Quyết tâm chinh phục đấu trường Olympic

15:19 - Thứ Hai, 05/07/2021 Lượt xem: 3272 In bài viết

Quách Thị Lan là tuyển thủ điền kinh duy nhất của thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội mùa hè 2020 (Olympic Tokyo 2020), tại Nhật Bản theo suất đặc cách. Dù chỉ bằng suất vé mời, nhưng nhà vô địch châu Á vẫn đang nỗ lực tập luyện từng ngày, quyết tâm chinh phục đấu trường Olympic.

Vận động viên Quách Thị Lan sẽ tham dự Olympic Tokyo 2020 bởi thành tích Huy chương vàng ASIAD 2018.

Tận dụng cơ hội

Cuối tháng 6 vừa qua, cô gái người Thanh Hóa đã được Liên đoàn Điền kinh thế giới công bố trong danh sách được tham dự Olympic Tokyo 2020 ở nội dung 400m rào. Sự lựa chọn Quách Thị Lan nhận được sự đồng thuận của giới chuyên môn nhất là sau khi chứng kiến những nỗ lực của cô gái này trong nhiều năm qua.

Sinh năm 1995, sở hữu chiều cao 1m75, thể hình ấn tượng và đặc biệt là đôi chân dài phù hợp với môn điền kinh, Quách Thị Lan được coi là của hiếm tại Đội tuyển điền kinh Việt Nam gần chục năm qua. Từ một vận động viên còn nhiều chông chênh về tâm lý, Quách Thị Lan đã vươn lên để trở thành vận động viên hàng đầu quốc gia cũng như châu lục ở nội dung 400m, 400 rào.

Tấm Huy chương vàng 400m rào tại Giải vô địch châu Á năm 2019 hay tấm Huy chương vàng 400m rào ở ASIAD năm 2018... đã chứng tỏ được khả năng của cô gái này. Không kể, trong tập luyện, Quách Thị Lan cũng luôn chứng tỏ sự chuyên nghiệp để thực sự là tấm gương cho lớp vận động viên sau.

Cũng vì thế, khi Quách Thị Lan được đề cử tham dự Olympic Tokyo 2020, giới chuyên môn đều đồng thuận, xem đây là sự đánh giá chính xác những nỗ lực và đóng góp cho điền kinh Việt Nam của cô gái này.

"Olympic là giải quốc tế quan trọng nhất tôi được góp mặt nên phần nào mình cũng có áp lực riêng của bản thân. Nhưng tôi rất vui và quyết tâm nỗ lực hết mình thi đấu ở đấu trường này dù mình biết có rất nhiều đối thủ mạnh của thế giới tại đây", Quách Thị Lan chia sẻ.

Theo Phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục Thể dục Thể thao) Dương Đức Thủy, việc tham dự Olympic là cơ hội không dễ dàng cho bất kỳ vận động viên nào, vì thế nên tuyển thủ phải nắm được cơ hội và thể hiện năng lực tốt nhất của mình, tránh tâm lý coi đó là một cuộc dạo chơi.

Sẵn sàng bứt phá

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn bộ thành viên Đội điền kinh quốc gia, trong đó có vận động viên Quách Thị Lan vẫn được yêu cầu tập "cấm trại" tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Các tuyển thủ không có cơ hội thi đấu quốc gia hơn 1 năm qua nhưng bù lại, giáo án chuyên môn về tốc độ và thể lực trong tập luyện được Quách Thị Lan nhìn nhận vẫn hiệu quả cho riêng cô.

So với giai đoạn 2018 và 2019, Quách Thị Lan nhận định, hiện tại tốc độ và sức bền của mình được rèn luyện tốt hơn. "Tôi cảm nhận mình đang ở độ chín phong độ và có thể lực tốt hơn so với 2 năm trước", tuyển thủ này bày tỏ.

"Cái khó nhất là việc không được thi đấu cọ xát để biết năng lực chuyên môn mình đã cải thiện ra sao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn được các thầy cho thi đấu cọ xát nội bộ để từ đó rút kinh nghiệm. Tôi và các đồng đội hiện được tập đều đặn cả tuần vì đây là giai đoạn quan trọng để tích lũy, không ai được mất tập trung", Quách Thị Lan khẳng định.

Phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục Thể dục Thể thao) Dương Đức Thủy thông tin, Liên đoàn sẽ tạo điều kiện về mọi mặt để Quách Thị Lan thực hiện ước mơ tại đấu trường lớn nhất thế giới. Quách Thị Lan đang cùng huấn luyện viên Vladimir Simeonov (Bulgaria) tích cực tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 1 Nhổn (Hà Nội). Vận động viên quê Thanh Hóa đã bắt đầu thực hiện các bài tập vào rào để chọn điểm rơi thi đấu tốt nhất cho Tokyo 2020.

Trước đó, Lan đã tiêm chủng hai mũi vắc xin ngừa Covid-19 vào cuối tháng 4 và trong tháng 6-2021 để bảo đảm yêu cầu về "hộ chiếu vắc xin" từ phía Nhật Bản. Hai thầy trò Quách Thị Lan sẽ cùng khoảng 40 thành viên Đoàn thể thao Việt Nam sang Nhật dự Thế vận hội vào ngày 18-7 tới.

Hy vọng, với quyết tâm và ý chí tập luyện cùng sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý, vận động viên Quách Thị Lan sẽ làm nên điều kỳ diệu tại đấu trường Olympic.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top