Đội tuyển Việt Nam đấu giao hữu U22 và góc quan sát của thầy Park

09:52 - Thứ Ba, 22/12/2020 Lượt xem: 9704 In bài viết

HLV Park Hang-seo cho biết, ông muốn ngồi khán đài để quan sát ĐT Việt Nam thi đấu với U22 Việt Nam thay vì xuống sân chỉ đạo 1 đội nào đó.

Trong cuộc họp báo trước hai trận giao hữu của ĐT Việt Nam và U22, điều mà các phóng viên quan tâm là HLV Park Hang-seo sẽ chỉ đạo đội nào. Bởi tất cả đang chờ đợi dấu ấn chiến thuật của ông khi cầm quân trong giai đoạn mà cả ĐT Việt Nam và U22 cần được làm mới.

HLV Park Hang-seo đã nói rằng, ông muốn ngồi trên khán đài để quan sát hai đội thi đấu để có cái nhìn tổng quan. Hai đội bóng sẽ được giao cho các trợ lý chỉ đạo trong trận đấu. Dù ông Park không công bố trực tiếp trợ lý nào nhưng trong cách phân công nhiệm vụ thời gian qua có thể thấy, trợ lý Lee Young-jin sẽ là người phụ trách ĐT Việt Nam còn trợ lý Kim Han-yoon sẽ phụ trách U22 Việt Nam.

Thực tế, việc ĐT Việt Nam đấu giao hữu U22 trong đợt tập trung kéo dài 20 ngày là tình thế bất khả kháng. Bởi lẽ, việc lực lượng chênh lệch lớn giữa hai đội khó có thể tạo ra được cuộc cọ xát chất lượng. Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả buộc phải tận dụng. HLV Park Hang-seo không thể để các cầu thủ tập chay mà không thi đấu. Bên cạnh đó, việc ông gọi đến 36 cầu thủ cho đợt tập trung lần này cũng mong muốn tạo ra một cuộc cạnh tranh vị trí quyết liệt ở ĐT Việt Nam.

HLV Park Hang-seo sẽ ngồi khán đài theo dõi hai trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam. Ảnh:ST

HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Về góc độ cá nhân, tôi muốn quan sát đầy đủ các cầu thủ nên cần nhìn trên cao quan sát. Danh sách cầu thủ thi đấu, tôi sẽ đưa ra quyết định sau khi bàn bạc với các trợ lý. Trên sân, trong những diễn biến cụ thể, tôi không tham gia mà do các trợ lý quyết định, sau khi phân rõ ràng nhiệm vụ cụ thể. Về chiến thuật, mỗi huấn luyện viên có phán đoán, nhận định khác nhau, chủ yếu dựa vào 2 yếu tố: Một là những cầu thủ đang có, hai là năng lực.

Lối chơi của đội tuyển Việt Nam thời gian qua đã bị đối thủ bắt bài, thế nên chúng tôi sẽ cố gắng tập trung phát huy tài năng của các cầu thủ để có thể tạo ra được những chiến thuật hợp lý. Chúng ta thiếu sự lựa chọn ở vị trí tiền đạo. Có đến 70-80% đội sử dụng tiền đạo ngoại ở V.League, đây là một khó khăn. Chúng ta có nguồn lực dồi dào về tiền vệ, tôi sẽ tận dụng điều này để thay đổi chiến thuật cho đội tuyển Việt Nam”.

HLV Park Hang-seo đang đứng ở góc quan sát cả người làm chuyên môn và người hoạch định chiến lược cho VFF hướng đến những mục tiêu lớn năm 2021. ĐT Việt Nam có thể sẽ phải nghỉ đến nửa năm nữa vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra và đó là khoảng thời gian chết sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ về lối chơi và cách tổ chức suốt thời gian qua của ông Park sẽ bị phá sản. Chính vì không muốn các cầu thủ “quên bài” mà đợt tập trung đang diễn ra kéo dài 20 ngày kèm theo 2 trận đấu. Đó là những con tính đường dài của HLV Park Hang-seo.

Ở một góc quan sát từ trên khán đài, ông Park có thể đứng ở một vị trí khách quan và bao quát hơn để đánh giá từng vị trí và lên kế hoạch xây dựng chiến thuật cho cả hai đội tuyển. Như tất cả đều biết, ông Park không thể làm mới đội hình ĐT Việt Nam bằng những cầu thủ trẻ, bởi đây là nguồn lực đang không có nhiều lựa chọn. Ở V.League, năm 2020, các đội bóng đều không ưu tiên cầu thủ trẻ vì tính chất các trận đấu quan trọng do thay đổi thể thức. Đó là điều gây khó khăn cho thầy Park khi hướng đến một lịch thi đấu dày đặc của cả U22 và ĐT Việt Nam trong thời gian tới.

Trong suốt quá trình hơn 2 năm sang Việt Nam làm việc, ông Park đã được thừa hưởng một nguồn lực chất lượng. Đó là thế hệ U19 HAGL năm 2014 và thế hệ U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017. Thời điểm năm 2018 và 2019 là đến độ lứa cầu thủ này chín nhất. Đó là thời điểm giúp ông có được những thành công. Tuy nhiên, với nguồn lực hiện tại không còn được tinh nhuệ, rõ ràng đã đến lúc ông Park phải thay đổi. Và việc ông muốn thay đổi nhất chính là tạo ra một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ để các cầu thủ phải tự làm mới mình.

Mong rằng, ông Park sẽ có những góc quan sát thuận lợi để nhìn ra một đội hình tối ưu cho cả U22 và ĐT Việt Nam trong bối cảnh mà tất cả cùng trong chế độ chờ các giải đấu quốc tế.

Đội tuyển Việt Nam có thể phải cách ly khi đến Malaysia

Vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á sẽ được khởi động lại vào tháng 3/2021. Theo lịch thi đấu, ĐT Malaysia sẽ có trận giao hữu gặp Bahrain ngày 19-3. Sau đó, họ sẽ bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2022, gặp UAE (sân khách, ngày 25/3) và đội tuyển Việt Nam (sân nhà, 30-3). Lúc này, quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) dành cho các trận đấu quốc tế vẫn chưa thật sự rõ ràng.

Theo News Straits Times, ĐT Việt Nam khi đến Kuala Lumpur sẽ phải trải qua 10 ngày cách ly bắt buộc, trước khi tái đấu với tuyển Malaysia trên sân Bukit Jalil.  Tổng thư ký FAM Stuart Ramalingam cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận với các bên liên quan về các thủ tục xuất và nhập cảnh cho các trận đấu quốc tế. FAM cũng liên lạc với các quốc gia liên quan từ đây cho đến tháng 3 để tránh những trục trặc không đáng có”.

Khả năng ĐT Việt Nam phải cách ly dài ngày trước khi ra sân thi đấu vòng loại World Cup trên sân Malaysia là rất cao. Điều đó có thể buộc VFF và HLV Park Hang-seo phải sớm lên cách phương án để tập trung đội dài hạn, sang Malaysia sớm.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top