Gian nan đường đến Olympic Tokyo 2021 của cử tạ Việt Nam

15:19 - Thứ Hai, 23/11/2020 Lượt xem: 11380 In bài viết

Đội tuyển cử tạ Việt Nam đang tích cực chuẩn bị lực lượng để giành từ 1 đến 2 vé tham dự Thế vận hội mùa hè vào năm 2021, được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản (Olympic Tokyo 2021). Song, con đường tới Olympic Tokyo 2021 của cử tạ Việt Nam còn gian nan, do các giải đấu tích điểm vẫn bị tạm hoãn và có nhiều vận động viên đang bị chấn thương.

Vận động viên Vương Thị Huyền cần được chăm sóc, đầu tư tốt hơn về dinh dưỡng, y tế để có phong độ cao, hoàn thành mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2021. Ảnh: Cẩm Linh

Nỗi lo chấn thương

Giải vô địch cử tạ toàn quốc năm 2020 vừa kết thúc tại thành phố Hồ Chí Minh (tháng 10-2020), được xem như “dòng nước mát” giải tỏa "cơn khát" thi đấu của các đô cử Việt Nam, nhất là với những đô cử đang được kỳ vọng sẽ giành vé tham dự Olympic Tokyo 2021.

Thế nhưng, trong ba đô cử được kỳ vọng cho tấm vé dự Olympic Tokyo 2021, chỉ có Hoàng Thị Duyên (đội tuyển thành phố Hồ Chí Minh) là hoàn thành mục tiêu, giành trọn 3 tấm Huy chương vàng hạng 59kg nữ, tại Giải vô địch cử tạ toàn quốc năm 2020.  

Do chưa điều trị dứt điểm chấn thương cổ tay, nhà vô địch SEA Games 30-2019 Vương Thị Huyền (đội tuyển Hà Nội) đã thất bại trước đàn em Trần Thị Mỹ Dung (đội tuyển thành phố Hồ Chí Minh) ở hạng 49kg nữ, chỉ giành 1 Huy chương vàng cử đẩy và 2 Huy chương bạc cử giật, tổng cử, trong khi đặt mục tiêu giành tối thiểu 2 Huy chương vàng.

Còn đô cử số 1 Việt Nam hạng 61kg nam Thạch Kim Tuấn (đội tuyển thành phố Hồ Chí Minh) thì không thể dự giải, vì chấn thương đầu gối và lưng. Thiếu vắng vận động viên nòng cốt này, đoàn thành phố Hồ Chí Minh không thể hoàn thành mục tiêu giành 3 Huy chương vàng ở nội dung 61kg nam và xếp sau đoàn Hà Nội trên bảng xếp hạng toàn đoàn (Hà Nội xếp thứ Nhất với 14 Huy chương vàng; thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ Nhì với 10 Huy chương vàng).

Phó Trưởng bộ môn cử tạ Hà Nội Nguyễn Thị Tài chia sẻ, các vận động viên cử tạ luôn phải đối mặt và đồng hành với chấn thương. Đó là cái khó, cái khổ của những đô cử. “Việc đô cử Vương Thị Huyền không thực hiện được mục tiêu giành tối thiểu 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc tại Giải vô địch cử tạ toàn quốc năm 2020 cho thấy tầm quan trọng của việc chữa trị chấn thương cho các vận động viên để thi đấu tại các đấu trường lớn sắp tới”, chuyên gia cử tạ Hoàng Thị Kim Cúc chia sẻ thêm.

Nỗ lực thực hiện giấc mơ Olympic

Hiện tại, cử tạ Việt Nam chưa giành được vé nào dự Olympic Tokyo 2021, song cơ hội tham dự là rất lớn và kỳ vọng có huy chương. Sau lần thi đấu thành công tại Giải Cúp cử tạ thế giới 2020 diễn ra vào tháng 1-2020 ở Italia, cả ba đô cử Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên đều có điểm số rất gần tấm vé dự Olympic Tokyo 2021.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục - Thể thao), Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng, nếu giải đấu tích điểm xếp hạng để tranh vé tới Olympic Tokyo diễn ra đúng kế hoạch, thì cử tạ Việt Nam đã cầm chắc 3 tấm vé dự Olympic. Song, với việc các giải đấu đang tạm hoãn, chưa có ngày thi đấu cụ thể, thì việc tính toán để chọn điểm rơi phong độ cho các vận động viên nằm ngoài tầm với.

“Với những diễn biến vừa qua tại Giải vô địch toàn quốc năm 2020, để hiện thực hóa mục tiêu giành từ 1 đến 2 tấm vé dự Olympic thì các đô cử phải đạt được thể trạng tốt nhất và xóa bỏ hẳn nỗi ám ảnh bị chấn thương”, ông Đỗ Đình Kháng nói.

Cũng theo ông Đỗ Đình Kháng, trong lúc chờ đợi các giải đấu tích điểm, trước mắt cử tạ Việt Nam cần ưu tiên điều trị dứt điểm chấn thương, có giải pháp hồi phục, với chế độ dinh dưỡng cho các đô cử theo mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2021. Về lâu dài, ngoài sự nỗ lực kêu gọi xã hội hóa của Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam, cần sự vào cuộc nhiều hơn nữa của Tổng cục Thể dục - Thể thao và các đơn vị chủ quản của vận động viên. 

Còn vận động viên Thạch Kim Tuấn cho biết, trong lúc chờ giải đấu tích điểm trở lại, vận động viên sẽ duy trì tập luyện và tránh để chấn thương. “Rất may chấn thương của tôi không quá nặng, vẫn có thể tập luyện được. Mục tiêu của tôi là duy trì thứ hạng trong tốp 8 thế giới ở hạng cân 61kg, đồng thời thi đấu tốt tại các giải đấu của châu Á vào năm 2021 để giành vé dự Olympic. Nếu được trở lại đấu trường này, tôi sẽ nỗ lực hết mình để có thể đạt được thành tích tốt nhất”, Thạch Kim Tuấn chia sẻ.

Liên quan đến việc này, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Tổng cục luôn tạo mọi điều kiện để vận động viên có cơ hội tập luyện và thi đấu tốt nhất. Với ý chí quyết tâm của mình, đội tuyển cử tạ Việt Nam sẽ biến những khó khăn thành sức mạnh, quyết tâm giành từ 1 đến 2 vé tham dự Olympic Tokyo 2021.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top