Để môn bóng rổ không ngừng phát triển

09:07 - Thứ Tư, 26/08/2020 Lượt xem: 12658 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, cùng với một số môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... phong trào luyện tập môn bóng rổ ở tỉnh ta đã và đang được nhiều người yêu thích. Thông qua các hoạt động giao lưu, thi đấu, đã tạo sức lan tỏa và là tiền đề quan trọng để môn thể thao này ngày càng phát triển.

Các câu lạc bộ bóng rổ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thi đấu giao lưu.

Có mặt ở tỉnh ta khoảng chục năm về trước, thế nhưng vài năm gần đây, môn bóng rổ mới thật sự thu hút đông đảo người chơi tham gia tập luyện. Là người “thổi lửa” vào môn bóng rổ của tỉnh và cũng là người sáng lập Hội Bóng rổ không chuyên Điện Biên, anh Trần Đức Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Ssport chia sẻ: Năm 2010, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Điện Biên Phủ) xây dựng sân bãi bóng rổ nhưng chỉ có vài người chơi. Nhận thấy môn thể thao này chưa được nhiều người biết đến nên mặc dù học dưới Hà Nội nhưng những đợt nghỉ lễ, nghỉ hè anh Tuấn cùng một số người bạn thường xuyên đến sân bóng rổ của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn luyện tập; đồng thời dành thời gian hướng dẫn học sinh của trường làm quen với bộ môn mới này. Theo anh Tuấn, sức hấp dẫn của bộ môn này không đơn thuần là tính kỷ luật, tinh thần đồng đội cao mà còn giúp người chơi, nhất là giới trẻ phát triển chiều cao, thể lực, phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn và linh hoạt. Ngoài ra, môn thể thao này cũng thu hút người chơi vì không cầu kỳ, chỉ cần một không gian rộng, một bộ bảng rổ và một quả bóng rổ là người chơi có thể tập luyện được.

Sau nhiều năm có mặt tại Điện Biên, đến nay, phong trào luyện tập môn bóng rổ ở tỉnh ta đã thu hút đông đảo người tham gia. Đặc biệt, xuất phát từ một sân bóng rổ ở Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, nay đã có gần 20 sân bóng với hàng nghìn người tham gia. Riêng đối với địa bàn TP. Điện Biên Phủ, 100% trường THPT đều đã có sân bóng rổ. Sự phát triển của bộ môn này còn thể hiện ở việc, những năm gần đây, ngày càng có nhiều giải thi đấu giao lưu, giao hữu giữa các câu lạc bộ, đội bóng rổ với nhau, chất lượng cũng từ đó được nâng lên. Trong năm 2019, tham gia Giải bóng rổ Sơn La mở rộng lần thứ IV, đội tuyển bóng rổ Ssport Điện Biên đã xuất sắc đoạt chức vô địch. Điều này khẳng định phong trào luyện tập môn bóng rổ của tỉnh ta đã và đang phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Để đáp ứng niềm đam mê của những người yêu thích môn bóng rổ, cuối tháng 7 vừa qua, Hội Bóng rổ không chuyên Điện Biên đã phối hợp với Công ty Cổ phần Ssport Điện Biên tổ chức Giải bóng rổ trẻ các câu lạc bộ mở rộng. Giải quy tụ hơn 200 cầu thủ, đến từ 18 đội bóng rổ thuộc các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và một số đội bóng rổ khách mời đến từ tỉnh Lai Châu, Sơn La. Anh Nguyễn Hồng Sơn, Phó Ban tổ chức giải chia sẻ: Việc tổ chức giải không chỉ giúp các cầu thủ, đội bóng có cơ hội giao lưu, cọ sát, tạo sân chơi lành mạnh những ngày hè mà còn thúc đẩy phong trào luyện tập môn thể thao này trong thời gian tới.

Nói về môn bóng rổ trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể dục thể thao tỉnh cho biết: Mặc dù là môn thể thao phát triển sau so với các môn khác (bóng chuyền, cầu lông, bóng đá...) nhưng mấy năm gần đây, môn bóng rổ đang được nhiều bạn trẻ yêu thích. Số người luyện tập cũng như số câu lạc bộ bóng rổ trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng, nhất là ở khu vực thành phố. Đặc biệt, với sự phát triển của môn thể thao này, đến nay đã trở thành nội dung thi đấu quan trọng đối với Hội khỏe Phù đổng. Ngoài ra tới đây, phòng đang nghiên cứu, có thể sẽ tham mưu, đề xuất đưa môn bóng rổ vào hệ thống các môn thi đấu tại đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh.   

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top