Tuyển Việt Nam vượt khó để hiện thực hoá giấc mơ World Cup

10:22 - Thứ Ba, 01/09/2020 Lượt xem: 10694 In bài viết

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định hoãn loạt trận vòng loại World Cup 2022 sang năm 2021 nên đội tuyển Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Nhưng nếu biết tận dụng những thử thách đó, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có thể "biến nguy thành cơ" để thành công.

Kế hoạch tập trung đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ được điều chỉnh vào một thời điểm thích hợp.

Mất dần lợi thế

Với việc FIFA quyết định lùi các trận đấu vòng loại World Cup 2022 sang năm 2021 đã khiến đội tuyển Việt Nam phải đối mặt với tình trạng "trắng" giải đấu trong năm 2020, nhưng lại "dồn toa" trong năm 2021.

Năm 2021, tuyển Việt Nam có tới ba giải đấu quan trọng, đó là AFF Cup 2021, vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 31-2021 trên sân nhà. Chưa tính đến việc các cầu thủ còn phải trở về chơi ở giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước. Việc thi đấu liên tục khiến tuyển thủ khó giữ vững phong độ cao và thể lực.

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, năm sau lịch trình thi đấu của đội tuyển Việt Nam quá dày. Nếu trong trường hợp thuận lợi, đội tuyển sẽ thi đấu tới 21 trận trong năm 2021.

"Đáng lẽ, đội tuyển Việt Nam có lợi thế hơn đối thủ khi đang đứng đầu bảng G và rộng cửa đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022. Bên cạnh đó, các tuyển thủ Việt Nam có cơ hội duy trì được phong độ tốt nhờ giải vô địch quốc gia (V.League) trở lại sớm nhất so với các nước trong khu vực. Nhưng sau khi đợt dịch Covid-19 thứ hai diễn biến phức tạp tại Việt Nam, các giải chuyên nghiệp quốc nội tiếp tục phải dừng, đội tuyển Việt Nam đứng trước nguy cơ tuột mất những lợi thế đang có khi các đối thủ có thêm thời gian chuẩn bị", ông Phan Anh Tú nhận định.

Theo kế hoạch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã lên phương án để đội tuyển quốc gia tập trung sớm từ ngày 14 đến 20-8. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có một đợt hội quân nào. 

Trong khi đó, các đối thủ tại vòng loại World Cup 2022 lại đang có nhiều động thái với mong muốn soán ngôi đầu bảng của tuyển Việt Nam. Liên đoàn Bóng đá Malaysia và Thái Lan đang đẩy nhanh quá trình hồi sinh bóng đá. Còn Indonesia và UAE thể hiện tham vọng qua việc tập trung dài hạn từ ngày 5 đến 23-8, trước khi giải vô địch quốc gia trở lại từ đầu tháng 9-2020. UAE hiện đang quyết liệt tiến hành nhập tịch cho 3 cầu thủ ngoại.

Trong đợt hội quân của đội tuyển U22 quốc gia, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chọn được những nhân tố mới cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Sẵn sàng đối mặt với thách thức

Trong thực tế, việc áp lực dồn lịch không phải là lần đầu đối với đội tuyển Việt Nam. Năm 2018, tuyển Việt Nam từng trải qua áp lực với 3 giải lớn trong năm, gồm vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD và AFF Cup. Năm 2019 cũng không ít hơn, với Asian Cup, vòng loại U23 châu Á và vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo cho biết, ông đang có những toan tính nhằm tạo ra thay đổi lớn cho đội tuyển Việt Nam. "Chủ trương của tôi và VFF đều thống nhất không dùng nguồn lực bên ngoài mà chung tay gắng sức tận dụng nguồn sức mạnh nội tại, tạo lợi thế bằng tính đoàn kết của tập thể và thi đấu ăn ý. Trong trường hợp xấu nhất, sự gắn kết và khát vọng của các tuyển thủ sẽ là cơ sở để chúng ta vượt qua những khó khăn", huấn luyện viên Park Hang-seo bày tỏ.

Trước thách thức làm mới đội tuyển và để đối thủ không thể bắt bài, chiến lược gia người Hàn Quốc khẳng định, sẽ có kế hoạch thay đổi chiến thuật cho đội tuyển Việt Nam. Theo đó, sơ đồ 3-4-3 sẽ được giữ nguyên, song ông cùng cộng sự sẽ thay đổi cách chơi, cách tấn công với những chỉ số rất cụ thể cho đội tuyển trong thời gian tới. Sự thay đổi này sẽ cần thêm thời gian, từng bước một để đem tới hiệu quả cho đội tuyển và gây sự hỗn loạn tới đối thủ.

Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết thêm, về lực lượng, tuyển Việt Nam hoàn toàn yên tâm với sự hồi phục, sẵn sàng của hàng loạt cầu thủ trụ cột, như Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh, Lương Xuân Trường... cùng với sự trở về của Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu. Bên cạnh đó, trong đợt hội quân của đội tuyển U22 quốc gia vừa qua, ông Park cùng các cộng sự đã nhắm được một số gương mặt mới, tiềm năng cho đội tuyển quốc gia.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF và VPF sẽ cùng lên kế hoạch, sắp xếp các giải đấu quốc nội một cách khoa học, ưu tiên lịch tập trung của đội tuyển quốc gia, tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ huấn luyện viên Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam chinh phục mục tiêu lớn là vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top