng nhanh mà còn giúp em giải trí, giảm stress sau những giờ học căng thẳng. Sau nhiều năm luyện tập, tham gia các giải đấu, em và các bạn đã đạt được nhiều thành tích; góp phần cổ vũ và duy trì phong trào TDTT của nhà trường” - Em Tòng Thị Kim Ngân, học sinh lớp 9D1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Mường Nhé chia sẻ.

Hiện ngành GD&ÐT huyện Mường Nhé có 26 trường học với 10.321 học sinh. Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, ngành GD&ÐT huyện đã và đang phối hợp với các cấp, các ngành chú trọng phát triển phong trào TDTT trong trường học. Thầy giáo Phạm Thiết Chùy, Phó trưởng Phòng GD&ÐT huyện Mường Nhé cho biết: Thực tiễn cho thấy, các hoạt động TDTT là yếu tố tiên quyết góp phần nâng cao thể chất, tư duy sáng tạo cho học sinh, nhất là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ðặc biệt, thể thao trường học không chỉ là điều kiện để nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà hơn nữa còn góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh. Ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học, ngành GD&ÐT huyện chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao theo hướng kiên cố, phù hợp với điều kiện thực tiễn (25/26 trường THCS và tiểu học có sân dành cho giảng dạy môn thể dục, phát triển TDTT; 26/26 trường học có bộ dụng cụ phục vụ hoạt động thể chất...). Ngoài ra, hiện 100% trường học tổ chức giảng dạy các môn thể thao (trong thời gian chính khóa và ngoài giờ học); 100% giáo viên thể chất của huyện đều được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ các môn thể thao chuyên sâu.

Ðể tạo sự gắn kết, giao lưu, học hỏi giữa các trường vùng cao, đã thành thông lệ cứ 2 năm/lần huyện Mường Nhé lại tổ chức Hội khỏe Phù Ðổng, thu hút hàng nghìn vận động viên là học sinh các khối tiểu học, THCS, THPT tham gia với nhiều bộ môn: Ðẩy gậy, cầu lông, cờ vua, điền kinh... Ngày hội không chỉ giúp học sinh vùng cao rèn luyện sức khỏe, bộc lộ năng khiếu mà còn rèn luyện cho các em tinh thần thể thao trung thực, cầu tiến, hình thành nhân cách, xây dựng lối sống lành mạnh, bổ ích phục vụ đắc lực cho việc học tập, bồi dưỡng kiến thức. Ðồng thời, tìm kiếm và phát hiện những tài năng TDTT, góp phần thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của huyện Mường Nhé nói riêng, của tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top