Karate khẳng định vị thế thể thao Điện Biên

07:46 - Thứ Năm, 24/06/2021 Lượt xem: 4759 In bài viết

ĐBP - Xuất phát là tấm huy chương Đồng giải Karate trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Đồng Nai năm 2015 và sau đó là huy chương Vàng giải Cúp các Câu lạc bộ mạnh Karatedo toàn quốc, rồi đỉnh cao là tấm huy chương Vàng danh giá tại giải Vô địch Karatedo Đông Nam Á tổ chức ở Philippines năm 2017 cùng số bộ huy chương tại các giải trong những năm gần đây - võ sĩ Lò Văn Biển cùng đoàn vận động viên Karate Điện Biên đã tạo dựng và tiếp tục khẳng định vị thế của tỉnh nhà đối với môn thể thao có xuất xứ từ Nhật Bản này.

Vận động viên Cà Văn Tuấn giành huy chương Vàng nội dung Kumite tại Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ nhất năm 2021. Ảnh: C.T.V

Chúng tôi đến Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu thể dục thể thao tỉnh một chiều tháng 6, dù thời tiết khá nắng nóng nhưng anh Khương Văn Đức, huấn luyện viên chính bộ môn Karate của Trung tâm và các học trò vẫn say sưa luyện tập. Trao đổi với chúng tôi, anh Đức cho biết: Trung tâm đang đào tạo, huấn luyện 9 vận động viên bộ môn Katate. Trong đó, 8 vận động viên luyện tập tại Trung tâm, riêng vận động viên Lò Văn Biển đang đi tập huấn tại Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) để chuẩn bị cho Giải Karate vô địch quốc gia (hiện đang hoãn do dịch Covid-19 nhưng vẫn huấn luyện để duy trì phong độ và thể lực). Đối với 8 vận động viên đang “ăn học” tại Trung tâm, các em còn rất trẻ (tuổi đời từ 12 - 15), được tuyển chọn vào tập luyện tại Trung tâm từ tháng 10/2020. Mặc dù thời gian huấn luyện chưa dài nhưng các em đều đã thể hiện được tố chất với môn thể thao này. Điển hình là tại Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ nhất năm 2021 được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên vừa qua, đoàn vận động viên karate Điện Biên đã tham gia 3 nội dung: Kumite (đối kháng) ở 9 hạng cân, Kata (quyền biểu diễn) đồng đội nữ và Kata cá nhân nữ. Kết quả, đoàn Điện Biên đã xuất sắc giành 2 huy chương Vàng nội dung Kumite của “chủ công” Lò Văn Biển và võ sĩ trẻ Cà Văn Tuấn (14 tuổi); 4 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.

Theo huấn luyện viên Khương Văn Đức, đối với lứa vận động viên hiện nay, đặc thù tố chất địa phương, điều kiện huấn luyện của tỉnh ta phù hợp với nội dung đối kháng Kumite hơn. Còn đối với Kata, do đặc điểm về khả năng ngôn ngữ cơ thể, thời gian huấn luyện cần kéo dài, từ những vận động viên rất nhỏ tuổi... nên Trung tâm xác định nội dung này ở thì tương lai. Về công tác huấn luyện cũng như những tâm tư, tình cảm của cá nhân và đối với các vận động viên, anh Đức chia sẻ: Là môn thể thao mang tính đối kháng cao, thể lực, sự mạnh mẽ, quyết đoán là những yếu tố cơ bản của mỗi vận động viên Karate. Tuy nhiên, về võ học nói chung, Karate nói riêng, yêu cầu học “đạo” trước học “võ” luôn được đặt lên hàng đầu. Cụ thể về môn Karate, các vận động viên trẻ luôn được nhắc nhở “Đừng quên: Karate bắt đầu bằng lễ và kết thúc cũng bằng lễ”; “Karate phải giữ nghĩa; trước tiên phải biết mình rồi mới đến biết người; kỹ thuật không bằng tâm thuật...”. Và cuối cùng là “luôn chín chắn khi dùng võ”. Trừ “gà nòi” Lò Văn Biển hiện nay đã bước sang tuổi 21, còn lại đều đang ở tuổi ăn, tuổi lớn nên chúng tôi luôn xác định các em phải song song học văn hóa với huấn luyện thể thao. Trung tâm đã phối hợp với các trường học để các em theo học đầy đủ các môn văn hóa. Trong năm học, việc tập luyện Karate sẽ tiến hành vào sáng sớm, sau đó các em ăn sáng, đến trường, buổi chiều linh động bố trí luyện tập phù hợp với lịch học; còn nghỉ hè thì tập cả ngày. Ngoài ra, các yêu cầu về đạo đức, tác phong... cũng được Trung tâm đặc biệt coi trọng. Các vận động viên được quán triệt, giáo dục về sự lễ phép, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng đội, đồng môn; rèn tính tự lập bằng các hoạt động như: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập thể; sắp xếp đồ dùng... hàng ngày. Học võ phong trào đã phải thấm nhuần các yêu cầu về sự cân bằng giữa “đạo” và “võ” rồi, thể thao thành tích cao thì phải đặt lên tầm cao hơn, là yếu tố then chốt đối với mỗi vận động viên chuyên nghiệp.

Vừa trao đổi với tôi, huấn luyện viên Khương Văn Đức vừa chỉ về phía các học trò đang thét vang, ra đòn liên tiếp vào các dụng cụ tập luyện, bảo: “Trên sàn tập và võ đài thì các cháu phải thể hiện lòng quyết tâm, tinh thần võ sĩ như thế kia nhưng dừng tập là lại trở về là những đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, yêu thương đồng đội. Có một điều chúng tôi vừa tâm đắc, vừa trăn trở. Tâm đắc là các cháu đều ngoan ngoãn, rất chịu khó, chịu khổ (yêu cầu cần thiết đối với bất cứ môn thể thao nào); còn trăn trở thì bởi có đến 8/9 vận động viên đến với Trung tâm từ những gia đình diện nghèo. Đương nhiên có sự liên quan giữa 2 điều này nhưng thể thao thành tích cao đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về dinh dưỡng, thể chất, trong khi, từ nhỏ các con đã không có được một điều kiện đầy đủ...!

Các vận động viên Karate tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu thể dục thể thao tỉnh về chế độ, chính sách đối với vận động viên Karate đang ăn ở, luyện tập tại Trung tâm, chúng tôi được biết: Căn cứ Thông tư số 86/2020/TT-BTC, ngày 26/10/2020 của Bộ Tài chính “quy định chi tiết chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên thể thao thành tích cao, vận động viên thể thao thành tích cao” thì vận động viên đội tuyển quốc gia được hưởng chế độ ăn 320.000 đồng/ngày; vận động viên đội tuyển cấp tỉnh hưởng chế độ 240.000 đồng/ngày. Hiện nay ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 17/2019/HĐND, ngày 6/12/2019 của HĐND tỉnh khóa XIV “Quy định mức chi chế độ bồi dưỡng đối với giải thi đấu thể thao và mức chi chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Trong thời gian tới, chế độ ăn ở, sinh hoạt của các vận động viên sẽ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu về điều kiện thể chất đối với vận động viên thành tích cao.

Trước khi rời Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với vận động viên Cà Văn Tuấn - người vừa giành huy chương Vàng tại Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ nhất năm 2021, Tuấn cũng được kỳ vọng sẽ tiếp nối đàn anh Lò Văn Biển vươn lên tầm quốc gia. Cậu thiếu niên 14 tuổi hào hứng cho biết: Ở Trung tâm được các thầy quan tâm huấn luyện, rèn luyện, các cô nuôi dưỡng đầy đủ nên cháu thấy mình rất sung sức và tự tin. Chiều cao của cháu đang tăng từng ngày (hiện Tuấn cao gần 1m70), dù có thể tại Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ nhất năm 2021 cao bằng anh Biển (cao 1m86) nhưng chúng cháu luôn được dạy là phải vươn lên trong tất cả các yếu tố, để mang vinh quang về cho tỉnh nhà hay xa hơn là cho đất nước...

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top